จะพาแมวไปหาสัตวแพทย์ต้องทำอย่างไรบ้าง ? ????‍⚕️??‍⚕️???

จะพาแมวไปหาสัตวแพทย์ต้องทำอย่างไรบ้าง ? ????‍⚕️??‍⚕️???

การพาแมวคุณไปหาสัตวแพทย์นั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่มันมักจะกลายเป็นความ “ ยุ่งยาก “ สำหรับคุณ และ “ ฝันร้าย “ สำหรับแมวของคุณ ???

เจ้าเหมียวส่วนมากนั้นไม่ได้ชอบการไปหาสัตวแพทย์เลย ถ้าหากแมวคุณทำตัวดื้อวุ่นวาย หรือ ฝากรอยข่วนไว้ให้ตอนที่คุณบอกว่าจะพาไปหาสัตวแพทย์ล่ะก็ เชื่อเถอะ คนอื่นๆเขาก็โดนเช่นเดียวกันครับ ????

ขั้นตอนในการเตรียมตัวให้การไปพบสัตวแพทย์เป็นไปอย่างราบรื่นนั้นมีดังนี้

ฝึกให้แมวคุณคุ้นเคยกับอุปกรณ์ที่ใช้พกพาแมวและสัตวแพทย์ก่อนไป ??????‍⚕️??‍⚕️

อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับพกพาแมว ( เช่น กรงขนาดเล็ก , กระเป๋า , กล่อง หรือ อื่นๆ ) ที่ปลอดภัยนั้นจำเป็นอย่างมากสำหรับพาแมวออกเดินทางไปกับคุณ หากเดินทางโดยไม่มีอุปกรณ์เหล่านั้นก็จะเป็นอันตรายกับคุณและแมวคุณ แต่การจับแมวเข้าใส่ของที่ใช้พกพาไปแบบดื้อๆเลยนั้นก็ไม่ดีเช่นกัน ดังนั้น ต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการไปพบสัตวแพทย์โดยที่เราต้องมั่นใจว่าของที่เราจะใช้พกพานั้นปลอดภัยสำหรับแมวครับ

เริ่มด้วยการวางอุปกรณ์พกพาวางไว้ในที่ๆแมวสามารถเข้าและออกได้ตามใจ วางผ้าห่มนุ่มๆ หรือ เตียงเล็กไว้ภายในเพื่อให้แมวรู้สึกสะดวกสะบายขึ้น ลองเอาขนมมาวางล่อให้แมวเข้าไป หรือ กระทั่งให้อาหารแมวแบบจัดเต็มภายในอุปกรณ์พกพาไปเลย คุณอาจฉีดสเปรย์ Feliway ( ซึ่งเป็นสเปรย์ที่มีกลิ่นยั่วยวนแมว ) ภายในของที่ใช้พกพาเพื่อดึงดูดให้แมวเข้าไป หรือ คุณอาจใช้ Catnip ( พืชที่มีกลิ่นดึงดูดแมว ) กระตุ้นให้แมวเข้าไปในอุปกรณ์พกพาครับ ????


อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับพกพาแมวนั้นต้องปลอดภัยและทนทาน และยังต้องนำแมวเข้าไปอย่างถูกวิธีด้วยครับ ????( ภาพจาก Chewy )

เมื่อแมวของคุณคุ้นเคยกับอุปกรณ์ที่ใช้พกพาแล้ว ก็พาแมวไปเยี่ยมสัตวแพทย์เพื่อเป็นการแนะนำให้รู้จักคุ้นเคยกันเสียก่อน เพื่อเป็นการให้เจ้าเหมียวได้คุ้นเคยกับสถานที่โดยที่ยังไม่ต้องจับฉีดยา และ เพื่อไม่ให้เจอประสบการณ์ที่แย่ๆในการไปหาหมอแต่ละครั้ง

พูดคุยกับพยาบาลในโรงพยาบาลเพื่อสอบถามหาช่วงเวลาที่ชิลๆในแต่ละวันที่จะทำให้การมาเยี่ยมไม่ถูกรบกวน แล้วพยาบาลอาจจะใช้เวลาเป็นเพื่อนกับแมวคุณได้ด้วยครับ ???

