ประโยชน์ของการรับเลี้ยง แมวแก่ สูงวัย ??????

ประโยชน์ของการรับเลี้ยง แมวแก่ สูงวัย ??????

เดือนพฤศจิกายน ( ที่เพิ่งผ่านมา ) ถือเป็นเดือนแห่งการรับเลี้ยงสัตว์รุ่นแก่ ดังนั้น จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะมาพูดเกี่ยวกับการประโยชน์ของการรับเลี้ยงแมวแก่ๆกันครับ ??????

แน่นอนคงไม่มีใครเถียงว่า “ ลูกแมว “ นั้นน่ารักน่าเอ็นดู ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักเอาลูกแมวกลับไปเลี้ยงที่บ้านมากกว่าแมวผู้ใหญ่ที่โตเต็มวัย ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้าว่าในศูนย์พักพิงสัตว์นั้น แมวแก่ๆมักเป็นพวกสุดท้ายที่จะมีคนมารับเลี้ยง แล้วเป็นพวกแรกที่ต้องโดน “ การุณฆาต “ อยู่เสมอๆ แล้วจะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นในช่วงฤดูการที่เปิดรับเลี้ยงลูกแมวเพราะศูนย์พักพิงสัตว์ทั้งหลายจะทำการุณฆาตกับแมวแก่ๆที่ไม่มีใครเอาเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับลูกแมวซึ่งเป็นที่ต้องการและมีโอกาสจะได้รับไปเลี้ยงที่บ้านมากกว่า ?☠️?

แมวที่แก่ชรามักเป็นแมวที่ถูกทิ้งให้อยู่เป็นลำดับสุดท้าย เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักรับเลี้ยงลูกแมวมากกว่า แล้วถ้าไม่มีใครรับเอาไปเลี้ยงก็จะต้องลงเอยด้วยการโดน “ การุณฆาต “ เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ลูกแมวกลุ่มใหม่มาอยู่แทนครับ ? ( ภาพจาก 3 Million Dogs )

แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าลูกแมวจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทุกครัวเรือนเสมอไป เราจึงอยากให้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเจ้าเหมียวแก่ๆที่ถูกเมินเหล่านั้นเสียใหม่เมื่อคุณกำลังจะตัดสินใจหาแมวมาเลี้ยงในบ้านคุณ

การรับเลี้ยง แมวแก่ นั้นมีประโยชน์มากมายดังต่อไปนี้

คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าแมวนิสัยเป็นอย่างไร โดยไม่ต้องรอให้แมวโต ?????

คุณจะสามารถเห็นข้อดีของ แมวแก่ ได้ชัดตั้งแต่ที่สถานพักพิงเลย กล่าวคือ คุณจะสามารถเห็นได้ทันทีว่าแมวที่คุณจะรับไปเลี้ยงนั้น มีอุปนิสัยอย่างไร เนื่องจากบุคลิกภาพของแมวแก่ๆนั้นพัฒนาจนเห็นได้อย่างชัดเจนครับ กรณีนี้จะแตกต่างกับลูกแมวซึ่งยากที่บอกได้ว่าลูกแมวที่เล่นซุกซนในตอนนี้จะโตไปเป็นแมวแบบไหนในวันข้างหน้า ถ้าแมวแก่ที่คุณเลี้ยงมีนิสัยชอบกระโดดชิ่งกำแพง หรือ ดุนคุณด้วยจมูก บ่อยๆล่ะก็ พวกมันก็ทำแบบนั้นตลอดไปไม่แปรเปลี่ยนนิสัยครับ ?

คุณยังสามารถรู้ “ ขนาด “ ที่ชัดเจนของแมวที่คุณจะเลี้ยงด้วยซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับคนเลี้ยงที่มีบ้านเล็กๆ ( ถ้าเป็นแมวเด็กก็ต้องรอจนดว่าจะโตก่อนถึงจะรู้ ) และ คุณยังสามารถรู้ได้ว่าแมวของคุณเป็นมิตรกับเด็กๆ , สุนัข หรือ แมวตัวอื่นๆ หรือไม่เช่นกัน

นอกจากนี้ หากคุณมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับอุปนิสัยของ แมวแก่ ที่คุณเลี้ยงก็ยังสามารถติดต่อสอบถามศูนย์พักพิงสัตว์ที่แมวคุณจากมาได้ เจ้าหน้าที่เขาจะรู้ข้อมูลที่ทุกอย่างที่จำเป็นเกี่ยวกับแมวที่คุณจะรับเลี้ยงด้วยครับ ?☎️?

ปลอดภัยไร้กังวลเรื่องโรคภัย ????

