6 สิ่งที่ทำให้แมว หวาดกลัว????

6 สิ่งที่ทำให้แมว หวาดกลัว????

แมว หวาดกลัว อะไรบ้าง ? แล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ?

แมวนั้นเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขี้กลัวกับสิ่งต่างๆรอบตัว หลายตัวกลัวง่ายและเครียดง่าย ซึ่งจะเป็นในระยะสั้น หรือ ระยะยาว ขึ้นอยู่สิ่งที่กระตุ้น พอแมวเกิดความเครียดอย่างมากก็จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีออกมา เช่น ปัสสาวะ หรือ อุจจาระ นอกกล่องที่ใช้ขับถ่าย หรือ ขีดข่วนใส่สิ่งของที่ไม่ควรไปยุ่ง

ในการที่จะช่วยให้แมวของคุณก้าวผ่านความกลัว ความเครียด และ ความกังวลใจ ไปได้นั้น ขั้นแรก คือ ต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า อะไรบ้างที่ทำให้เจ้าเหมียวรู้สึก หวาดกลัว ซึ่งมีอยู่ 6 อย่างดังนี้

1. การเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

เจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นชอบที่ล่วงรู้ว่าอะไรกำลังเข้ามา และ การที่กิจวัตรประจำวันของมันถูก แทรกแซง จะทำให้เกิดความเครียดได้ คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการให้อาหาร หรือ เล่นกับแมว อย่างสม่ำเสมอให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของแมวคุณ พยายามค่อยๆเปลี่ยน ค่อยๆย้ายเวลาให้อาหารไปทีละนิด เช่น ค่อยๆเปลี่ยนไปวันละ 2-3 นาที ทุกๆวันจนกว่าจะถึงเวลาใหม่ที่คุณกำหนดครับ ????

การให้อาหารแมว ( ภาพจาก MNN )

2. มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เข้ามา

ในขณะที่เจ้าเหมียวบางตัวชอบอยู่กันเป็นฝูงและชอบทำความรู้จักและเล่นกับสัตว์เลี้ยงหน้าใหม่ มันก็มีแมวจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกไม่ไว้ใจสัตว์เลี้ยงที่มาใหม่ ฉะนั้น เมื่อคุณจะนำเอาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่มาบ้าน คุณควรที่จะตระหนักล่วงหน้าว่าแมวคุณจะรู้สึกเครียด และ ทำการเตรียมบางอย่างไว้ดังนี้

นำเอาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่จำกัดไว้ในพื้นที่เล็กๆก่อน เพื่อให้แมวคุณเริ่มปรับตัวเข้ากับกลิ่นของสัตว์เลี้ยงหน้าใหม่จากระยะห่างๆ คอยจับตาดูการปฏิสัมพันธ์ของสัตว์ทั้ง 2 และทำให้เป็นมิตรกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พูดชมให้มากและให้ขนมกินระหว่างการแนะนำสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ให้แมวคุณ ทำอย่างช้าๆค่อยเป็นค่อยไป มันอาจจะใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าแมวจะรู้สึกคุ้นเคยกับสัตว์เลี้ยงหน้าใหม่ครับ

ถ้าหากสัตว์เลี้ยงใหม่ที่คุณแนะนำให้รู้จักนั้นเป็น แมว คุณควรเพิ่ม กล่องสำหรับขับถ่าย , ที่สำหรับให้ข่วน , อาหารแมวพร้อมจานสำหรับใส่น้ำ และ ของเล่น สำหรับแมวตัวใหม่ในบ้านคุณด้วย เพื่อไม่ให้เจ้าเหมียวรู้สึกขาดแคลนของจนเครียด ( ซึ่งจะกล่าวเพิ่มเติมในข้อที่ 4 )

3. การถูกทำโทษ

เมื่อแมวถูกลงโทษด้วยการตี การตะโกนใส่ หรือ วิธีที่รุนแรงอื่นๆ จะส่งผลให้แมวเกิดความเครียดอย่างรุนแรง แมวจะเกิดความ หวาดกลัว ต่อผู้ลงโทษ และยิ่งถ้าหากคนที่ลงโทษเป็นคนที่อาศัยอยู่ด้วยล่ะก็ แมวจะเกิดความกลัวและความเครียดเรื้อรังครับ ?

