แมวคุณรู้สึกหวาดกลัวหรือไม่ ? มาดู 6 สัญญาณอันตรายบ่งชี้ว่าแมวรู้สึก ไม่ปลอดภัย กัน ???

แมวคุณรู้สึกหวาดกลัวหรือไม่ ? มาดู 6 สัญญาณอันตรายบ่งชี้ว่าแมวรู้สึก ไม่ปลอดภัย กัน ???

แมวนั้นเป็นสัตว์ที่ชอบความปลอดภัยและมั่นคง เมื่อใดที่เจ้าเหมียวรู้สึก ไม่ปลอดภัย มันก็จะแสดงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาออกมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลยทีเดียว

คุณอาจจะแปลกใจที่ได้รู้ว่า เวลาแมวไม่รู้สึกปลอดภัย ไม่ได้มีแต่จะหลบซ่อนที่มุมอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังแสดงความก้าวร้าวมากขึ้นเพื่อชดเชยความรู้สึกด้อยกว่าของตัวเองด้วยครับ

สัญญาณหลักๆที่บ่งชี้ว่าแมวกำลังรับมือกับความรู้สึก ไม่ปลอดภัย มีดังต่อไปนี้

1. กัด , ข่วน และ ฟ่อ

แมวก้าวร้าวดุดัน ( ภาพจาก Comfort Zone )

บางครั้งการที่แมวก้าวร้าวดุดันนั้นไม่ได้เป็นเพราะโกรธหรือใจร้าย แต่เป็นเพราะรู้สึกไม่มั่นคงปลอดภัย ?

แมวบางตัวนั้นอาจพยายามชดเชยความรู้สึกไม่ปลอดภัย มากไปด้วยการอาละวาดในห้องเพื่อให้ตัวเองดูร้ายกาจที่สุด ลองนึกถึงอันธพาลที่พยายามเล่นงานคนอื่นๆ เพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นฝ่ายโดนเล่นงานก่อนครับ

ดังนั้นถ้าเจ้าเหมียวเอาแต่ฟ่อและข่วนคุณอยู่เป็นประจำ อาจเป็นเพราะมันกำลัวกลัวมากๆก็ได้ครับ ???

2. ฉี่ราดทั่วบ้าน

แมวปัสสาวะเรี่ยราด ( ภาพจาก Bengal cats )

การปลดทุกข์เรี่ยราดไปทั่วนั้นถือเป็นสัญญาณว่าแมวรู้สึกไม่ปลอดภัย ปกติแล้วแมวจะทำการตีตราพื้นที่ของมันด้วยการปัสสาวะ เพื่อเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของให้สัตว์เลี้ยงอื่นๆในบ้านรับรู้ หรือ แม้กระทั่ง เตร็ดเตร่วนเวียนอยู่นอกบ้าน

ถ้าหากเจ้าเหมียวรู้สึกไม่ปลอดภัยในบ้าน มันก็จะเริ่มตีตราทุกอย่างรอบตัวด้วยปัสสาวะ

แต่ถึงกระนั้นอย่าเพิ่งรีบสรุปสาเหตุว่าแมวรู้สึก ไม่ปลอดภัย ให้นำไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คว่ามีระบบการขับปัสสาวะนั้นมีการติดเชื้อหรือไม่ก่อน เพราะ แมวที่ป่วยนั้นก็จะมีนิสัยชอบฉี่เรี่ยราดเช่นกันครับ

3. หลบซ่อนใต้เฟอร์นิเจอร์

แมวหลบใต้โซฟา ( ภาพจาก Catster )

กรณีนี้ดูออกง่ายเห็นได้ชัดเจน ถ้าหากเจ้าเหมียวนั้นหลบซ่อนอยู่ใต้เฟอร์นิเจอร์บ่อยๆ เช่น นอนขดตัวอยู่ในที่เปิดของโซฟา บ่งบอกว่าแมวรู้สึก ไม่ปลอดภัย

เจ้าเหมียวบางตัวนั้นอาจซ่อนตัวในโซฟา เก้าอี้ หรือ แม้แต่ใต้ผ้าห่มเมื่อมีคนแปลกหน้ามาเยี่ยม

แต่อย่างไรก็ตามการที่แมวซ่อนตัวนั้น ไม่ได้หมายความว่า มันรู้สึกไม่ปลอดภัยเสมอไป เจ้าเหมียวบางตัวอาจซุกตัวอยู่ในที่สบายๆของคุณ เพื่อที่สามารถนอนได้อย่างสงบไร้สิ่งรบกวน ???