ควรหาเวลาให้แมวได้พบปะทำความคุ้นเคยกับสัตวแพทย์ล่วงหน้าก่อนวันนัดจริงเพื่อที่ลดความตื่นกลัวของแมว ซึ่งจะทำให้การพบแพทย์นั้นง่ายขึ้นครับ ???‍⚕️??‍⚕️ ( ภาพจาก Northglennewsco.za )

คุณสามารถอุปกรณ์สำหรับพกพาแมวได้ที่ Amazon ตามลิงค์นี้ได้ครับ

https://www.amazon.com/Sleepypod-Medium-Mobile-Dark-Chocolate/dp/B000SIJT42/ref=as_li_ss_tl?&linkCode=sl1&tag=dogtime-20&linkId=8c39bb086c35d96cc7918e681e8ce2e4&language=en_US

ส่วนสเปรย์ Feliway นั้นหาซื้อได้ตามลิงค์นี้ครับ

https://www.amazon.com/Feliway-MultiCat-Diffuser-Constant-Harmony/dp/B01AVI1I06/ref=as_li_ss_tl?crid=2UQSZANSUA8MC&keywords=feliway&qid=1574280166&s=pet-supplies&sprefix=fe,pets,177&sr=1-7&linkCode=sl1&tag=dogtime-20&linkId=4934b91e8616ec2af560546b2ba803e6&language=en_US

สิ่งที่ต้องทำขณะอยู่โรงพยาบาลสัตว์ ????‍⚕️??‍⚕️

โรงพยาบาลสัตว์ที่ดีนั้นจะมีบริเวณนั่งรอที่แยกเฉพาะให้กับแมว ถ้าหากโรงพยาบาลที่คุณไปนั้นมีพื้นที่นี้ก็ให้รีบจับจองทันที เพราะจะช่วยให้แมวไม่ต้องไปเจอกับสุนัข หรือ สัตว์เลี้ยงแบบอื่นๆที่แมวไม่คุ้นเคย แต่ถ้าหากไม่มีพื้นที่รอแบบแยกล่ะก็ ให้เอาผ้าเช็ดตัวคลุมอุปกรณ์ที่ใช้ในการพกพาแมว เพื่อไม่ให้เจ้าเหมียวเห็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ในขณะที่คุณนั่งรอ ?

โรงพยาบาลส่วนใหญ่ที่ให้บริการสำหรับแมวนั้นจะพยายามให้แมวใช้เวลารอที่จุดรอให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อถึงคิวคุณก็ให้รีบนำแมวไปที่ห้องตรวจให้เร็วที่สุดครับ ?

เมื่ออยู่ในห้องตรวจแล้ว ก็อนุญาติให้แมวคุณออกมาจากอุปกรณ์พกพาได้ในแบบที่เต็มใจไม่บังคับ ตราบใดที่ห้องตรวจนั้นปลอดภัยและกันไม่ให้แมวหนีได้ คุณก็อาจจะให้แมวคุณลองสำรวจห้องด้วยก็ได้ครับ ?

แต่ถ้าหากแมวคุณไม่ยอมออกจากอุปกรณ์ที่พกพา ให้หาอุปกรณ์พกพาแมวในแบบที่เปิดปิดได้ เพื่อที่จะสามารถเปิดฝาแล้วเอาให้พยาบาลสามารถเอาแมวออกมาได้อย่างง่ายๆโดยที่ไม่ทำให้แมวตกใจกลัว ซึ่งจะดีกว่าการดึงเอาแมวออกมาจากประตูกรงเล็ก หรือ ขับไล่แมวออกจากกรงครับ ??

นอกจากนี้ พยายามหาโรงพยาบาลสัตว์ที่มีพยาบาลที่อดทนและใจดีต่อแมวซึ่งมีประสบการณ์ในการรับมือกับแมวทุกประเภท ถ้าหากแมวคุณตื่นกลัวมากเกินเหตุ ก็ควรใช้ยาระงับประสาทกับแมวก่อนการตรวจร่างกายครับ ???

แปลจากบทความของ Cricket Lee ที่ลงใน Cattime

https://cattime.com/cat-facts/health/488-make-veterinary-visits-easier-for-you-and-your-cat

Leave a Comment