10 สิ่งที่คุณไม่ควร “ รู้สึกผิด “ หรือ “ เสียใจ “ ไปกับมัน ?????❌

10 สิ่งที่คุณไม่ควร “ รู้สึกผิด “ หรือ “ เสียใจ “ ไปกับมัน ?????❌

บางสิ่งบางอย่างในชีวิตคนเรามีบางสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องไปเสียใจ หรือ รู้สึกผิด ไปกับมัน เพราะมันเป็น “ เรื่องธรรมดา “ ที่เรามีสิทธิทำ มีสิทธิที่จะเลือก และ เป็นสิ่งที่ธรรมชาติกำหนดทำอะไรไม่ได้ เป็นต้น ดังนั้น เราจึงไม่ควรจะเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้ให้รกใจจนทำให้เกิดความทุกข์ เครียด และ เศร้าหมอง เราควรจะปล่อยวางสิ่งเหล่านั้นเพื่อให้ใจเราสบายขึ้นเพื่อให้ชีวิตเราเป็นสุขมากขึ้น ✌?????

10 สิ่งที่เราไม่ควรจะรู้สึก ผิด หรือ เสียใจ มีดังนี้

1. การหลงรักใครสักคน ?♥️ ( การหลงรักใครนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ เรามีสิทธิจะรักใครชอบใครก็ได้ตามแต่ที่ใจเรารู้สึก ไม่มีใครในโลกห้ามเราได้ แต่ก็ควรจะรักให้ “ พอดีอย่างมีสติ “ อย่ารักหรือลุ่มหลงให้มากเกินไปจนหัวปักหัวปำเพราะจะทำให้เราเจ็บปวดมากขึ้นเวลาที่เราผิดหวังครับ )

2. การพูดปฏิเสธ ?( การที่เราปฏิเสธที่จะไม่ทำสิ่งใด หรือ ไม่ยอมรับอะไร นั้นไม่ใช่เรื่องผิดเพราะเป็นสิทธิโดยพื้นฐานของเรา เรามีสิทธิเลือกว่าจะทำอะไรหรือไม่ จะเชื่ออะไรหรือไม่ นั้นเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของเรา ซึ่งคนอื่นๆก็มีสิทธิเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราจึงไม่ควรไปรู้สึกผิดกับมันเวลาเราปฏิเสธใคร หรือ อะไร )

3. การไล่ตามความฝันตัวเอง ✊????? ( การไล่ตามความฝันของเรานั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด เป็นสิ่งที่คนเราไม่ว่าใครมีสิทธิจะทำได้ เพราะ คนเราต่างก็มีความฝันของตัวเองโดยธรรมชาติ และมีสิทธิที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ความฝันของเราเป็นจริงได้ แต่การไล่ตามความฝันนั้นต้องเป็นเรื่องที่ “สร้างสรรค์ “ และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นครับ )

4. การใช้เวลาส่วนตัวกับ “ ตัวเราเอง “ ( คนเรานั้นแม้จะเป็นสัตว์สังคม แต่บางครั้งเราก็ต้องการที่จะใช้เวลาอยู่คนเดียวเงียบๆในมุมของเราเอง เพราะ รู้สึกเบื่อหน่ายรำคาญสังคมมีเรื่องหงุดหงิดมากจนต้องถอยออกมาตั้งหลัก พัก ชาร์ตแบต ให้จิตใจของเราสดชื่นขึ้นเสียหน่อยครับ )

5. การจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำก่อนหลัง ( การจัดลำดับสิ่งที่เราต้องทำก่อนหลังนั้นเป็นเรื่องจำเป็นเพราะเป็นการจัดระเบียบชีวิตของเราให้เป็นระบบ ดังนั้น อะไรที่สำคัญมากที่สุดเราต้องทำสิ่งนั้นก่อน มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดถ้ามันจะทำให้คนอื่นผิดหวัง เช่น ถ้าเพื่อนชวนเราไปเที่ยวแต่เราไม่ว่างไปเพราะงานยุ่ง มันไม่ใช่ความผิดของเราที่เราปฏิเสธเพราะเรามีสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำมากกว่าในเวลานั้นครับ )

