10 วิธีในการลดความ เครียด ????

10 วิธีในการลดความ เครียด ????

1. หยุดแล้วมองดูตัวเอง ?

ตั้งสติและเช็คดูว่าเราเครียดหรือยังโดยดูจากสัญญาณบ่งบอกความเครียด เช่น ความโกรธ , ความเหนื่อยล้า หรือ การนอนไม่เพียงพอ พอคุณรู้ตัวแล้วก็จะเลี่ยงมันได้ ซึ่งจะทำให้เราก็จะกลายเป็นผู้ที่คุมสถานการณ์ ไม่ได้ถูกสถานการณ์พาไปจนเครียดครับ

เวลาเราเครียดควรจะหยุดสักนิด ตั้งสติ แล้วจ้องมองตัวเอง ( เช่น มองกระจก ) เพื่อให้รู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไร แล้วจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไรครับ ? ( ภาพจาก Port Church.ca ) 

2.ทำตัวให้อารมณ์ขันเข้าไว้ ???

การหัวเราะให้ตัวเองนั้นสามารถปลดปล่อยความ เครียด จากภายในได้ แล้วการหัวเราะช่วยลดรอดย่นบนใบหน้าได้ด้วยครับ

การหัวเราะนั้นช่วยได้หลายอย่าง นอกจากจะหลั่งสารคลายความเครียดในใจได้แล้วยังช่วยลดรอยย่นบนใบหน้าได้ด้วยครับ ???? ( ภาพจาก Unsplash )

3. ยอมรับในสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ?

เราต้องทำใจยอมรับ หรือ ปล่อยวางในสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แล้วไปเปลี่ยนในสิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนได้แทน เวลาตั้งเป้าหมายก็เอาให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ให้เหมาะสมกับศักยภาพตัวเราเอง ไม่ใช่ตั้งเป้าสูงมากเกินไปจนเอื้อมไม่ถึงครับ

4. เลือกคบเพื่อนดีๆ ???✌?

การเลือกคบเพื่อนนั้นก็มีส่วนสำคัญในการช่วยลดความเครียด คนที่เราคบเป็นเพื่อนนั้นควรเป็นคนที่ช่วยทำให้เราเข้มแข็งขึ้น และ ช่วยให้คำแนะนำดีๆที่เป็นประโยชน์เวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด พวกเขาจะช่วยสนับสนุนเราและตอกย้ำว่าเราไม่ได้อยู่เดียวดายครับ

การคบหาเพื่อนดีๆเป็นวิธีที่ดีในการลดความเครียดและทำให้ชีวิตเรามีความสุข เพราะ เวลาเรามีปัญหาเราก็สามารถปรึกษา หรือ ขอคำแนะนำดีๆจากเพื่อนได้ หรือ สามารถพูดคุยระบายปรับทุกข์กับเพื่อนได้ครับ ??????? ( ภาพจาก PS I love you )

5. สร้างสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายความ เครียด ????

ลองทาสีกำแพง , ปูพื้นด้วยผ้าลายต่างๆ หรือ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ จะช่วยลดความเครียดได้ ลองใช้สีเขียวและสีน้ำเงินโทนเย็นๆ ซึ่งเป็นสีที่ให้พลังบวกจะช่วยลดความเครียดและทำให้สภาพความเป็นอยู่ดีด้วยครับ ?

การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายนั้นช่วยได้มากในการลดความเครียด หากมีเวลาว่างก็เอาหูฟังออกไปฟังเพลงนอกบ้านใต้ต้นไม้ หรือ ที่สวนสาธารณะช่วยให้มีความสุขขึ้ได้มากครับ ???? ( ภาพจาก Musicalbridge )

6. จัดระเบียบความคิด ?

ความเครียดนั้นเกิดขึ้นได้เมื่อเราไม่ได้มีการจัดระเบียบความคิดอย่างเป็นระบบ พยายามจัดเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง ( อะไรที่จำเป็นก็ทำก่อน ) ความคิดอะไรที่ไม่จำเป็นก็เอาออกไป ซึ่งการจัดระเบียบความคิดนี้จะช่วยให้เราพอจะรู้ล่วงหน้าว่าอะไรจะเกิดขึ้น มันจะช่วยลดความเครียดได้

7. ตัดสินใจให้เด็ดขาด ??

การที่เราลังเลไม่กล้าตัดสินใจนั้นจะทำให้เกิดความเครียดคนที่เป็นผู้นำที่ดีนั้น เขากล้าตัดสินใจอย่างเด็ดขาด หากตัดสินใจผิดพลาดก็ให้เก็บไว้เป็นบทเรียนครับ คราวหลังค่อยปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ

8. อย่าเหมาทำทุกอย่างที่ขวางหน้า

พึงระลึกถึงขีดความสามารถของตัวเองแล้วทำงานเท่าที่เราทำไหว ถ้าหากรับเหมาทำงานแทนมากเกินไปจะทำให้รับมือไม่ไหว ถึงทางตันแล้ว ความเครียดจะตามมาครับ

9. คิดเผื่อสิ่งที่ไม่คาดฝันไว้บ้าง

เราต้องคิดเผื่อสิ่งที่ไม่คาดคิดไว้บ้างเพื่อความไม่ประมาท เตรียมแผมสำรองไว้ เพราะถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเราก็จะสามารถรับมือแล้วแก้ปัญหา หรือ ช่วยลดความเสียหายได้ครับ

10. เอาความ เครียด เป็น “ ครู “ ??‍???‍?

เมื่อเวลาเกิดวิกฤติขึ้นให้เราหยุดและคิดหาทางพลิกวิกฤติเป็นโอกาสครับ อุปสรรค์ต่างๆที่ถาโถมเข้ามานั้นเป็น “ บททดสอบ “ จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆครับ ??✌?????

แปลและตีความเพิ่มเติมจาก 10 Ways to Reduce Stress โพสบน Pinterest

https://pin.it/v7iabw6h57tpeg

Leave a Comment