10 ข้อในการเยียวยารักษาใจในร่มเย็นเป็นสุข ?☺️?

10 ข้อในการเยียวยารักษาใจในร่มเย็นเป็นสุข ?☺️?

ในการที่เราใช้ชีวิตอยู่ในสังคมโลกที่เต็มไปด้วยเคร่งเครียด เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรที่จะพยายามเยียวยารักษาจิตใจของตัวเราเองไม่ให้ตกอยู่ในห้วงของความทุกข์จนกลายเป็นปัญหาต่อตัวเราเองและคนอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ตัวเรานั้นสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุขโดยไม่ต้องหวั่นไหวไปกับโลกที่วุ่นวายรอบตัวเราครับ

หลักในการเยียวยารักษาใจของตัวเองนั้นมีอยู่ 10 ข้อดังนี้

1. ปล่อยวางในสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ ? ( ปล่อยวางและทำใจกับสิ่งที่คุณไม่สามารถจัดการ หรือ แก้ไขมันได้ เช่น เกิด แก่ เจ็บ ตาย , ความคิดเห็นของคนอื่นๆ ( ที่เราไม่ชอบ ) , อดีตที่เราย้อนไปแก้ไขไม่ได้ , คนที่ไม่ชอบเรา หรือ คนที่เราไม่ชอบ เป็นต้น เพราะจะทำให้เราเป็นทุกข์โดยไม่จำเป็น ให้เข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรยั่งยืน สิ่งๆต่างๆเกิดขึ้นและแตกดับไปโดยธรรมดา ดังนั้น เราควรจะปล่อยวางเรื่องที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นเสีย เมื่อทำได้แล้วเราก็จะรู้สึก “ เบาสบาย “ ขึ้นมีความสุขได้มากขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสงบสุขโดยไม่ต้องยึดติดกับอะไรครับ ?☺️? )

2. หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ ( การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆนั้นนั้นทำให้ตัวเราเป็นทุกข์อย่างมาก เพราะมันจะทำให้เราเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ โหยหาในสิ่งที่คนอื่นมี ( ซึ่งบางอย่างเราไม่มีทางมีได้ ) จนถึงขั้นอาจทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไปเลย ดังนั้น เราควรย้อนกลับมาดูตัวเองและพอใจในทุกสิ่งที่เรามี ไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะเป็นอย่างไร เราพอใจและมีความสุขกับตัวเรา และ เป็นตัวเราเองก็พอครับ ??✌??? )

3. จงมีความศรัษธามากกว่าความกลัว ? ( เวลาเรามีเป้าหมายในการที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ เราต้องมีความศรัษธาและเชื่อมั่นในตัวเราเอง หรือ เป้าหมายที่เราจะไปให้ถึง อย่าให้ “ ความกลัว “ เข้ามาทำลายมัน เพราะ ความกลัว หรือ ความไม่เชื่อมั่น ( เช่น ฉันทำไม่ได้ , มันเป็นไปไม่ได้ หรือ มันจบแล้วล่ะ ) นั้นจะเป็นตัว “ บั่นทอน “ หรือ “ หักล้าง “ ความศรัษธาและความเชื่อมั่นของเราทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมายของเราครับ )

4. อย่าทำอะไรก็ตามที่เรารู้สึกไม่ดี ? ( ถ้าเราทำบางสิ่งบางอย่างแล้วเราไม่ชอบ ไม่อยากทำ ไม่มีใจทำ ก็อย่าฝืนครับ ถอยออกมา แล้ว ทำอย่างอื่น เพราะถ้าเราฝืนใจทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำจริงๆมันจะส่งผลให้ใจเรารู้สึกไม่ดีและสิ่งที่เราทำก็จะออกมาไม่ดีด้วยเช่นกันครับ ??? )

5. อย่ากลัวที่จะใช้เวลาอยู่คนเดียวตามลำพัง ? ( บางครั้งเราควรใช้เวลา “ อยู่คนเดียว “ ตามลำพังบ้าง ใช้เวลากับตัวเราเอง อยู่สงบๆโดยไม่มีใครมารบกวนบ้าง เพื่อให้เวลาตัวเราได้พักหายใจ เยียวยาจิตใจตัวเอง ให้ร่มเย็นเป็นสุข เหมือนการ “ ชาร์ตแบตเตอร์รี่มือถือ ??? “ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำรักษาสภาพจิตใจของเราครับ )

6. หลีกเลี่ยงการนินทาว่าร้ายคนอื่น ?? ( การนินทาว่าร้ายคนอื่นนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นการเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์เท่านั้น มันยังทำให้จิตใจตกอยู่กับ “ อกุศลจิต “ คิดไม่ดีหรือคิดร้ายกับคนอื่นจะทำให้เราเป็นทุกข์ และยังทำให้เราเกิดความรู้สึกหวาดระแวงว่าคนที่ถูกเรานินทาจะนินทาว่าร้าย หรือ ปองร้ายเราด้วยเช่นกันครับ ดังนั้น เราจึงควรจะคิดถึงคนอื่นด้วย “ กุศลจิต “ ที่ดีๆ มองคนอื่นๆด้วยใจที่เมตตาจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น ไม่ต้องหวาดระแวงใครด้วยครับ ? )

7. พูดดีๆกับคนอื่นๆและตัวเราเอง ( การพูดถึงคนอื่นดีๆนั้นจะทำให้เราเป็นที่รักหรือชื่นชอบของคนอื่นๆ สามารถผูกมิตรกับผู้คนได้มากมาย ซึ่งจะทำให้เราสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและสบายใจมากขึ้น ส่วนการพูดดีๆกับตัวเราเองนั้นจะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเราเอง ไม่เกลียด ไม่โทษ ตัวเองซึ่งจะสามารถทำให้จิตใจเราเป็นสุขสงบได้ครับ )

8. ทำให้ตัวเองมีความสุขก่อนทำให้คนอื่นมีความสุข ☺️ ( การที่เราจะทำให้คนอื่นมีความสุขนั้นเป็นเรื่องดีแต่ก่อนอื่นเราต้องทำให้ “ ตัวเรา “ มีความสุขเสียก่อน จึงจะค่อยเผื่อแผ่ความสุขให้คนอื่นๆ เพราะถ้าขนาดตัวเราเองยังไม่มีความสุขเลย เราก็ไม่อาจทำให้คนอื่นมีความสุขได้ครับ )

9. ออกห่างจากคนที่ทำให้เราต้องเสียเวลาเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ ? ( ควรจะหลีกคนที่ทำให้เราต้องอารมณ์เสีย พูดจาไม่ดี ไม่ถูกชะตา ไม่ชอบเรา หรืออื่นๆที่ไม่เป็นคุณประโยชน์กับเรา เพราะจะทำให้เราต้องปวดหัว หัวเสีย และ เป็นทุกข์โดยไม่จำเป็น ??? )

10. หลีกเลี่ยงความคิดเห็นที่ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น ( ความคิดเห็นของคนอื่นๆต่อเรา หรือ สิ่งที่เราทำนั้น ต้องดูด้วยว่าเป็นประโยชน์กับเรา หรือ เป็นการติเพื่อก่อไหม ถ้าเป็นความเห็นที่บั่นทอนกำลังใจ ไม่ได้เป็นความเห็นที่สร้างสรรค์ ( Poor Attitudes ) เราควรหลีกเลี่ยง ไม่ต้องสนใจครับ ไม่งั้นเราจะเสียเวลาและพลังงานไปเปล่าๆโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรครับ ??? )

แปลและตีความขยายความเพิ่มเติมจากโพสใน Pinterest

https://pin.it/4hJXFRG

Leave a Comment