สัตว์เลี้ยงเราจะติด “ โควิด 19 “ ได้หรือไม่ ? และเราจะดูแลเขาอย่างไรดีให้ปลอดภัย ? ???????❓

สัตว์เลี้ยงเราจะติด “ โควิด 19 “ ได้หรือไม่ ? และเราจะดูแลเขาอย่างไรดีให้ปลอดภัย ? ???????❓

เมื่อมีสุนัขพันธุ์ พอเมอเรเนียน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก สัปดาห์ที่แล้ว ( เวลาของบทความต้นฉบับ นานพักหนึ่งแล้ว ) ทำให้ “ สัตว์เลี้ยง “ กลายเป็นประเด็นใหญ่โตทันที

กรณีนี้ได้ทำให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วว่าสัตว์เลี้ยงอาจกลายเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันนี้ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อคนและสัตว์ครับ ทีนี้จึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า สัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ ? แล้วจะให้สัตว์เลี้ยงรับมือกับมันอย่างไร ?

กรมอนุรักษ์การเกษตรและการประมงฮ่องกง ( AFCD ) ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า สุนัขพันธุ์พอเมอเรเนี่ยนตรวจเป็น “ ผลบวกแบบอ่อนๆ “ จากการตรวจหาสาร RNA ในจมูกและปาก “ สุนัขนั้นมีอัตราการติดเชื้อต่ำซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์ “ AFCD แจ้ง “ เราขอแนะนำให้เอาสัตว์เลี้ยงที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัข และ แมว ที่อยู่กับเจ้าของที่ติดเชื้อ ไป “ กักตัว “ ด้วยเพื่อให้สาธารณะชนและสัตว์อื่นๆปลอดภัย “

เราได้สัมภาษณ์คุณ “ แชลเล่ย์ แรงคิ้น , นักจุลชีววิทยา จาก มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ภาควิชาสัตวแพทย์ มลรัฐฟิลลาเดเฟีย , เกี่ยวกับความเสี่ยงที่สัตว์เลี้ยงจะติด โควิด-19 ห้องทดลองของเธออยู่ในส่วนห้องทดลองเชิงสืบสวนและเครือข่ายตอบสนองของสัตวแพทย์ซึ่งสังกัดองค์กรอาหารและยาของสหรัฐ เป็นแหล่งรวมห้องทดลองวินิจฉัยโรคสัตว์ที่จะช่วยตรวจสอบผลกระทบของโควิด 19 ต่อสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ บทสัมพาทย์นี้มีการแก้ไขเพื่อให้กระชับและชัดเจน

Q: คนสามารถแพร่เชื้อโควิด 19 สู่สัตว์เลี้ยงได้หรือไม่ ?

A: โรค SARS-CoV-2 นั้นแพร่จาก คน สู่ คน ยังไม่มีงานค้นคว้าวิจัยใดๆยืนยันว่าไวรัสสามารถแพร่จาก คน สู่ สัตว์ ได้ค่ะ ตัวอย่างจากสุนัขที่ฮ่องกงนั้นมีอนุภาคของไวรัสอยู่เล็กน้อย ไม่มีสัญญาณว่าป่วยแต่อย่างใดในสัตว์ เคสที่เกิดขึ้นที่ฮ่องกงนั้นเป็นเพียงกรณีเดียว เรายังต้องทำการค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมว่าเชื้อ SARS-CoV-19 ( โควิด 19 ) สามารถแพร่จากคนสู่สัตว์ได้หรือไม่ค่ะ

สัตว์เลี้ยงจะสามารถติด โควิด-19 จากคนได้หรือไม่ คุณแชลเล่ แรงคิ้น นักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเพนซิเวเนีย รัฐฟิลาเดเฟีย จะมาให้คำตอบ และ คำแนะนำ ในบทความสัมพาษณ์นี้ครับ ?????????‍⚕️? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

แมว และ สุนัข เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นเดียวกับคน พวกมันอาจจะมีระบบที่เป็นตัวรับเชื้อในเซลส์เช่นเดียวกับเรา ดังนั้น ในทางทฤษฏีระบบตัวรับในเซลส์นั้นสามารถติดเชื้อไวรัสได้ แต่เชื้อจะไม่สามารถเข้าไปขยายตัวในเซลส์ได้

