5 วิธี ในการหลีกเลี่ยงการเอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องมาใส่ใจเรา ????

5 วิธี ในการหลีกเลี่ยงการเอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องมาใส่ใจเรา ????

เวลาที่เราใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คนในสังคม เราย่อมตกเป็นเป้าในการพูดคุยหรือนินทาและโดนว่ากล่าวติติงโดยคนอื่นๆหรือ มีคนที่ไม่ชอบเรา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา หลีกเลี่ยงไม่ได้ จนบางครั้งเราใส่ใจกับสิ่งๆต่างที่คนอื่นๆพูดหรือปฏิบัติต่อเรามากเกินไปจนเกิดความทุกข์ เสียสุขภาพจิต เครียดจัด อาจถึงขั้นหวาดระแวงจนไม่เป็นอันกินอันนอนเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องเรียนรู้ที่หลีกเลี่ยงการเอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องของคนอื่นมาใส่ใจ ปล่อยวางสิ่งที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นลงเพื่อให้ตัวเราสบายใจขึ้น มีความสุขมากขึ้น และ เข้มแข็งมากขึ้นด้วย ซึ่งวิธีในการหลีกเลี่ยงการเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาใสใจเราและพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสนั้นมีอยู่ 5 ข้อดังนี้

1. ลองเปลี่ยนมุมมองดู – เวลาที่คุณได้ยินคนอื่นๆพูดหยาบคาย หรือ พูดคำหยาบกับคุณโดยตรงนั้นมันไม่ได้หมายความว่า เขากำลังว่าคุณ หรือ ต้องการหาเรื่องคุณเสมอไป ลองหยุดคิดพิจารณาถึงสาเหตุที่ทำให้คนๆนั้นเขาพูดแรงๆกับคุณดู เช่น เขาอาจกำลังอารมณ์ ไม่ดี เป็นวันไม่ดีสำหรับเขา ทะเลาะกับแฟนมา เป็นบุคลิกนิสัยส่วนตัว หรือ อื่นๆครับ ? ( ซึ่งจะทำให้เรามีสติมากขึ้น ไม่ด่วนสรุปปรุ่งแต่งใจไปเอง และ ยังทำให้เรามีความเข้าใจและมีเมตตาแก่คนอื่นได้ด้วยครับ ???)

2. ให้คิดเสียว่าการที่คนอื่นวิพากย์วิจารย์ตัวเรานั้นเป็น “ โอกาส “ ที่ดีในการพัฒนาตัวเอง – เมื่อใดที่คุณถูกวิพากย์วิจารย์ติติงโดยคนอื่นๆ พยายามหาประโยชน์หรือข้อดีจากมัน ถ้าสิ่งที่เขาว่ากล่าวติติงเรานั้นเป็นประโยชน์ที่ทำให้เราได้เห็นจุดด้อย หรือ ข้อผิดพลาดที่ทำให้เราสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อได้ ให้ “ น้อมรับใส่ใจ “ แล้วเอาไปใช้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น แต่ถ้าหากสิ่งที่เขาว่าเรานั้นไม่เป็นประโยชน์อะไรกับเรา ก็ให้ “ ปล่อยวาง “ ไม่ต้องไปใส่ใจครับ ? ( คือ ตั้งสติแล้วพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสครับ รู้จักแยกแยะว่าอะไรเป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์กับเรา ไม่ใช่ทุกอย่างที่เขาวิพากย์วิจารย์มาจะไม่ดีไปหมดครับ ??☺️ )

3. ปล่อยวาง เลิกคิดที่จะทำให้ทุกคนพอใจ หรือ รักเรา – ตั้งใจทำงานของเราต่อไปเรื่อยๆ ไม่ต้องไปคิดถึงคนอื่นๆ หรือ แคร์ว่าคนอื่นๆจะคิดกับเราอย่างไร ไม่ต้องคิดว่าจะต้องทำได้สมบูรณ์แบบเหนือใคร แค่พยายามทำในแบบของเราไปก็พอแล้วครับ ✊???✌???

4. ยึดมั่นและเชื่อมันในตัวเอง – คุณค่าที่แท้จริงของตัวเราเองนั้นมาจาก “ ข้างใน “ ตัวเรา ไม่ใช่จากคนอื่นๆภายนอก ? ( จงยึดมั่นในความเป็นตัวเรา อย่าไปสนใจว่าใครจะว่าเรายังไง หรือ โจมตีเรายังไง ซื่อสัตย์ต่อหัวใจของตัวเอง ทำในสิ่งที่เราเชื่อมั่น เป็นตัวของตัวเอง ก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งเพื่อบรรลุเป้าหมายของเราเองครับ ✊???? )

5. หาเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจมาช่วยเยียวยาเรา – ควรหาเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจ ( เช่น ครอบครัว หรือ คนรัก ) พูดคุยปรึกษาปรับทุกข์เพื่อทำให้เราได้แลกเปลี่ยนและปรับมุมมองที่เรามีต่อตัวเราและคนอื่นๆ ??? ( ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถเรียนรู้และเข้าใจตัวเราและคนอื่นๆในสังคมได้มากขึ้น เราก็จะไม่ต้องมาถือสาหรือเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องของคนอื่นๆมาใส่ใจเราได้ครับ ? )

แปลจากคำคมของ Fay Agathangelou ที่ลงโฟสลงใน Pinterest


https://pin.it/5gE2KhY

บทความฉบับเต็มของ Fay Agathangelou ลงใน Healthy Place

https://www.healthyplace.com/blogs/buildingselfesteem/2015/04/stop-taking-things-personally

Leave a Comment