เมื่อแมวคุณอ้วนเกิน เราจะลดความให้อ้วน ให้แมวได้อย่างไร ? ??⚽️??️‍♂️?️‍♀️

เมื่อแมวคุณอ้วนเกิน เราจะลดความให้อ้วน ให้แมวได้อย่างไร ? ??⚽️??️‍♂️?️‍♀️

บอกลาน้ำหนักส่วนเกินได้เลย ?

คุณก้าวเข้าสู่ปีใหม่ด้วยการตั้งปณิธานว่าจะกินผักให้มากขึ้นและจะกินขนมหวานให้น้อยลง หรือ จะไปใช้เวลาเบริน์ไขมันใรโรงยิมให้มากขึ้น แล้วใช้กินให้น้อยลง พูดกันตรงๆเลย พอผ่านไปซัก 2-3 สัปดาห์แรกของปีใหม่ คุณก็อาจจะเลิกล้มความตั้งใจลดความ อ้วน นั้นไปโดยปริยาย แต่คุณอาจมีแรงจุงใจมากกว่าถ้าคุณจะลดน้ำหนักให้แมวเหมียวเพื่อนซี้ของคุณ ใช่แล้ว เราหมายถึงแมวของคุณ ผู้ซึ่งชอบนอนงีบพุงย้อย มากกว่าจะวิ่งเล่นปีนป่าย

ลองเอาอย่าง Danielle Clem , สัตวแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาล San Diego Humane Society เธอสามารถช่วยให้แมวของเธอ Warren , แมว Tabby ตัวใหญ่ลายสีน้ำตาล ซึ่งถูกนำมาที่ศูนย์พักพิงด้วยน้ำหนักถึง 15 ปอนด์ ( เกือบๆ 7 กิโล ) เขาได้รับการเอาไปเลี้ยงแต่ก็ต้องถูกส่งตัวกลับมาใน 1 ปีให้หลังด้วยน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 25 ปอนด์ ( ราวๆ 11 กิโล ) “ เดิมทีดิฉันรับเขามาเลี้ยงเพื่อลดน้ำหนักเขาให้อยู่ในระดับที่เหมาะแก่การรับเอาไปเลี้ยง แต่ดิฉันก็ตกหลุมรักเขาแทนค่ะ “ กล่าวโดย ดร. Clem ผู้ซึ่งยังได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์พักพิงในการช่วยลดน้ำหนักสัตว์ทั้งหลายเพื่อให้มีคนมารับเลี้ยงและลดความเสี่ยงโรคภัยด้วย “ ต้องใช้เวลาถึง 14 เดือนในการทำให้น้ำหนักเขาลดกลับมาเหลือ 16 ปอนด์ แล้วตอนนี้เขามีสุขภาพดี ขี้เล่น และ น่ารักด้วยค่ะ “

น้ำหนักส่วนเกิน = เรื่องใหญ่ ?

แมว อ้วน นั้นอาจดูน่ารักน่ากอดเมื่อดูจากภายนอก แต่พวกมันกำลังเสียงต่อโรคภัยไข้เจ็บมากมาย “ การ อ้วน เกินไปนันจะส่งผลให้เกิดโรคภัยที่อันตรายต่างๆ เช่น โรคหัวใจ , เบาหวาน , มะเร็ง , ตับอ่อนอักเสบ และ ข้อต่ออักเสบ “ ดร. Clem กล่าว “ ข้อต่อแมวจะทำงานหนักมากเกินไปในการแบบรับน้ำหนักที่เกินมานี้ แล้วน้ำหนักที่มากเกินไปจะทำให้อายุขัยของแมวสั้นลง “ ?

แมวอ้วนตุ้ยนุ้ยอาจดูน่ารักน่ากอด หรือ ตลกขบขันสำหรับใครหลายๆคน แต่จริงๆมันไม่ขำเลยสำหรับแมว แมวที่ อ้วน เกินขนาดนี้เสี่ยงต่อสารพัดโรคภัยไข้เจ็บ และ เสี่ยงต่อชีวิตของเป็นแมวอย่างมากครับ ???( ภาพจาก Yahoo )

เจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นเอาใจใส่ในการเลียทำความสะอาดขนให้ดูสะอาดเงางามเสมอตลอดทั้งวัน แต่แมวที่น้ำหนักมากเกินไปนั้นผิวจะหยาบด้านเนื่องจากแมวจะไม่สามารถเอื้อมไปเลียขนทำความสะอาดตัวเองได้ ส่วนในทางพฤติกรรมนั้น แมวจะกลายเป็น “ อันธพาลอาหาร “ เที่ยวรังควาญผู้คนเพื่อเอาขนม หรือ จิ๊กอาหารบนจานไปกินครับ ??????