ถึงกระนั้น ผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งหลาย ควรจะลดการคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง หมั่นล้างมือ แล้วอย่าให้สัตว์เลี้ยงมาเลียหน้าคุณ หากมีไวรัสอยู่ในสารคัดหลั่ง ( เช่น น้ำมูก น้ำลาย ) มันก็ยังมีโอกาสแพร่เชื้อได้ค่ะ

Q: เราควรจะตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ในตัวสัตว์เลี้ยงของคนที่ป่วยเป็น โควิด-19 ได้ไหมครับ ?

A: ยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นในตอนนี้ค่ะ แต่ถ้าหากมีการตรวจพบเชื้อ โควิด-19 ในตัวสัตว์เลี้ยงอีก ( อย่างเช่นสุนัขพันธุ์พอเมอเรเนียนในฮ่องกง ) ก็อาจเป็นเรื่องจำเป็น

Q: เราควรจะ “ กักตัว “ สัตว์เลี้ยงด้วยไหม ?

A: ด้วยค่ะ ดำเนินการแบบเดียวกับคนแหละค่ะ สัตว์เลี้ยงบางตัวอาจอาจต้องกักตัวที่โรงพยาบาล , ศูนย์พักพิงสัตว์ หรือ สถานดูแลสุนัขในเวลากลางวัน ถ้าหากพวกสัตว์เลี้ยงติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ คุณก็ควรจะกักตัวพวกเขาไว้ในบ้าน แล้วควรจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับพวกมัน บางทีคุณอาจจะเอาสัตว์เลี้ยงไปไว้ในห้องนอนให้ห่างไกลจากคนและสัตว์ตัวอื่นๆในบ้าน คุณต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆและอาจจะใส่หน้ากากเวลาเขาไปหามันในห้องค่ะ

Q: ถ้าคุณมีสมาชิกในบ้านทั้งคนที่ต้องกักตัวและไม่ต้องกักตัว จะสามารถให้สัตว์เลี้ยงไปเยี่ยมทั้งสองคนได้หรือไม่ ?

A: ไม่ได้ค่ะ ต้องหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ

Q: เราจะต้องทำอย่างไรบ้างในการปกป้องสัตว์เลี้ยงเราจาก โควิด-19 ?

A: คุณต้องวางมาตราการป้องกันให้กับสัตว์เลี้ยงคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ ถ้าหากคุณติดเชื้อแล้วจะต้องเข้ากักตัว กรุณาตุนอาหารสัตว์เป็นพิเศษไว้ให้ และควรไหว้วานเพื่อนบ้านของคุณมาคอยดูแลสัตว์เลี้ยงคุณในยามที่คุณไม่สามารถกลับบ้านได้ ให้อาหาร พาไปเดินเล่น ดูแลรักษายามที่สัตว์เลี้ยงคุณประสบปัญหา เริ่มเตรียมตัวรับมือได้แล้วค่ะ ส่วนตัวดิฉันเองอยู่ตามลำพังกับแมว ( ตัวผู้ ) ดิฉันได้สำรองอาหารแมวตุนไว้แล้ว แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่จำเป็นสำหรับเขา แต่ถ้าหากมันจำเป็นขึ้นมาเขาก็จะหากินเองได้ค่ะ

แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าสัตว์สามารถติดเชื้อ หรือ แพร่เชื้อ โควิด-19 จากคนได้ แต่ก็ต้องไม่ประมาทและวางแผนเตรียมรับมือวิกฤติให้ดี กักตุนอาหารสัตว์ให้พร้อม แล้วติดต่อวานให้เพื่อนบ้านช่วยมาให้อาหาร พาไปเดินเล่น และคอยดูแลเรื่องรักษาพยาบาลในยามที่คุณป่วยแล้วต้องไปกักตัวด้วยครับ ??????❤️??????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2020/03/the-latest-advice-about-coronavirus-and.html

Leave a Comment