12 สิ่งที่คุณไม่ควรทำเพราะจะทำให้คุณเสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ ????

12 สิ่งที่คุณไม่ควรทำเพราะจะทำให้คุณเสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ ????

ในการใช้ชีวิตประจำวันมีบางสิ่งที่ควรจะหลีกเลี่ยงเพราะไม่เพียงแต่จะไม่เกิดประโยชน์กับเราทำให้เราหัวเสียแล้ว มันยังทำให้เราเสียเวลาเสียพลังงานอันมีค่าของเราไปมากและยังทำให้สภาพจิตใจเราต้องเป็นทุกข์อย่างเปล่าประโยชน์ด้วยครับ ซึ่งมันจะส่งผลเสียต่อการทำงานหรือการทำกิจกรรมของเราในแต่ละวันด้วยครับ

เรามีเวลาในชีวิตของเราสั้นและจำกัด ดังนั้น เราควรใช้เวลาให้คุ้มค่า เป็นประโยชน์ และ เป็นสุขที่สุดครับโดยหลักเลี่ยงสิ่งต่างๆที่ไม่เป็นประโยชน์และผลาญพลังงานเราไปโดยไม่จำเป็นดังต่อไปนี้ครับ

1. การไปทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ ? ( คิดเล็กคิดน้อยกับเรื่องต่างๆที่ไม่จำเป็น หรือ ซีเรียสจริงจังกับเรื่องเล็กๆเกินไป จนเป็นการเพิ่มความทุกข์โดยไม่จำเป็นครับ ควรปล่อยวางตัดออกไปให้ใจเราเบาขึ้นครับ ??☺️ )

2. ยึดติดกับอดีตโดยไม่ปล่อยวาง ? ( สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่อาจย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้ การยึดติดกับมันไม่อาจช่วยให้สิ่งต่างๆดีขึ้นได้ ทำให้เราเสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ จึงควรปล่อยวางแล้วก้าวเดินต่อไปโดยใช้อดีตเป็น “ บทเรียน “ แต่ไม่ยึดติดเพื่อทำให้วันข้างหน้าดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาครับ ? )

3. หมกมุ่นอยู่กับสื่อสังคมออนไลน์ ( เช่น Facebook หรือ อื่นๆ ) บ่อยเกินไป ???? ( สื่อสังคมออนไลน์นั้นมักจะเต็มไปด้วยเรื่องที่ชวนให้คนทะเลาะก่อดราม่าอยู่เสมอซึ่งมีการใช้คำพูดและแสดงอารมณ์ที่ก้าวร้าวรุนแรงมากมายซึ่งจะทำให้คุณต้องโมโหหงุดหงิดอยู่เสมอครับ จึงควรจะเลี่ยงครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วน “ คอมเม้นท์ “ ต่างๆครับ )

4. เครียดมากเกินเหตุ ??? ( ความเคร่งเครียดนั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วเวลาเราใช้ชีวิตประจำวัน ทำงาน หรือ ทำกิจกรรมอื่นๆ แต่ก็ไม่ควรเครียดมากเกินไปเพราะจะส่งผลเสียต่อจิตใจและทำให้ร่างกายเจ็บไข้ได้ป่วยได้ จึงควรจะตั้งสติดึงตัวเองกลับมาทำกิจกรรมคลายเครียด หรือ ถ้าจะให้ดีก็คือ นั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบครับ )

5. นอนดึกดื่น หรือ นอนไม่พอ ?? ( การนอนนั้นสำคัญมากเพราะเป็นการ “ ชาร์ตแบ็ตเตอรี่ “ ที่จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่นในวันต่อมาครับ ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆได้ดีขึ้นมากครับ แต่ถ้าหากนอนดึก หรือ นอนไม่พอ จะส่งผลให้เรารู้สึกอ่อนเพลียไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง ทำให้สภาพจิตใจรู้สึกเหนื่อยล้า และจะส่งผลเสียทำให้เราทำงานหรือทำกิจกรรมได้ไม่ดีด้วยครับ ดังนั้น จึงควรจะนอนพักผ่อนให้เพียงพอครับ ??? )