6. การตัดความสัมพันธ์กับคนที่เราไม่ชอบ หรือ ไปกันไม่ได้กับเรา ?❌( การคบหาผู้คนในสังคม , ไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือในสื่อสังคมออนไลน์ , นั้นย่อมมีคนที่คบด้วยแล้วไม่เป็นคุณประโยชน์กับเรา ทำให้เราเสียเวลา เสียพลังงาน ทำให้เราเป็นทุกข์ ดังนั้น เรามีสิทธิที่จะ “ ตัดความสัมพันธ์ “ กับคนเหล่านั้น เพื่อให้เราได้เป็นอิสระจากสิ่งที่เป็นพิษเหล่านั้น แต่ก็ต้องตัดความสัมพันธ์อย่างถูกต้องและเหมาะสม พูดดีๆมีเหตุผล อะไรที่ค้างคาใจก็ต้องเคลียร์กันให้หมด อำลากันด้วยความรู้สึกดีๆ ไม่ควรจะพูดทิ้งท้ายแรงๆ หรือ ตัดจบแบบห้วนๆโดยที่มีบางอย่างค้างคาใจอีกฝ่าย ไม่งั้นเรื่องมันจะไม่จบซึ่งอาจจะถึงขึ้นอีกฝ่ายหนึ่งตามจองเวรเราได้ครับ )

7. ความไม่สมบูรณ์ของตัวเอง ( คนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ ไม่ว่าจะรวย จน สวย หล่อ หรือ อะไรก็ตามนั้นเป็นสิ่งที่ “ ธรรมชาติ “ ให้เรามาแต่กำเนิด เราได้สิ่งที่ดี หรือ ไม่ดี มากน้อยต่างกันเป็นสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ ดังนั้น เราไม่ควรจะไปเสียใจ รู้สึกผิด หรือ เป็นทุกข์ไปกับมัน สิ่งที่เราควรทำ คือ พึงพอใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามี เราอาจไม่มีพร้อมเหมือนคนอื่น แต่เราก็สามารถมีความสุขในแบบของตัวเราเองโดยไม่ต้องไปโหยหาในสิ่งที่คนอื่นเขามีก็ได้ครับ ???? )

8. ยึดมั่นในสิ่งที่เราศรัษธา ✊?????( คนเราไม่ว่าใครต่างก็มีสิ่งที่เรายึดมั่นศรัษธาอยู่ในหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นอุดมการณ์ ศาสนา หรือ ความเชื่อใดๆ ไม่ผิดที่เราจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิ่งที่เรายึดมั่นศรัษธานั้น แต่ก็ต้องพิจารณาดูด้วยว่าสิ่งที่คุณยึดมั่นศรัษธานั้นสร้างปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ใครหรือเปล่า หากยึดมั่นเชื่อถือในสิ่งที่ผิดและปัญหากับคนอื่นๆก็ควรจะปรับเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ ? )

9. การตอบกลับช้า ( คนเรามีตารางเวลาไม่เหมือนกัน เราอาจจะว่างในเวลาที่คนอื่นไม่ว่าง คนอื่นอาจจะว่างในเวลาที่เราไม่ว่าง ดังนั้น เราอาจจะตอบกลับข้อความของเพื่อนช้า หรือ เพื่อนอาจจะตอบกลับข้อความของเราช้า เป็นเรื่องธรรมดาที่เราควรจะเข้าใจไม่ควรถือสาเขา เช่นเดียวกับที่เขาไม่ควรถือสาเราครับ ????)

10. การพูดความจริง ( แน่นอนว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย เพราะมันจริง ไม่มีใครโต้แย้งได้ และไม่ผิดที่เราจะพูดความจริง แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วยเพราะไม่ใช่ความจริงทุกอย่างควรจะพูด หรือ พูดความจริงได้ในทุกสถานการณ์ ต้องแยกแยะเป็นกรณีไป ถ้าหากการพูดความจริงมี “ เจตนาดี “ ที่จะทำให้คนที่หลงผิดได้ตาสว่าง หรือ ชี้แนะแนวทางที่ดีกว่าให้คนอื่นก็เป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ถ้าหากจงใจพูดความจริงเพื่อทำร้ายจิตใจ ดับความหวัง ของอีกฝ่ายก็ไม่ควรทำครับ ?? )

แปลและตีความเพิ่มเติมจากโพสของ Lifehack บน Pinterest

https://pin.it/5lfNmfD

บทความต้นฉบับของ Lifehack

https://www.lifehack.org/456601/things-you-dont-need-to-apologize-for-though-you-think-you-should

Leave a Comment