มาทำความรู้จักกับแมว ไซบีเรียน อันโด่งดังกัน ???❄️??

มาทำความรู้จักกับแมว ไซบีเรียน อันโด่งดังกัน ???❄️??

มาไกลจากรัสเซียด้วยรัก ❤️

วินาทีแรกที่คุณได้ยินชื่อพันธุ์แมว “ ไซบีเรียน “ คุณคงจะนึกภาพทันทีว่าแมวนั้นจะต้องมาจากดินแดนอันหนาวเหน็บสุดโหดของรัสเซียมีที่ชื่อเดียงกับแมวแน่นอน ซึ่งคุณคิดถูกต้องแล้ว “ ชื่อระบุแหล่งที่มาโดยตัวมันเองอยู่แล้ว “ Summer Joy Moffitt , นักเพาะพันธุ์แมวไซบีเรียนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว “ แมวไซบีเรียนนั้นเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปในรัสเซีย ซึ่งแมวพันธุ์นี้มีหลักฐานว่าดำรงอยู่มานานนับพันปี หรือ นานกว่านั้น “

เจ้าเหมียวพันธุ์ ไซบีเรียน นี้ได้รับการยกย่องให้เป็น “ สมบัติประจำชาติ “ ในรัสเซีย ซึ่งปรากฏในหนังสือสำหรับเด็กมากมาย และ ถูกกล่าวถึงในเทพนิยายพื้นบ้านรัสเซีย และ ยังได้ปรากฏตัวในหนังสือ “ Out Cats and All About Them “ ของ Harrison Weir ในปี 1889 ต่อมาเมื่อสงครามเย็นสิ้นสุดลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้จึงได้เดินทางมาสู่สหรัฐอเมริกา ???

แมวไซบีเรียน ถือเป็นสมบัติประจำชาติของรัสเซีย รูปลักษณ์โด่ดเด่นด้วยขนที่หนาฟูๆกลมๆ เป็นที่นิยมอย่างมาก ( ภาพจาก Pinterest )

หลังจากที่แมวไซบีเรียนนี้มาถึงแผ่นดินสหรัฐในช่วงทศวรรษที่ 90 ก็กลายเป็นที่นิยมชื่นชอบของผู้คนอย่างรวดเร็ว และ แมวพันธุ์นี้ยังได้รับตำแหน่งชนะเลิศจากสมาคมคนคลั่งไคล้แมวในปี 2006 อีกด้วย จะมีใครเล่าที่จะอดใจไม่ชอบเจ้าเหมียวแสนปุกปุยขนหนาที่เป็นมิตรและสนุกสนานนี้ได้ล่ะ ?

ขนหนาเสื้อกันหนาวยามฤดูหนาว ????❄️

จุดเด่นของแมวพันธุ์ไซบีเรียนที่เห็นได้ทันทีในแว๊บแรก คือ ขนที่ปุกปุยหนาทำหน้าที่เหมือนเสื้อโค้ดกันหนาวถึง 3 ชั้น ที่ทำให้พวกมันอบอุ่นและแห้งแม้ในภูมิอากาศที่หนาวสุดและเปียกสุด ( ซึ่งเป็นแบบเดียวกับแมวพันธุ์ นอร์วีเจี้ยน ฟอเรสต์ , เมนคูน หรือกระทั่ง แมวป่า พอลลัส ) ขนเสื้อหนาวชั้นนอกสุดนั้นใช้กันน้ำ ส่วนอีก 2 ชั้นข้างในที่อ่อนนุ่มกว่าจะช่วยเก็บกักอากาศเพื่อให้แมวอบอุ่น ( และอยู่รอดได้ในช่วงฤดูหนาวของไซบีเรีย ) ❄️????

ขนที่ยาวลงมาเหมือนเสื้อโค้ดของแมวไซบีเรียนนั้นไม่เพียงแต่จะใช้ประโยชน์ได้เท่านั้น มันยังสีสไตล์ที่โดดเด่นเสริมด้วย ขนที่ยาวเหมือนกางเกงยาว หางฟูเหมือนพุ่มไม้ และ ขนแผงที่ล้อมรอบคอแมวที่ดูเหมือนผ้าพับสวมคอในยุคศตวรรษ์ที่ 16-17 แล้วชั้นคนที่ฟูๆนุ่มๆช่วยทำให้เจ้าเหมียวมีลักษณะที่กลมๆแบบไร้ขอบหน้าตัดหรือเหลี่ยมมุม

ขนของแมวไซบีเรียนยาวลงมาและหนาถึง 3 ชั้น เพื่อป้องกันน้ำ และ ให้ความอบอุ่นตลอดฤดูหนาวสุดโหด มีลักษณะและทำหน้าที่เหมือนกับเสื้อโค้ดกันหนาว ??❄️? ( ภาพจาก The pets and love )

ไม่เพียงแค่นั้น ลักษณะของขนเสื้อโค้ดของแมวไซบีเรียนมีสีสันที่แตกต่างกันในแต่ละตัวได้ ซึ่งแมวพันธุ์นี้มาในลักษณะที่ “ มีสีขนและลายได้หลากหลายได้เกือบทุกแบบ ตั้งแต่เป็นจุดๆไปจนถึงสีแบบ Torties ( ชื่อย่อของแมวพันธุ์ Tortoiseshell ) , แบบ Tabbies ( แมวพันธุ์ Tabby ) และสีแบบหนาๆ “ Summer กล่าว สีขนเหล่านี้สามารถมี หรือ ไม่มี รอยขาวบนหน้า , อก , เท้า หรือ หางแมวก็ได้

การทำความสะอาดขนเสื้อโค้ดอยู่ของแมวไซบีเรียนเป็นประจำนั้นช่วยป้องกันปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับขนยาวได้ ดังนั้น Summer จึงได้แนะนำให้เราแปรงขนแมวไซบีเรียนทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนพันกันจนเป็นปมยุ่ง แต่เธอก็บอกด้วยว่าแมวไซบีเรียนบางตัวนั้นดูแลตัวเองอย่างพิถีพิถันมากจนไม่จำเป็นต้องให้เจ้าของมาช่วยแต่อย่างใดครับ ?

