เอ๋ ? แมวกลัว แตงกวา เหรอ ? เพราะอะไรล่ะ ?

เอ๋ ? แมวกลัว แตงกวา เหรอ ? เพราะอะไรล่ะ ?

แมว กับ แตงกวา ของ 2 สิ่งที่ดูไม่น่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย แต่กลับมีบางอย่างที่เชื่อมโยงกันอย่างประหลาด นั่นคือ แมวกลัวแตงกวา แล้วเพราะเหตุใดเจ้าเหมียวถึงกลัวแตงกวา ? ทั้งๆที่แตงกวาก็แค่ “ ผัก “ ชนิดหนึ่ง ไม่ได้มีอะไรเป็นภัยเสียหน่อย งั้นเราลองมาหาคำตอบดูว่าเพราะอะไร ?

ในช่วงหลังๆมานี้ คลิป “ แมวกลัวแตงกวา “ นั้น กลายเป็นคลิปที่ได้รับความนิยมบนสังคมโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก ซึ่งมีให้ดูมากมายนับพันๆคลิป โดยในคลิปส่วนใหญ่นั้นจะเป็นในทำนองว่า จู่ๆมีคนมาวาง “ แตงกวา “ อยู่ข้างหลังเจ้าเหมียว พอเจ้าเหมียวหันมาเจอก็จะออกอาการ “ ตกใจ “ กลัวเป็นอย่างมากแล้วกระโดดถอยหนีด้วยความช็อค , รีบวิ่งหนีอย่างรวดเร็ว หรือกระทั่ง ตั้งท่าเตรียมต่อสู้กับเจ้าสัตว์ประหลาดสีเขียวตรงหน้าเลย ( ถึงขนาดนั้นเชียว ? )

via GIPHY

เหตุใดแตงกวาจึงส่งผลกระทบกับแมวได้มากมายขนาดนี้ ความกลัวที่รุนแรงนี้มีที่มาจากอะไร ?

มีอยู่ทฤษฏีหนึ่งที่เป็นที่กล่าวขวัญกันมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ นั่นคือ แมวกลัวแตงกวา เพราะ แตงกวาเตือนให้นึกถึง “ งู “ นักพฤติกรรมศาสตร์เกี่ยวกับสัตว์ Con Slobodchikoff ไ้ด้บอกกับสำนักข่าว ABC ว่า “ แมวนั้นมีสัญชาติญาณหลบเลี่ยงงูแบบฝังรากลึกซึ่งติดตัวมาตามพันธุกรรม ซึ่งแตงกวานั้นดูเหมือนกับงู ซึ่งจะทำให้สัญชาติญาณกลัวงูของแมวนั้นทำงานทันที “ ในขณะที่นักพฤติกรรมศาสตร์เกี่ยวกับสัตว์อีกท่านหนึ่ง คือ Jill Goldman ได้กล่าวกับ National Geographic ว่า “ สัญชาติญาณแรกของแมว คือ จะเข้าใจว่า แตงกวา ก็คือ งู ซึ่งเป็นนักล่าที่ร้ายกาจถึงตาย

แมวกลัวแตงกวาเหมือนเห็นงู ( ภาพจาก Science ABC )

แต่ในขณะเดียวกันก็มีคำอธิบายที่น่าจะสมเหตุสมผลกว่า ก็คือ แมวนั้นไม่ได้กลัวแตงกวาโดยตรง หากแต่จะสะดุ้งตกใจกับสิ่งที่จู่ปรากฏตัวมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยมากกว่า ดร. Katy Nelson สัตวแพทย์ประจำที่ Freshpet ได้กล่าวว่า “ จากประสบการณ์กว่า 18 ปีของการเป็นสัตวแพทย์นั้น ดิฉันขอยืนยันว่า จริงๆแล้วแมวไม่ได้กลัวแตงกวา แมวนั้นจะตกใจกลัวกับสิ่งของที่จู่ๆปรากฏแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยอย่างที่คนทำกับแมวตามที่เห็นในคลิปเหล่านั้น “

นอกจากนี้ ดร. Katy Nelson ยังกล่าวต่ออีกว่า “ ดิฉันเข้าใจดีว่าการที่ได้เห็นปฏิกิริยาแบบสุดๆของแมวแบบนั้นอาจจะดูตลกขบขั้น แต่กับเจ้าเหมียวนั้น มันน่ากลัวสุดๆ ลองนึกถึงกรณีที่มีคนจู่ๆโผล่มาข้างหลังเด็กที่กำลังกินอยู่ แล้วร้อง “ แฮ่ร์ “ ใส่เด็ก เด็กนั้นก็ตกใจกลัว และตกใจกลัวจริงๆ “ ?

ดังนั้น จึงพอจะสรุปได้ว่า แมวนั้นตกใจกลัวกับวัตถุสิ่งของที่เอามาวางแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งวัตถุนั้นจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแตงกวาแต่อย่างใด ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่า พอมีคนอัดคลิปเอาแตงกวามาวางไว้โดยที่แมวไม่รู้ตัวแล้วทำให้แมวตกใจกระโดดนั้น กลายเป็นเหมือน “ แฟชั่น “ ซึ่งคนอื่นๆต่างทำตามๆกัน จนทำให้เกิดความเชื่อว่า แมวกลัวแตงกวา ขึ้นมาก็เป็นได้ครับ ?

เพราะฉะนั้นแล้ว กรุณาอย่าทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณต้องตกใจกลัวเลยครับ เพราะจะทำเกิดปัญหามากมายกับสัตว์เลี้ยงคุณได้ ยกตัวอย่าง เช่น การแกล้งให้มันตกใจกลัวโดยให้มันเชื่อว่ามีสัตว์ร้ายอันตรายอยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้มันบาดเจ็บโดยอุบัติเหตุ หรือ ทำสิ่งของแตกเวลาที่มันพยายามหลบหนี รวมทั้งทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดสะสมในระยะยาวได้ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ใช้ของเล่นที่เป็นมิตรกับแมว ไม่ทำให้แมวกลัวดีกว่าครับ ????

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Purewow

https://www.purewow.com/family/why-are-cats-scared-of-cucumbers?utm_source=zergnet&utm_medium=syndication

Bustle

https://www.bustle.com/articles/124691-why-are-cats-afraid-of-cucumbers-it-may-seem-funny-but-heres-why-you-shouldnt-pull

Leave a Comment