6. เข้าไปร่วมแจมดราม่า ?? ( เวลามีคนโต้เถียงกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ไม่ควรที่เราจะต้องเข้าไปยุ่ง ไปพูดเสริม ร่วมด่า หรือ ร่วมแย้ง เพราะจะยิ่งทำให้เราพัวพันกับมันจนดื้นหลุดยาก และจะทำให้ท้ายสุดเราก็จะกลายเป็น “ คู่กรณี “ หลักไปโต้เถียงด่าทอกันแทน เสียเวลาและพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ครับ )

7. การกินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ??????? ( การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือ สารอาหารไม่ครบหมวดหมู่ เช่น ฟาสต์ฟู้ต , บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , ขนมถุง , เหล้า กระทั่งสูบบุหรี่ หรือ อื่นๆ สามารถส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้าได้ ล้มป่วย หรือ ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ครับ )

8. บ่นพรึมพรำอยู่ตลอดเวลา ?? ( การบ่นอยู่ตลอดเวลานั้นไม่ได้ช่วยให้สิ่งต่างๆดีขึ้น และยังทำให้คนอื่นๆรอบตัวเรารู้สึกรำคาญตัวเราด้วย ควรตั้งสติและค่อยๆแก้ปัญหาไปดีกว่าครับ ??? )

9. คิดล่วงหน้าไปไกล ตีตนไปก่อนไข้ ??? ( การคิดหรือกังวลอะไรล่วงหน้าไปไกลนั้นทำให้เราเป็นทุกข์โดยไม่จำเป็น เป็นการ “ ปรุงแต่งจิตใจ “ ของตัวเองไปเกินเหตุทั้งๆที่ความจริงแล้วอาจไม่ได้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นอย่างที่คิด ทำให้เสียเวลาและพลังงานไปมากครับ ควรจะตั้งสติแล้วค่อยๆพิจารณาสิ่งต่างๆอย่างรอบคอบโดยไม่ด่วนสรุปจะดีกว่าครับ ??? )

10. นินทาชาวบ้าน ?? ( การนินทาคนอื่นๆลับหลังนั้นเป็นสิ่งที่ไร้สาระ เพราะเป็นการเอาเวลาไปพูดว่าหรือแขวะคนอื่นๆลับหลัง เป็นการใช้เวลาและพลังงานไปอย่างไม่เป็นประโยชน์ครับ )

11. ใจลอยไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ?? ( พอเราใจล่องลอยไปคิดไปเรื่อยเปื่อยจนใจหลุดลอยไปไกล เราก็จะติดอยู่ในห้วงความคิดนั้น จนเราลืมตัวไปว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ทำให้เราเสียเวลาและพลังงานไป และจะอันตรายมากถ้าหากคุณใจลอยขณะเดินอยู่ข้างนอกเดินบนถนน คุณอาจประสบอุบัติเหตุได้ หรือ เจออันตรายอื่นๆได้ ดังนั้นจึงควรจะดึง “ สติ “ กลับมาสู่ปัจจุบันเข้าไว้ครับ ??? )

12. พยายามไปเอาอกเอาใจคนอื่น ??? ( เราไม่ควรเสียเวลาและพลังงานในการพยายามทำให้คนอื่นพอใจ มีความสุข หรือแม้แต่มาชอบเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนอื่นๆที่ไม่ได้สนิทสนมหรือมีความหมายอะไรกับเรา มันนะทำให้เราเหนื่อยไปเปล่าถ้าหากผลที่ออกมาไม่ได้ดังใจเรา หรือ คนเหล่านั้นไม่ชอบในสิ่งที่เราทำ เราจึงควรทำสิ่งดีๆให้คนอื่นๆอย่างพอประมาณไม่มากไปและไม่น้อยไปและควรพิจารณาตามตัวบุคคลไปว่าใครมีความหมายกับเรา ใครเป็นคนที่รักเราหรือแคร์เราด้วยครับ ทำดีกับคนที่ควรครับ ✌????☺️ )

แปลและตีความ + ขยายความเพิ่มเติมจากคำแนะนำของ Lifehack ซึ่งโพสลงใน Pinterest

https://pin.it/73WHBv5

รายละเอียดเพิ่มเติมต้นฉบับเข้าไปอ่าน Lifehack โดยตรงครับ

https://www.lifehack.org/524523/life-is-short-make-your-time-well-spent-and-treat-yourself-well

Leave a Comment