นอกจากนี้ตาของแมวไซบีเรียนแต่ละตัวนั้นยังมีสีตาที่หลากหลายแตกต่างกัน เช่นเดียวกับสีขนเสื้อโค้ด ซึ่งมีตั้งแต่สีทอง สีเขียว และ สีน้ำเงิน บางตั้วนั้นถึงขนาดมีตาทั้ง 2 ข้างแตกต่างมีสีต่างกัน แมวไซบีเรียนนั้นยังเอ็นจอยกับการมีร่างกายที่แข็งแรงกำยำซึ่งสามารถทำให้พวกมันเล่นได้อย่างสุดเหวี่ยงเต็มที่ และ กระโดดได้จนถึงส่วนเกาะที่สูงที่สุดในบ้านเลยครับ ???

แมวนักเฝ้าดูที่ชอบเข้าสังคม ?????

แมวไซบีเรียนนั้นชอบเฝ้าดูสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในบ้านจากที่สูงๆ เจ้าเหมียวที่ช่างอยากรู้อยากเห็นและชอบเข้าสังคมนี้ชอบเข้าไปเป็นจุดเด่นของทุกๆเรื่อง และ ชอบที่จะละจากจุดที่ตนเองเฝ้ามองมาอาสาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น ถ้าเรากำลังจะทำอาหารเย็น มันก็จะจ้องตาเป็นมันจากบนยอดตู้เย็น หรือ ถ้าเราจะพับเสื้อผ้าที่จะซัก มันก็จะกระโดดลงตระกร้าช่วยจัดเรียงถุงเท้าด้วยครับ ????

แมวที่ฉลาดพันธุ์นี้ยังชอบเล่นสนุกในทุกแบบด้วย แมวไซบีเรียนชอบเล่นเกมเชื่อมสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัว ซึ่งก็เล่นหมดตั้งแต่ “ จะเอ๋ “ ไปจนถึง ก่อกวน ส่วนสิ่งอื่นๆที่เจ้าเหมียวชอบนั้นก็ยังมี ไม้กายสิทธิ์ของเล่น , เครื่องชี้แสงเลเซอร์ รวมถึงสิ่งของอื่นๆที่ช่วยให้แมวได้คึกคักอยู่ตลอด ความสามารถเชิงกายกรรมโดยธรรมชาติของมันก็แลดูสนุกบันเทิงเริงใจดีโดยการกระโดดตีลังกากลับหลัง หรือ กระโดดอย่างงามๆเพื่อจับเอาฃองเล่นที่ตนเองชอบด้วย ????

“ แมวไซบีเรียนนั้นกระตือรือร้นมากและยังเป็นนักคิดและนักแก้ปัญหาที่ดีเยี่ยม “ Summer อธิบาย “ ความสามารถเหล่านี้จะฉายแววออกมาได้ด้วยวิธีต่างๆที่เฉพาะตัวไปตามแมวแต่ละตัวค่ะ “

พอเวลาเล่นสนุกจบลง แมว ไซบีเรียน ก็ชอบที่จะขดตัวงอกับคน เหล่าแฟนๆที่ชื่นชอบแมวพันธุ์นี้เล่าว่า มันเป็นสหายที่ทุ่มเทและแน่วแน่ที่จะจูนติดเข้ากับอารมณ์ของเจ้าของ เจ้าเหมียวจะเข้ามาคลอเคลียก็ต่อเมื่อเจ้าของต้องการมันมากที่สุด และ จะแสดงการสนับสนุนให้กำลังใจด้วยการร้องเหมียวแบบเบาๆ ทำเสียงจ๊อกแจ๊ก และแน่นอน ร้องครางดังๆ ??

แมวไซบีเรียนนั้นได้ชื่อว่า เป็นแมวที่ซื่อสัตย์และแสนรู้ต่อเจ้าของ มันเป็นสหายที่ดี ชอบเข้าสังคมเข้ากับผู้คน และ สัตว์เลี้ยงอื่นๆได้ง่ายด้วยครับ ??? ( ภาพจาก Medium )

แม้แมวพันธุ์ ไซบีเรียน จะส่งเสียงเบาๆโดยธรรมชาติ แต่มันก็ยังคงใช้เสียงโต้ตอบรับกับสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวเจ้าของด้วยเสียงที่สั่นรั่ว หรือ เสียงแหลมเล็กสั้น เป็นพิเศษกับบุคคลนั้นๆโดยเฉพาะ เจ้าเหมียวพันธุ์นี้ชอบใช้เวลากับคนทุกวัย รวมทั้งกับ สัตว์เลี้ยงอื่นๆ และ แมวตัวอื่นๆ พวกมันเข้ากันได้ดีกับของใช้ในบ้านและปรับตัวได้ง่ายกับจังหวะฝีเท้าของคนเดินในบ้าน มีความพึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่สงบเงียบในบ้านทั้งๆที่ๆชีวิตประจำวันดำเนินไปอย่างวุ่นวายครับ ?

แปลจากบทความของ Stacy Hackett ที่ลงใน Catster ลงในวันที่ 24 ธันวาคม 2019

https://www.catster.com/cat-breeds/everything-you-need-to-know-about-siberian-cats

Leave a Comment