แมวแก่ๆส่วนใหญ่นั้นจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไว้แล้ว ดังนั้น จึงวางใจได้ว่าแมวคุณมีสุขภาพดี ดังนั้น ( รวมทั้งมีการตอน และ ทำหมัน ไว้ให้แล้ว ) ดังนั้น คุณจึงสามารถประหยัดเงินค่าวัคซีน , การตอน และ การทำหมันได้มากครับ

จริงๆแล้วลูกแมวบางตัวก็มีการฉีดวัคซีน ตอน หรือ ทำหมัน ด้วยเช่นกัน แต่เป็นกรณีที่หายากไม่พบบ่อยนัก

แมวแก่ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไว้แล้ว ( รวมทั้งมีการตอน และ ทำหมัน ด้วย ) ดังนั้น ผู้ที่รับเอาแมวแก่ไปเลี้ยงจึงสบายใจได้ว่าแมวมีสุขภาพดี แล้วไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายฉีดวัคซีนและทำหมันด้วยครับ ( ภาพจาก PetMD )

นอกจากนี้เจ้าเหมียวแก่ชรายังเป็นแมวที่ “ เชื่อง “ ไม่ก่อเรื่องด้วย ถือว่าช่วยได้มากสำหรับเจ้าของที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำอย่างเหนี่อยยาก ฉะนั้น แทนที่คุณจะต้องมานั่งปัดกวาดเช็ดสิ่งที่ลูกแมวทำเลอะเทอะ คุณก็ใช้เวลาที่เหลือนั้นในการเล่นสนุกกับเจ้าเหมียวของคุณโดยไม่ต้องกังวลว่าบ้านจะเลอะด้วยครับ ???

แมวแก่ นั้นเลี้ยงง่าย ไม่ต้องเหนื่อยมาก ?

แมวรุ่นแก่ทั้งหลายนั้นจะสงบเสงี่ยมและก่อปัญหาน้อย ในกรณีที่คุณมีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ หรือ เด็กๆเข้ามา ถ้าเป็นลูกแมวจะต้องการเวลาและความเอาใจใส่สำหรับปรับตัว พวกมันจะบอบบางมากและอาจเจ็บปวดใจเวลาที่เด็กๆไปเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆในบ้านคุณ

จริงอยู่ที่คุณอาจจะชอบดูพวกลูกแมวเล่น วิ่งไปรอบๆ และ ร้องครางเหมียวอย่างซุกซน แต่คุณจะชอบหรือไม่ถ้าหากพวกมันเล่นแบบไม่หยุดตลอดคืน ? เนื่องลูกแมวนั้นจะรู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่าย เพราะฉะนั้น พวกมันจึงแก่เบื่อด้วยการป่วนคุณเลยครับ ในทางกลับกัน แมวแก่ๆดูจะไม่วุนวายอะไรนัก สามารถแยกแยะว่าควรจะไปข่วนที่สำหรับข่วน ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ แมวผู้ใหญ่นั้นสามารถฝึกสอนได้ง่ายกว่าลูกแมวเพราะมีสมาธิจดจ่อได้นานกว่าครับ ?

แมวที่แก่แล้วส่วนมากชอบอยู่เงียบๆไม่ยุ่งกับใคร และจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันนอนหลับครับ ( ภาพจาก PetMD )

ท้ายสุดนี้ ถ้าคุณยังอยากจะรับเลี้ยงลูกแมวมากกว่าแมวผู้ใหญ่ที่โตเต็มวัยล่ะก็ ขอให้พึงระลึกไว้ว่า ลูกแมวนั้นโตเร็ว ใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียว หรือ น้อยกว่า ก็เติบโตเต็มวัยเป็นผู้ใหญ่แล้ว จึงไม่ต่างกับการเลี้ยงแมวผู้ใหญ่ซักเท่าไหร่ ดังนั้น จึงควรรับเลี้ยงแมวแก่ซึ่งจะเป็นการให้ที่พักอาศัยแก่แมว ( ที่ไม่ค่อยมีใครอยากเอาไปเลี้ยง ) และยังเป็นการทำบุญช่วยชีวิตแมวด้วยครับ ???????

แม้ว่าแมวจะมีชีวิตล่วงเลยจนแก่เฒ่า เข้าบั้นปลายชีวิต แต่เขาก็ยังอยากที่ได้รับการเลี้ยงดู ดูแล ได้อยู่บ้านใหม่ ดังนั้น จึงควรที่ให้การอุปการะแมวแก่ชราเหล่านี้ให้พวกเขาได้มีชีวิตที่เป็นสุข ได้รับความสำคัญ สักครั้งก่อนวาระสุดท้ายของชีวิตครับ ( ภาพจาก Cat-World )

แปลและตีความเพิ่มเติมจากบทความของ Cattime

https://cattime.com/cat-facts/health/414-adopting-a-senior-cat

Leave a Comment