3 สิ่งที่คุณต้องเตรียมเอาไว้ให้พร้อมก่อนพาสุนัขของคุณปีนเขา

3 สิ่งที่คุณต้องเตรียมเอาไว้ให้พร้อมก่อนพาสุนัขของคุณปีนเขา

ต้องเช็คให้แน่ใจว่าคุณได้เตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้พร้อมแล้วก่อนออกผจญภัยไปกับเจ้าตูบ

ถ้าหากสุนัขของคุณชอบออกไปผจญภัยนอกบ้านเช่นเดียวกับคุณล่ะก็ จงเตรียมตัวพาเจ้าตูบของคุณขึ้นปีนเขาไปด้วยกันเลย ในการเตรียมตัวพาสุนัขขึ้นปีนเขาไปกับคุณนั้น คุณจะต้องเตรียมของ 3 สิ่งนี้ให้พร้อมไว้ในกระเป๋าเป้ของคุณ ( หรือเตรียมไว้ในกระเป๋าเป้เจ้าตูบคุณก็ได้ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป )

นอกจากจะต้องเตรียมอุปกรณ์ทั่วไปสำหรับสุนัข ( เช่น อาน หรือ บังเหียนสุนัข ที่ใส่พอดีตัว ) ยังมี 3 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไปด้วยนั้นได้แก่ อาหาร-น้ำ , ถุงเก็บอุจจาระสุนัข และ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  1. อาหาร และ น้ำดื่ม

” ปริมาณน้ำที่สุนัขต้องการดื่มใน 1 วัน คือ 48-96 มิลลิลิตรต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัว สำหรับการปีนเขานาน 4 ชั่วโมงนั้นใช้ขวดน้ำลิตรก็เกินพอค่ะ “ ดร. Corinne Wigfall สัตว์แพทย์ประจำ SpiritDog Training กล่าวแก่ทาง The Dodo

คุณสามารถแพ็คเอาขวดน้ำและชามที่สามารถยุบตัวได้เพื่อที่จะให้สุนัขสามารถดื่มเมื่อไหร่ก็ได้ หรือ ใช้ขวดน้ำที่ออกแบบพิเศษมีส่วนที่ยื่นออกมาเหมือนชามซึ่งจะช่วยให้น้ำสามารถไหลได้โดยตรงทำให้คุณสามารถป้อนน้ำได้ด้วยมือเดียว

หากคุณขับรถไปยังจุดปีนเขา ให้สำรองน้ำขวดลิตรอีก 1 ขวดไว้บนรถด้วยค่ะแล้วอย่าลืม “ หยุด “ รถทุกๆ 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้เจ้าตูบคุณได้ดื่มน้ำด้วยค่ะ “ ดร. Wigfall กล่าวเสริม

หากคุณตั้งใจจะอยู่บนเขานานกว่า 4 ชั่วโมง ดร. Wigfall แนะนำให้พกเอา “ อาหารเม็ดสุนัข “ และ “ ขนม “ ติดตัวไปด้วยเพื่อให้สุนัขมีเรี่ยวแรง แต่อย่างไรก็ตามอย่าให้อาหารสุนัขเต็มอิ่มเกินไปในขณะอยู่ในระหว่างการปีนเขาเพราะจะเพิ่มความเสี่ยงที่สุนัขจะมีอาหารกระเพาะอาหารพองตัว และ ลำไส้บิดตัว ( ซึ่งบางครั้งจะเรียกว่าท้องป่อง หรือ ท้องบิด ) มันเป็นอาการที่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตถึงแม้จะได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วก็ตามค่ะ “ ดร. Wigfall กล่าวต่อ