แมวของฉัน อ้วน หรือไม่ ?

ทำอย่างไรจึงจะรู้ได้ว่าแมวคุณตัวใหญ่เพราะกระดูกใหญ่เฉยๆในน้ำหนักที่เหมาะสม หรือ อ้วน จนต้องลดน้ำหนักด่วน ? ให้ตรวจดูที่กระดูกซี่โครง เวลาคุณลากนิ้วไปตามร่างกายแมวคุณจะสามารถรู้สึกถึงซี่โครงของแมวได้ และ คุณสามารถมองเห็นแมวเป็นรูปทรง “ นาฬีกาทราย “ ได้เมื่อคุณมองแมวคุณลงมาจากข้างบน

ถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมในการรับมือกับแมวอ้วนเกิน ให้เข้าเยี่ยมชมเว็ปไซด์ ของสมาคมป้องกันโรคอ้วนของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเว็ปก่อตั้งโดย Ernie Ward , DVM ได้ที่ลิงค์นี้ครับ

https://petobesityprevention.org/

ดังนั้น ถึงเวลาที่เราต้องมาวางแผนลดความอ้วนให้เจ้าเหมียวช่วงปีใหม่นี้กัน ฟังคำแนะนำของ Dr. Clem ให้ชัดๆ แล้วดำเนินการอย่างช้าๆแต่ชัวร์ดังนี้ครับ ?

ขั้นที่ 1 : ปรึกษาสัตวแพทย์ ????‍⚕️??‍⚕️???

“ ขั้นแรก คือ ต่อปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนแล้วทำงานด้วยกันเพื่อวางโปรแกรมการลดน้ำหนักที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผลสำหรับเจ้าเหมียว “ เธอกล่าว “ การไดเอ็ตแบบแรงๆเป็นอันตรายได้ แมวคุณจะเครียดจัด และ เสี่ยงต่ออาการไขมันสะสมในตับ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่อาจรักษาได้ต่ออวัยวะภายในทั้งหมดและเป็นภัยต่อชีวิตแมวอย่างยิ่งค่ะ “ ??

ค่อยๆเปลี่ยนอาหารที่แมวกินให้เป็นแบบโปรตีนสูง และ คาร์โบไฮเดรตต่ำแทน เพื่อให้เข้าเหมียวได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ในทุกๆคำที่กิน ???

ขั้นที่ 2 – ค่อยๆลดน้ำหนักที่ละนิดๆ ✌?????

อัตราการลดน้ำหนักที่กำลังดีนั้นควรจะอยู่ที่ระหว่าง 1-2% ของน้ำหนักตัวในแต่ละสัปดาห์

“ ถ้าคุณที่แมวที่อ้วนเกินไปที่มีน้ำหนักเกินควรถึง 30% ล่ะก็ คุณจำเป็นต้องมีความอดทนและพยายามมากหน่อย “ ดร. Clem กล่าว “ มันอาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าที่แมวคุณจะกลับมามีน้ำหนักที่เหมาะสม อย่างในกรณีของเจ้าเหมียว Warren “

พาเจ้าเหมียวของคุณไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจวัดน้ำหนักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง การไปพบแพทย์นี้จะทำให้เจ้าเหมียวมีความคุ้นเคยกับสัตวแพทย์ ส่วนการชั่งน้ำหนักที่บ้านนั้นให้ใช้ “ เครื่องชั่งกระเป๋าสัมภาระแบบไฟฟ้า “ วางแมวคุณลงในอุปกรณ์พกพาแมว ( เช่น กระเป๋า หรือ กรงแบบพกพา ) แล้วยกด้วยเครื่องชั่งแล้ววัดน้ำหนัก หลังจากนั้นก็วัดน้ำหนักเฉพาะอุปกรณ์พกพาเฉยๆ ( ที่เราเพิ่งใส่แมวลงไป ) แล้วหักลบกับน้ำหนักรวมที่เราวัดก่อนหน้า ( อุปกรณ์พกพา + น้ำหนักแมว ) แล้วเราจะได้น้ำหนักจริงของแมวครับ

ขั้นที่ 3 : ให้แมวออกแรงเล่นโดยเอาอาหารมาล่อ ?⚽️???