ไม่เพียงแค่นั้น การลงโทษแมวอย่างรุนแรงนั้นยังเป็นการเพิ่มพฤติกรรมที่จะกลายเป็นปัญหาสำหรับผู้คนมากมายด้วย รวมทั้งการ ขีดข่วนในที่ๆไม่ควร ปัสสาวะ หรือ อุจจาระ นอกกล่องที่ใช้ขับถ่าย ไม่เพียงแต่การลงโทษแมวคุณจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับแมวของคุณมีปัญหาและมีความกลัวเป็นพื้นฐานเท่านั้น มันยังนำไปสู่การเพิ่มพฤติกรรมของแมวที่คุณไม่ชอบด้วยเช่นกัน

ดังนั้น การใช้วิธีการที่เป็นบวกในการเสริมสร้างพฤติกรรมที่เราต้องการให้กับแมวนั้นจะได้ผลที่ดีกว่าการใช้วิธีที่เป็นลบในการฝึกให้แมวทำในสิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องปลุกฝังความกลัวและความกังวลในตัวแมวครับ

การลงโทษแมว ( ภาพจาก Talking Pets.ca )

4.การขาดแคลนสิ่งของ

การที่เจ้าเหมียวนั้นไม่มีสิ่งของที่ต้องใช้เพื่อให้ตัวเองสุขภาพดีมีความสุขไม่เพียงพอนั้นทำให้เกิดความเครียด ซึ่งสิ่งที่จำเป็นสำหรับแมวนั้นมีดังต่อไปนี้

  • อาหารแมว
  • น้ำดื่ม
  • กล่องที่ใช้สำหรับขับถ่ายที่สะอาด
  • ที่สำหรับข่วน
  • จุดที่ใช้นอนที่สบายๆน่าอยู่
  • ของเล่นสำหรับแมว
  • ให้โอกาสในการเล่นกับแมว
  • เวลาที่แมวจะใช้สร้างความสัมพันธ์กับคน

ในขณะแมวเลี้ยงเดี่ยวๆสามารถมีความเครียดจากการขาดสิ่งของที่จำเป็นเมื่อคนเลี้ยงไม่รู้ว่ามันต้องการอะไร แล้วถ้ายิ่งมีแมวหลายตัวในบ้านปัญหาก็ยิ่งหนักขึ้น ดังนั้น ถ้ามีแมวหลายตัวในบ้าน ก็ควรจะจัดสรร ที่สำหรับใช้ข่วน กล่องที่ใช้ขับถ่าย ( สำหรับแมวทุกตัว โดยเพิ่มสำรองอีก 1 ชุดด้วย ) , จุดที่ให้น้ำและอาหารหลายๆจุด รวมทั้ง จัดสรรเวลาเล่นกับแมวแบบ ตัว ต่อ ตัว สำหรับแมวแต่ละตัวด้วยครับ

5. การออกเดินทาง

การที่ออกต้องจากบ้านไปนั้นเป็นความเครียดอย่างสุดๆสำหรับแมว เจ้าเหมียวนั้นไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและรู้สึก หวาดกลัว ?

คุณสามารถลดทอนความกลัวนี้ได้ด้วยการทำให้เจ้าเหมียวรู้สึกคุ้นเคยกับของที่ใช้นำพาสัตว์เลี้ยงเดินทางก่อน ( อาจเป็นกล่อง , กรง , หรือ กระเป๋า สำหรับหิ้วพกพาสัตว์เลี้ยงครับ ) เปิดฝาทิ้งไว้ในบ้านเพื่อที่มันสามารถเข้าไปสำรวจข้างในเมื่อไหร่ก็ได้โดยที่ยังไม่ต้องพาออกไปไหนครับ

นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ สเปรย์ฟีโรโมน ภายในของที่ใช้พาสัตว์เลี้ยงเดินทางเพื่อทำให้แมวสงบลงในเวลาที่คุณจะพามันออกเดินทาง ซึ่งสเปรย์นี้จะเลียนแบบสารฟีโรโมนที่ช่วยให้แมวสงบลงซึ่งพบในต่อมปล่อยกลิ่นในหน้าแมวครับ

แมวกลัวการออกเดินทาง ( ภาพาก Vetbabble )

6. เสียงดัง หรือ การเคลื่อนไหว แบบฉับพลัน

เจ้าเหมียวนั้นมักจะตกใจกลัวกับการเคลื่อนไหวที่ฉับพลันรอบๆตัว มนุษย์นั้นอาจเห็นเป็นเรื่องสนุก หรือ น่ารัก ที่ได้เห็นแมวกระโดดไปบนอากาศ หันตัว และ รีบวิ่งไปหาที่ซ่อน แต่มันไม่ขำสำหรับแมวครับ ?

จริงอยู่ที่บางครั้งการเคลื่อนไหว หรือ เสียงดัง แบบฉับพลันนั้นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่อย่างน้อยคุณก็ต้องอย่าให้คนอื่นๆเขาทำเพียงเพราะเขาอยากเห็นปฏิกิริยาตอบสนองของแมวครับ เพราะมันจะทำให้แมวรู้สึกไม่ปลอดภัยและจะทำให้แมวเกิดอาการสั่นกระตุกง่ายอย่างถาวรเลยครับถ้าหากโดนแกล้งแบบนี้บ่อยๆครับ ?

แมวตกใจกลัว ( ภาพจาก Lovepik )

แปลจากบทความของ Cat Scratching

https://www.catscratching.com/articles/6-common-causes-of-fear-and-stress-in-cats

Leave a Comment