2. ถุงเก็บอุจจาระสุนัข

หลายๆคนอาจจะชอบทิ้งอุจจาระสุนัขไว้บนเขาเพราะเห็นว่าอยู่ในธรรมชาติไม่มีใครรู้เห็น แต่ถ้าคุณอยู่ในจุดที่มีผู้คนมากมายมาปีนเขา หรือ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ คุณจะต้อง “ เก็บ “ อุจจาระของสุนัขคุณแล้วเอากลับไปด้วย จริงอยู่ที่มันเป็นป่าเขาลำเนาไพรในธรรมชาติแต่คุณก็ควรจะให้ความเคารพต่อสถานที่และรักษาความสะอาดเพื่อที่ให้ผู้ปีนเขาคนอื่นๆจะสามารถปีนเขาได้อย่างสบายใจไม่ต้องมาคอยระวังว่าจะเหยียบอุจจาระสุนัขด้วยครับ

ถุงเก็บอุจจาระสุนัขมีอยู่หลากหลายแบบที่สามารถพกเอาขึ้นไปปีนเขาได้รวมทั้งมีแบบที่เป็นวัสดุย่อยสลายได้เพื่อจะได้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าที่จะทำได้ด้วยครับ

เมื่อเก็บอุจจาระสุนัขได้แล้วก็ให้ทิ้งถุงลงในถังขยะที่สามารถพบได้ตามจุดต่างๆตลอดเส้นทาง หรือ จะเอากลับไปโดยสามารถ “ ผูก “ ติดกับห่วงของบังเหียนสุนัข อุปกรณ์เก็บอุจจาระบางรุ่นยังมีตัวหนีบที่สามารถผูกติดกับตัวเราเพื่อจะได้ “ มือว่าง “ ได้ด้วยเช่นกัน

3. ชุดปฐมพยาบาล

ถ้าเป็นไปได้คงไม่มีใครอยากจะต้องใช้มัน แต่ถ้าเกิดสุนัขของคุณได้รับ “ บาดเจ็บ “ ในขณะปีนเขา คุณจะรู้สึกอุ่นใจเมื่อพบว่ามีชุดปฐมพยาบาลอยู่ติดตัวในเป้คุณครับ

” จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมชุดปฐมพยาบาลเอาไว้เผื่อกรณีที่เจ้าตูบบาดเจ็บครับ ซึ่งได้แก่ ถุงเท้าสำรองอีกคู่และสก็อตเทปเพื่อใช้ในการห่อหุ้มอุ้งเท้าสุนัขที่บาดเจ็บครับ “ ดร. George Melillo หัวหน้าสัตวแพทย์ประจำ Heart + Paw กล่าวแก่ The Dodo

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ในกล่องปฐมพยาบาลนั้นได้แก่ ผ้าพันแผลที่ปลอดเชื้อโรค , แถบกาวสำหรับพยาบาล , คีม ( สำหรับหนีบถอนพวกเศษ หรือ เสี้ยนที่ตำ ) , ที่ตัดเล็บสุนัข ( หรือ กรรไกรตัดเล็บ ) , ถุงมือลาเท็คซ์ , ผ้าพันคอ หรือ อาจจะเผื่อผ้าสำลีเพื่อใช้เป็น “ ตะกร้อครอบปาก “ แบบชั่วคราวได้ถ้าจำเป็น

นอกจากคุณควรที่จะมีหมายเลขติดต่อโรงพยาบาลสัตว์ที่อยู่ละแวกใกล้เคียงในยามฉุกเฉิน ( เช่น ASPCA Poison Control Helpline สำหรับคนที่อยู่สหรัฐอเมริกา ) ติดไว้ในกล่องปฐมพยาบาลหากสุนัขของคุณมีอาการสาหัส

ถ้าคุณสามารถเตรียมของ 3 ประการดังที่กล่าวมานี้ได้ครบถ้วน คุณก็สามารถพาเจ้าตูบคู่ใจของคุณออกเดินทางผจญป่าเขาลำเนาไพรได้อย่างสบายใจไร้กังวล ขอให้สนุกสนานกับการปีนเขาครับ

แปลจากบทความต้นฉบับที่ลงใน The Dodo โดย Olivia Harvey เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2023

https://www.thedodo.com/daily-dodo/3-things-you-should-pack-before-taking-your-dog-on-a-hike

Leave a Comment