9 วิธี ( ง่ายๆ ) ในการ คลายเครียด ☺️??

9 วิธี ( ง่ายๆ ) ในการ คลายเครียด ☺️??

ในช่วงนี้ท่ามกลางปัญหาต่างๆมากมายรอบตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศษรฐกิจที่ตกต่ำอย่างมาก ทำงานหาเงินอย่างหนักจนแทบเป็นแทบตาย การเมืองที่วุ่นวาย และ รวมทั้งไวรัส Covid-19 รุมเร้ามากมายหลายปัญหา ทั้งนอกบ้าน และ ในบ้าน ทำให้ผู้คนมากมายตกอยู่ในสภาวะที่ “ เครียด “ จัด ซึ่งความเครียดนี้จะส่งผลอย่างมากทั้งจิตใจ และ ร่างกาย ทำให้เป็นทุกข์มาก หรือ ล้มป่วย รวมถึงอาจส่งผลกระทบไปถึงคนในครอบครัว หรือ เพื่อนฝูงให้เป็นทุกข์ไปด้วย

ดังนั้น เราจึงต้องพยายามหาทางเยียวยาจิตใจของตัวเอง ด้วยการหาวิธี “ คลายเครียด “ โดยวิธี คลายเครียด อย่างง่ายๆ มี 9 ข้อดังนี้

1.ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ????? ( เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ , เท็บเล็ต , มือถือ , วิทยุ หรือ อื่นๆนั้นมันจะมี “ คลื่นไฟฟ้า “ เรียกได้ว่า เราอยู่ท่ามกลางคลื่นไฟฟ้าอยู่ตลอดซึ่งอาจส่งผลให้ปวดหัว มึนหัว หรือ ปัญหาสุขภาพอื่นๆได้ ดังนั้น ถ้าปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียบ้างจะช่วยให้สภาพแวดล้อมผ่อนลายมากขึ้นได้ครับ แถมยังทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้พักหายร้อนด้วยครับ ? )

2. หายใจลึกๆ ? ( เป็นวิธีที่ดีในการดึงสติให้กลับมาสู่ปัจจุบัน ทำให้เรารู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ และ ยังเป็นการทำให้มี “ สมาธิ “ ทำให้ช่วยแก้ปัญหาได้ครับ ??? )

3. ซื้อหนังสือระบายสี ??✏️? ( เป็นการใช้ศิลปะบำบัดจิตใจ พอเราใช้เวลาโฟกัสอยู่กับการใช้ดินสอ หรือ ดินสอสี วาดรูประบายสี ทำให้จิตใจสงบ อ่อนนุ่มนวล ละเอียดมากขึ้น ก็จะคลายเครียดได้มากครับ ☺️ )

4. นอนหลับ ??? ( เวลาเครียดหรืออย่างไร ลองเอนนอนหลับซักงีบ เพื่อให้กายและใจได้พักผ่อน หยุดคิด พักสมองบาง พอเวลาตื่นขึ้นมาก็จะได้รู้สึกสดชื่น สมองโล่งๆแล้วเริ่มทำงานต่อครับ ? )

5. ดื่มชาซักถ้วย ?☕️ ( ดื่มชาร้อนๆซักถ้วยก็จะทำให้ผ่อนคลายใจสงบลงได้ แถม “ คาเฟอีน “ ก็ช่วยให้ “ แก้ง่วง “ ด้วยครับ ? )

6. ออกไปเดินเล่นในธรรมชาติ ?☘️??? ( ลองออกไปเดินที่สวนสาธารณะ , สวนดอกไม้ หรือ สวนหลังบ้านตัวเอง เพราะพลังอันร่มรื่นสดชื่นจากธรรมชาติจะช่วยทำให้จิตใจเราสงบลง ผ่อนคลายความเครียดได้มาก เป็น “ ธรรมชาติบำบัด “ ครับ ☺️?? )

7. ออกไปฟังเสียงคลื่นทะเล ?? ( ออกไปสัมผัสลมทะเล ฟังเสียงคลื่นที่ดังเป็นจังหวะ บรรยากาศสบายๆจะทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย คลายเครียด ได้ แต่ถ้าหากที่บ้านไม่ได้อยู่ใกล้ทะเลก็ให้ไปฟังเสียงนก หรือ เสียงสัตว์อื่นๆ หรือ ถ้าไม่มีแวดล้อมที่ใกล้ธรรมชาติเลย ก็ให้ฟังเพลง แนวบำบัดสบายๆสงบๆครับ เลี่ยงเพลงเนื้อหาอารมณ์รุนแรงครับ ???? )

8. นั่งสมาธิซัก 10 นาที ??‍♂️????‍♀️ ( การนั่งสมาธิกรรมฐานนั้น เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด และ มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะ เนื่องจากจะทำให้จิตใจสงบได้มาก แล้วยังเป็นการตั้งสติสั่งสมปัญญา ทำให้หาทางออกได้ ทำให้จิตใจเข้มแข็ง มีความทุกข์น้อยลง ปล่อยวางสิ่งๆได้มากขึ้น และยังได้บุญกุศลด้วยครับ ????☸️ )

9. ยืดเส้นยืดสาย ????⛹️‍♀️ ( ลองเล่น “ โยคะ “ เพื่อให้เส้นตามจุดต่างๆในร่างกายให้ยืดตึง จะทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายได้ ถ้าเล่นโยคะไม่เป็นให้ “ ออกกำลัง “ การแบบธรรมดาก็ได้ เช่น วิ่ง , เตะฟุตบอล , เล่นบาสเก็ตบอล , ฝึกมวยไทย หรือ อื่นๆแทนได้ครับ ⚽️??? )

แปลและตีความขยายเพิ่มเติมจาก Lifehack

https://pin.it/3ULU6Tt

Leave a Comment