ลองเช็คดูให้ดีๆว่าเจ้าเหมียวนั้นซ่อนตัวเพียงเพราะต้องการหาที่งีบสงบๆ หรือ ว่าจะเอาแต่หลบซ่อนตลอดเวลาครับ

4. ร้องเหมียวมากเกินไป

แมวร้องเหมียวที่มากเกินไปจนผิดปกติ ( ภาพจาก Pet WebMD )

การที่แมวส่งเสียงมากเกินในสามารถบ่งบอกถึงความรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือ รู้สึกเบื่อหน่ายได้ เมื่อใดที่เจ้าเหมียวรู้สึกไม่ปลอดภัยจะต้องการเรียกร้องความสนใจจากคุณด้วยการร้อง “ เหมียว “

ถ้าคุณกันแมวออกไปจากห้องนอนของคุณในเวลาที่คุณนอน เจ้าเหมียวอาจจะรู้สึกหวั่นเกรงว่าจะถูกพรากไปจากคุณจนทำให้มันส่งเสียงร้องเหมียวแบบไม่หยุดอยู่หน้าประตูครับ ??

ฉะนั้นควรเฝ้ามองพฤติกรรมและการแสดงท่าทางเพื่อระบุให้ได้ว่า เจ้าเหมียวนั้นรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือ แค่เบื่อเฉยๆครับ

5. หางตก

แมวหางตก ( ภาพจาก Pinterest )

ถ้าแมวคุณกำลังเดิน “ หางตก “ นั่นหมายความว่ามันกำลังรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะถ้าหากแมวรู้สึกมั่นคงมั่นใจ มันก็จะเดินเชิดหางชี้ขึ้นตรงเด่ หรือ ปลายหางหางโค้งงอเล็กน้อยครับ

แมวที่รู้สึกไม่ปลอดภัยจะปล่อยหางตก หรือ สอดหางเข้าไปในระหว่างขา มันอาจจะเดินลับๆล่อๆพยายามเอาร่างกายแนบกับพื้นราวกับพยายามจะซ่อนตัวครับ ?

6. ทำตาโต

แมวตาลุกวาว ( ภาพจาก Senior Cat Wellness )

การที่แมวตาโตลุกพองนั้นแสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ ถ้าหากเจ้าเหมียวรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือกลัวจะทำตาโตเพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมรอบตัว

ในทางกลับกัน แมวจะหรี่ตาให้แคบลงเมื่อตอนที่มันกำลังโกรธและตั้งท่าพร้อมจะสู้ครับ ??⚔️?

แต่อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าการที่แมวทำตาโตนั้นเป็นเพราะกำลังรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะ การปรับเปลี่ยนแสงสว่างนั้นก็ส่งผลให้มีแมวทำตาโตได้เช่นกันครับ

เราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง ?

ถ้าหากแมวคุณรู้สึกไม่ปลอดภัย ลองหาพวกหอคอยปีนป่ายสำหรับแมวให้เจ้าเหมียวได้ปีนเกาะ และให้เป็นอาณาจักรส่วนตัวที่เป็นของๆมันตัวเดียวเลยครับ หรือ เอาพวก ต้นไม้ที่มีกลิ่นดึงดูดแมว ( Catnip ) หรือ ของเล่นแมวให้เจ้าเหมียวเพื่อให้มันรู้สึกว่าได้เป็นเจ้าของพื้นที่บางส่วนในบ้าน รวมทั้งพยายามเล่นกับแมวคุณทุกๆวัน นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เครื่องพ่นกลิ่นหอมที่เหมือนกับฟีโรโมนที่ทำให้แมวสงบ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณบ่งบอกเจ้าเหมียวว่าทุกอย่างปลอดภัยดีครับ ????✌??

หอคอยต้นไม้ให้แมวได้ปีนป่าย ( ภาพจาก Chewy )

แปลจากบทความของ Stephanie Dube Dwilson ที่ลงใน Cattime

https://cattime.com/cat-facts/health/10443-is-your-cat-insecure-surprising-signs-of-insecurity-in-cats

Leave a Comment