ในยามกักตัวโควิด-19 นี้ คนอเมริกันหันมา “ อุปการะ “ สัตว์เพื่อการคลายเหงาแถมยังช่วยให้ความรักความอบอุ่นแก่สัตว์ด้วย ???????❤️

ในยามกักตัวโควิด-19 นี้ คนอเมริกันหันมา “ อุปการะ “ สัตว์เพื่อการคลายเหงาแถมยังช่วยให้ความรักความอบอุ่นแก่สัตว์ด้วย ???????❤️

“ หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนส่วนมากไม่สามารถรับเลี้ยงสัตว์ได้ใน นิวยอร์ค ซิตี้ เพราะพวกเขาไม่ได้อยู่ติดบ้านค่ะ “ เคทีย์ ฮานเซ่น โฆษกศูนย์รับเลี้ยงสัตว์ กล่าว

“ พวกเขาเห็นว่ามันจะไม่ยุติธรรมสำหรับสัตว์ที่พวกเขาจะไม่มีเวลามาดูแลพวกมันค่ะ “

แต่เมื่อเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกส่งผลให้ผู้คนมากมายต้อง “ กักตัว “ อยู่บ้านไปอีกนานหลายสัปดาห์ บางคนที่ไม่อยากกักตัวทนเหงาอยู่บ้านคนเดียวจึงเลือกที่จะ “ อุปการะ “ สัตว์คลายเหงาเป็นการชั่วคราวครับ

คนอเมริกันส่วนมากต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถไปบาร์และร้านอาหาร ต้องทำงานภายในบ้าน หลีกเลี่ยงการพบปะกันในสังคมเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายซึ่งเป็นไวรัสภัยคุกคามใหม่ที่คร่าชีวิตคนกว่า 9,000 คนทั่วโลก ( ตอนนั้นเป็นช่วงแรกที่เริ่มระบาด )

มีรายงานจากศูนย์พักพิงสัตว์ทั้งหลายทั่วอเมริกาว่าความต้องการ “ รับเลี้ยง “ สัตว์นั้นพุ่งพรวดขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณฮานเซ่นกล่าวว่า “ ดิฉันคิดว่ามันเป็นเพราะความรู้สึกเหงาประกอบกับมีเวลาว่างด้วยค่ะ “

ศูนย์พักพิงสัตว์ที่ไม่แสวงผลกำไร เคซี เพ็ด โปรเจค ที่เมือง แคนซัส ซิตี้ มลรัฐมิซซูรี่ ได้รับคำร้องขอรับเลี้ยงสัตว์ถึง 250 คำร้องตั้งแต่วันจันทร์ ตามข้อมูลจาก ทอรี่ ฟูกาเต้ โฆษกหญิงประจำศูนย์ โดยปกติแล้ว การจัดส่งสัตว์ไปให้ผู้รับเลี้ยงสัก 10 ตัวก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับศูนย์มากแล้ว

“ แล้วพอมีคนเข้ามาขอลงทะเบียนรับเลี้ยงเพิ่มเข้ามามากมายขนาดนี้ถือเป็นการพุ่งทะยานครั้งใหญ่เลยค่ะ “

ช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผู้คนมากมายต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ทำให้มีผู้คนมากมายต้องการ “ รับเลี้ยง “ สัตว์ในบ้านเป็นการชั่วคราวเพื่อคลายความเหงาในช่วงที่ไม่สามารถออกไปเข้าสังคมกับใครได้ครับ ???????❤️ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

คุณ ฟูกาเต้ กล่าวว่า ผู้คนต้องการที่จะรับ อุปการะ สัตว์ในระยะเวลา 4-6 สัปดาห์ ( ยาวนานกว่าปกติซึ่งเป็นราว 2-4 สัปดาห์ ) เธอยังกล่าวด้วยว่า การรับเลี้ยงสัตว์นั้นเหมือนการออก “ เดท “ กับคนรักเลย

” คุณอ้าแขนรับสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบ้านคุณเพียงในช่วงเวลาหนึ่ง มันจะทำให้คุณได้เห็นว่ามันได้ผลอะไรบ้างกับคุณ “

ในขณะที่การออกเดทกับคนรักใหม่ในช่วงเวลาที่ โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักนั้นเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก การรับ อุปการะ เป็นเพื่อนนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้เยอะกว่ามาก จากข้อมูลของสมาคมการแพทย์สัตว์แพทย์สหรัฐ ( American Veterinary Medical Association ) เชื้อโควิด-19 นั้นแพร่กระจายได้ดีกว่าในพื้นผิวที่ละเอียดไร้รู เช่น โลหะ หรือ พลาสติก ได้ดีกว่าพวกขนสัตว์ ซึ่งสามารถกักเก็บไวรัสได้ครับ

ในดัลลัส ( มลรัฐเท็คซัส ) แทบไม่มีใครกังวลการติดโควิด-19 จากสัตว์เลี้ยงเลย เมื่อทางศูนย์พักพิงสัตว์ ดัลลัส แอนิมอล เซอร์วิส ได้ประกาศขอให้มีคนรับเลี้ยงสัตว์ทางเว็ปไซด์ในวันศุกร์ ก็ได้มีการจัดส่งสัตว์เลี้ยงมากกว่า 100 ตัวให้กับผู้อุปถัมป์ซึ่งเพิ่มขึ้นมากจากเมื่อปีที่แล้วช่วงเวลาเดียวกันที่มีแค่สุนัข 6 ตัว และ แมว 11 ตัว ที่มีคนขอรับเลี้ยง

” ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้ผู้คนไม่วามารถออกจากบ้านได้ ดังนั้น เราจึงสามารถยื่นเข้าช่วยได้ “ เมลิซซ่า เว็ปเบอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พักพิงสัตว์ดัลลัส มีคนดัลลัสเขามาลงทะเบียนขอรับเลี้ยงสัตว์มากเสียจนดูฉันร็สึกจุกเลยค่ะ

การรับเลี้ยงสัตว์ในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นการช่วยผ่อนคลาย หรือ คลายเหงา ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดนี้ได้เท่านั้นหากแต่ยังช่วยให้สัตว์ต่างๆได้รับความรักความอบอุ่นได้ด้วยเช่นกัน ???????❤️ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

การรับเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้คนได้มีเพื่อนอยู่เคียงข้างที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตปกติใหม่ ( New Normal ) ได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ได้รับความรักความอบอุ่นด้วยเช่นกัน จากคำกล่าวของ เอลีน ฮานาวาน ผู้อำนวยการแผนกรับเลี้ยงสัตว์แห่งสถาบันชุมชนอเมริกันเพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ( A.S.P.C.A )

“ ผู้คนจำนวนมากต้องเผชิญกับการอยู่ภายในบ้านเป็นเวลานาน “ เธอกล่าว “ พวกเขาต้องการสหายคู่ใจมาอยู่เป็นเพื่อนคลายความโดดเดี่ยวในช่วงเวลาที่ลำบากนี้ซึ่งมันเป็นเป็นประโยชน์กับสัตว์เลี้ยงของเราด้วยค่ะ “

สถาพแวดล้อมภายในศูนย์พักพิงสัตว์นั้นมาจะทำให้พวกสัตว์เครียด คุณ เฮนเซ่น กล่าว การให้สัตว์ได้ไปอาศัยอยู่ในบ้านนั้นดีต่อสุขภาพสัตว์มากกว่าและมีโอกาสที่พวกมันจะได้รับไปเลี้ยงอย่าง “ ถาวร “ ด้วย

“ เมื่อมองจากมุมของศูนย์พักพิงสัตว์นั้นจะพบว่าการอุปการะสัตว์นั้นเป็นสิ่งที่ประเมิณค่ามิได้ เพราะเมื่อพวกสัตว์อยู่ในศูนย์นั้นจะเกิดความเครียด เหนื่อยล้า และ เราไม่อาจรู้ถึงบุคลิกนิสัยของสัตว์ได้ “ เธอกล่าว “ แต่เมื่อคุณรับไปเลี้ยงที่บ้าน พวกเขาก็สามารถนอนหลับสบายตลอดคืน บุคลิกภาพตัวตนที่แท้จริงของพวกมันก็จะเผยออกมาค่ะ “

ศูนย์พักพิงมากมายต่างเห็นตรงกันว่าการเปิดให้มีการรับอุปการะสัตว์นั้นเป็นประโยชน์แก่ผู้คนที่รู้สึกเครียดและเหนื่อยล้าระหว่างวิกฤติโรงระบาดนี้และต้องการความช่วยเหลือ คุณ ฮานเซ่น กล่าว

สำหรับคุณ รีเบ็คก้า แอปเปิ้ลบาม ซึ่งเป็นคุณครูที่อาศัยอยู่คนเดียวในแมนฮัตตั้น ได้รับอุปการะลูกแมวคอกหนึ่งจาก A.S.P.C.A. ช่วยให้เธอสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างราบรื่น

“ การให้อาหารพวกมันตามเวลาทุกวันนั้นทำให้ดิฉันมีระเบียบวินัยค่ะ “ คุณ. แอ็ปเปิ้ลบาม กล่าว “ มันดีมากๆที่ได้เลี้ยงดูพวกเขาในช่วงวิกฤติโรคระบาดนี้ค่ะ “ เธอกล่าวเสริมอีกว่า “ พวกเขาทำตัวน่ารักมากๆเวลาดิฉันพูดกับพวกเขา มันช่างรู้สึกดีจริงๆค่ะ “

สำหรับคุณ ฮานเซ่น การกักตัว คือ การโดดเดี่ยวตัวเอง มันจึงไม่แปลกใจที่ผู้คนมากมายต่างเลือกที่ “ ชดเชย “ ความรู้สึกนั้นด้วยการเลี้ยงลูกแมว , ลูกหมา หรือ กระต่าย

“ สำหรับคนที่ต้องอยู่ในบ้านคนเดียว การมีสมาชิกในบ้านเพิ่มมาอีกหนึ่งจะช่วยคลายความเปลี่ยวเหงาได้ค่ะ “ เธอกล่าว “ มันดีต่อทั้งคนและสัตว์เลยค่ะ “

สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในศูนย์พักพิงมักประสบภาวะเครียดและอึดอัดจากสภาพแวดล้อมอันจำกัด ดังนั้น การรับอุปการะสัตว์ในบ้านนั้นจึงเป็นการช่วยทำให้สัตว์ได้รับความรักความอบอุ่นจากผู้เลี้ยง ใช้ชีวิตได้อย่างมีอิสระมากขึ้น และ ยังมีโอกาสที่จะได้รับเลี้ยงอย่าง “ ถาวร “ จากผู้อุปการะด้วยครับ ???????❤️ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2020/03/stuck-at-home-americans-turn-to-foster.html

Leave a Comment