เมื่อไหร่ที่เรารู้สึก “ เศร้า “ หรือ “ เป็นทุกข์ “ ให้ระลึกถึงสิ่งสำคัญเหล่านี้ไว้ ?????

เมื่อไหร่ที่เรารู้สึก “ เศร้า “ หรือ “ เป็นทุกข์ “ ให้ระลึกถึงสิ่งสำคัญเหล่านี้ไว้ ?????

ในช่วงที่วิกฤติ COVID-19 รวมทั้งปัญหาอื่นๆมากมายกำลังรุมเร้านี้ เราควรจะตั้ง “ สติ “ แล้วระลึกถึงสิ่งสำคัญดังต่อไปนี้ไว้ครับ

1. ความเจ็บปวดนั้นเป็น “ การเติบโต “ แบบหนึ่ง ( กล่าวคือ ความเจ็บปวด นั้นถือเป็น “ บททดสอบ “ ที่จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ยิ่งเจอมาก ยืนหยัดผ่านพ้นไปได้มาก เราก็ยิ่งเข้มแข็งและ แข็งแกร่งมากขึ้นทุกครั้งไปครับ ??✊?✌??? )

2. ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาชีวิตนั้นเป็นแค่ “ ชั่วครั้งชั่วคราว “ ( สิ่งต่างๆในชีวิตนั้น “ ผ่านมา และ ผ่านไป “ เสมอ ดังนั้น จึงไม่ควรจะยึดติดกับมันให้มากนัก เช่น ความทุกข์ ความเจ็บปวด ความเศร้า มันไม่ได้คงอยู่ตลอดไป พอถึงเวลามันก็จะหายไป เหมือน “ ฟ้าหลังฝน “ ฝนไม่ได้ตกตลอดไป ไม่ช้าไม่นานแสงแดดก็จะส่องออกมา ฟ้าก็จะใสอีกครั้งครับ ??⛅️?☀️ )

3. การบ่น หรือ การเป็นกังวลนั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ( การบ่น โวยวาย หรือ การเป็นกังวลมากเกินเหตุ หรือ การตีตนไปก่อนไข้นั้น ทำให้เสียเวลา พลังงาน และ เครียด โดยไม่จำเป็น เราควรจะรีบลงมือแก้ปัญหาดีกว่าเสียเวลาไปแบบเปล่าประโยชน์ครับ ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นเองครับ ??✊?✌??? )

4. แผลเป็น นั้นเป็นสัญจลักษณ์แห่งความเข้มแข็ง ( แผลเป็น ไม่ว่าจะทางกาย หรือ ทางใจ นั้นเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราได้ผ่านความเจ็บปวดมาแล้ว โดยที่ “ แผลเป็น “ คือ หลักฐาน หรือ เป็นเหรียญรางวัล ที่แสดงให้เห็นชัดว่าเราสามารถฟันฝ่าอุปสรรค์มาได้ ยิ่งมีแผลเป็นมากก็ยิ่งบ่งบอกว่าเราแกร่งมากขึ้น เพราะเราผ่านมันมาได้ครับ ??✊?✌??? )

5. ยิ่งเผชิญอุปสรรค์มากเพียงใด เราก็ยิ่งก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น ( ทุกๆอุปสรรค์นั้นทำให้คนเราเข้มแข็งขึ้น ในแต่ละครั้งที่เราฝันฝ่าไปได้ เราก็ได้ก้าวหน้าขึ้นไปทีละขั้น กลายเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น ไร้เทียมทานขึ้น อัพเลเวลขึ้น เหมือนการค่อยๆทะลายกำแพงไปทีละชั้นทีละชั้นจนถึงเส้นชัย ?????????? )

6. ใครจะคิดไม่ดีกับเราอย่างไรไม่ใช่ปัญหาของเรา ( คนเรานั้นเวลาอยู่ในสังคมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีคนพูด หรือ คิด ไม่ดีกับเราทั้งต่อหน้าและลับหลัง เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น เราไม่ควรไปใส่ใจกับคนที่เขาไม่ชอบเรา เพราะจะทำให้เราคิดมากจน เสียเวลา เสียพลังงาน และ เสียกำลังใจไปอย่างเปล่าประโยชน์ ดังนั้น เราควรที่จะ “ ปล่อยวาง “ จากคนพวกนั้น แล้วมุ่งมั่นตั้งใจทำงานของเราให้ดีที่สุดจะดีกว่าครับ ???? )

7. อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ? ( ชีวิตคนเรานั้นไม่มีอะไรแน่นอน บางอย่างที่เราไม่ต้องการให้เกิด หรือ สิ่งที่ไม่คาดคิดนั้นเกิดขึ้นได้เสมอโดยที่เราไม่อาจหยุดยั้งได้ ฉะนั้น จึงควรจะปลงและเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเข้าไว้ ถ้าเกิดสิ่งที่เลวร้าย หรือ เผชิญกับการสูญเสียสิ่งสำคัญ ให้ “ ทำใจ “ ยอมรับความจริง แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งครับ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท มีสติอยู่เสมอครับ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดครับ ???? )

8. สิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้ คือ ก้าวเดินต่อไป ????✊? ( ไม่ว่าคุณจะเจอความทุกข์สาหัสมากมายเพียงใด สิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้จริงๆ คือ ตั้งสติแล้วก้าวเดินไปข้างหน้า ต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรค์ในชีวิตต่อไปครับ มันไม่มีประโยชน์ที่จะนั่งเป็นทุกข์กับสิ่งที่เราทำพลาดไปแล้วกลับไปแก้ไขไม่ได้ หรือเป็นทุกข์กับสิ่งต่างๆล่วงหน้าทั้งๆที่ยังไม่เกิด ปัจจุบันที่เราอยู่นี้สำคัญที่สุดครับ ควรจะก้าวเดินต่อไปอย่างมีสติและเข้มแข็งครับ ???✌??? )

แปลและตีความคำคมของที่โพสบน Pinterest โดย Lim Maria – Fitness & Weight Loss

https://pin.it/14hH3jJ

Leave a Comment