แทนที่จะให้อาหารในชาม ก็ลองเอาอาหารแมวส่วนหนึ่งใส่ไว้ในบอล ( บอลที่สำหรับใส่อาหารสัตว์ ) ในช่วงอาหารเย็นแล้วกลิ้งลงพื้นไปให้แมวเลย เพื่อให้แมวพยายามหาทางเอาอาหารข้างในมากิน “ ดร. Clem กล่าว “ ภาชนะบรรจุอาหารเช่นนี้จะทำให้แมวใช้พลังงานในการพยายามเอาอาหารออกมากิน และ ยังเป็นการป้องกันไม่ให้แมวกินอาหารได้ด้วย ก่อนจะยื่นบอลให้แมว ลองเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปด้วยการใช้ของเล่นอย่าง ไม้กายสิทธิ์ที่มีขนนกล่อให้แมวมาตบเล่นเป็นการวอร์มอัพก่อนค่ะ “ ?

การให้แมวได้เล่นบอลที่บรรจุอาหารถือเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดี เพราะให้แมวได้ออกแรงเล่นและใช้พยายามในการเอาอาหารออกมากิน ยังเป็นการควบคุมปริมาณอาหารสำหรับแมวด้วย ให้เล่นเยอะ กินน้อยครับ ?????? ( ภาพจาก Chewy )

ขั้นที่ 4 : ช่วยทำความสะอาดขนให้แมว ????

แปรงทำความสะอาดขนแมวให้สม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ขนแมวพันกันยุ่ง เพื่อให้ขนหลั่งน้ำมันที่จะช่วยให้ขนแมวดูเงางาม “ แมวที่อ้วนมากจะเผชิญความยากลำบากในทำความสะอาดขนตัวเอง ซึ่งไม่เพียงแต่ขนจะยุ่งเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงก่อให้เกิดยิสต์และติดเชื้อปัสสาวะด้วย “ เธอกล่าว “ การแปรงขนให้แมวนั้นยังจะช่วยให้ความผูกพันธ์ระหว่างคุณ กับ แมวคุณ แน้นแฟ้นด้วยค่ะ “ ??????

ในระหว่างช่วงการลดน้ำหนักให้แมวนั้นควรช่วยแปรงขนให้แมวได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนพันกัน หรือ ติดเชื้ออื่นๆ และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับแมวคุณด้วยครับ ???? ( ภาพจาก Hill’s Pet Nutrition )


ขั้นที่ 5 : ฉลองให้กับแมวหุ่นดีเหมือนใหม่ ????

ฉลองด้วยการโพสภาพแมวคุณ “ ก่อน – หลัง “ ลดน้ำหนักบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสงแรงจุงใจคนอื่นๆ พยายามชั่งน้ำหนักและให้อาหารแมวคุณอย่างพอประมาณ ( รวมทั้งขนมหวาน ) เพื่อที่แมวคุณจะได้ไม่กลับไปอ้วนอีกครับ ??

” กับเจ้าเหมียว Warren นั้น เราเลี้ยงเขาด้วยหลายวิธีโดยที่ไม่จำเป็นต้องให้อาหาร “ ดร. Clem กล่าว “ เขาชอบผ้าผูกคอหูกระต่าย เราจึงทำให้เขาหลายอัน แล้วตอนนี้เขาชอบเล่นกับของเล่น เขาอายุเกือบจะ 8 ปีแล้ว และ ยังมีพลังเต็มสูบ ชอบเล่นสนุกสนานยิ่งกว่าเก่าคะ “ ??⚽️??

แปลจากบทความของ Arden Moore ลงใน Catster เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2019

https://www.catster.com/cat-health-care/how-to-help-your-cat-lose-weight

Leave a Comment