เมื่อไหร่ที่คุณโดนคนอื่นๆ “ ตัดสิน “ หรือ “ ฟันธง “ ในทางที่ไม่ดีให้ระลึกถึง 7 ข้อนี้ ????

เมื่อไหร่ที่คุณโดนคนอื่นๆ “ ตัดสิน “ หรือ “ ฟันธง “ ในทางที่ไม่ดีให้ระลึกถึง 7 ข้อนี้ ????

เวลาอยู่ท่ามกลางผู้คนในสังคมเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะถูกคนอื่นๆ “ ตัดสิน “ หรือ “ ฟันธง “ เกี่ยวกับตัวเราไปล่วงหน้า หรือมองเราไปในทางที่ไม่ค่อยดี โดยที่เราอาจจะยังไม่ทันแม้แต่จะพูดสักคำ คนอื่นก็คิดเกี่ยวกับตัวเราไปก่อนแล้ว เราไม่อาจห้ามความคิดและทัศนคติที่คนอื่นๆมีต่อเราได้ ดังนั้น เราจึงต้องพยายามปรับความคิดของเราให้สามารถรับมือกับการที่ผู้อื่นตัดสินเกี่ยวกับเรา ซึ่งมีทั้งหมด 7 ข้อดังนี้

1. มันไม่ใช่ปัญหาของคุณ มันเป็นปัญหาของพวกเขา ( ไม่ว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไร คิดกับเราอย่างไร หรือ ตัดสินเราอย่างไร ล้วนไม่ใช่ปัญหาของเรา ไม่ใช่เรื่องที่เราควรจะเก็บมาใส่ใจ มันเป็นปัญหาของพวกเขาที่ไม่รู้จักเราดีพอ จึงเข้าใจเราแบบผิดๆครับ ? )

2. มันไม่สำคัญว่าพวกเขาคิดอะไรกับเรา สิ่งที่เราคิดต่างหากที่สำคัญ ( ไม่ว่าพวกเขาจะคิดอะไรเกี่ยวกับเรา ร้าย หรือ ดี เช่นไร มันอยู่ที่ความคิดของเรา ถ้าเราเอามันมาคิดใส่ใจ คิดว่ามันแย่ เราก็จะเป็นทุกข์ไปกับมัน ถ้าเราไม่เอามันมาใส่ใจ ปล่อยวาง มันก็จะไม่มีผลอะไรกับเราครับ ??? )

3. ไม่จำเป็นต้องไปพยายามพูดให้คนอื่นๆเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับตัวคุณ ( คนอื่นๆเขาจะคิดอย่างไรกับเราเป็นสิทธิ์ของเขา ซึ่งเราไม่อาจห้ามปราม หรือ เปลี่ยนแปลงความคิดเขาได้ แม้ว่าเราพยายามจะพูดให้คนอื่นเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเรายังไงก็ตามครับ ? )

4. ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นๆเขารู้ความจริงเกี่ยวกับตัวคุณ แค่คุณระลึกถึงความจริงเกี่ยวกับตัวเองก็พอ ( คนอื่นเขาอาจไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเราก็ไม่เป็นไร เราก็แค่ยึดมั่นในตัวตนที่แท้จริงของเราก็พอครับ ☺️ )

5. ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นๆยอมรับคุณ คุณแค่ยอมรับตัวเองก็พอ ( แม้คนอื่นไม่ยอมรับเรา เราก็ยอมรับตัวเราเองก่อน อย่าได้ทอดทิ้งตัวเราเอง เพราะถ้าตัวเรายังไม่ยอมรับตัวเองเลย แล้วจะให้คนอื่นยอมรับเราได้อย่างไรครับ ? )

6. คุณไม่สามารถห้ามไม่ให้คนอื่นตัดสินคุณได้ จึงควรจะพยาพยามปล่อยวาง ( อย่างที่ผมได้กล่าวไปว่า เราไม่สามารถห้ามปรามไม่ให้คนอื่นคิด หรือ ตัดสิน อะไรเกี่ยวกับคุณได้ ดังนั้น จึงไม่ควรยึดติดกับมัน แล้วพยายามตั้งใจทุ่มเทกำลังไปกับการทำงานหรือสิ่งที่สำคัญตรงหน้าเราให้ดีที่สุดครับ ✊????? )

7. ถ้าหากคนอื่นตัดสินเราในสิ่งที่เราเจ็บปวด รับไม่ได้ ก็ให้คิดเสียว่าเป็น “ โอกาส “ ที่ดีในการที่เราจะกลายเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น ( ให้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เมื่อมีคนมามองเรา หรือ ฟันธง เราในทางที่เราไม่ชอบ ก็ให้คิดเสียว่าเป็น การทำให้ตัวเราเข้มแข็งขึ้น เพราะยังไงเราก็ห้ามเขาไม่ได้ เราจึงต้องเข้มแข็งขึ้น และ ปล่อยวางจะดีกว่าครับ ? )

แปลและตีความเพิ่มเติมจากโพสลงใน Pinterest

https://pin.it/7BMYgK3

บทความต้นฉบับเต็มๆจาก The Daily Positive

https://www.thedailypositive.com/being-judged/

Leave a Comment