7 อันตรายแอบแฝงสำหรับแมวในวัน HALLOWEEN ????

7 อันตรายแอบแฝงสำหรับแมวในวัน HALLOWEEN ????

วัน Halloween นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของเทศกาลวันหยุดของมนุษย์อย่างเรา แต่คุณทราบหรือไม่ว่า นอกจากวันที่ 4 กรกฏาคม ( วันชาติสหรัฐอเมริกา ) นั้น วันหยุดเดือนตุลาคมนี้กลับเป็นช่วงเวลาที่อันตรายสุดๆสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ

ไม่ว่าจะเป็น ลูกอมที่มีสารพิษ , กระดิ่งหน้าประตู , ประตูหน้าบ้านที่เปิดปิดเวลามีคนแต่งกายชวนขนลุกแล้วตะโกนว่า “ Trick or Treat “ , คนที่ขี้แกล้ง รวมถึงการตกแต่งที่เป็นอันตราย สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้วัน Halloween นั้นกลายเป็นวันหยุดที่แสนอันตรายสำหรับเจ้าเหมียวแสนรักของเราครับ ซึ่งมีเจ้าเหมียวหลายตัวที่ต้องลงเอยด้วยการวิ่งหนีออกจากประตูที่ปิดเปิด , ย่อยลูกอมที่มีสารเป็นพิษ หรือ กินของตกแต่งสำหรับ Halloween ในบ้านของตัวเอง

คงไม่มีใครอยากจะให้เจ้าเหมียวต้องไปลงเอยที่โรงพยาบาลในช่วงคืนเทศกาล Halloween แน่นอน ดังนั้น สิ่งที่เราต้องคอยเฝ้าระวังและสิ่งที่เราควรจะรู้เพื่อความปลอดภัยและรับประกันว่าเจ้าเหมียวจะห่างไกลจากอันตรายนั้นมีดังต่อไปนี้

1. คอยระวังไม่ให้แมวกินขนมหวานวัน Halloween ???

ขนมหวานในช่วงเทศกาล Halloween นั้นอาจจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ แต่มันเป็นพิษอย่างมากสำหรับแมว ถ้าหากเจ้าเหมียวของคุณกินลูกกวาดวัน Halloween เข้าไป ก็อาจำให้เกิดอาการ ท้องร่วง , อาเจียน , ลมชัก หรือ หัวใจเต้นผิดปกติ หรือ ถ้าหากกินมากไปก็อาจถึงตายได้

พวกช็อคโกแล็ต , น้ำตาล หรือ ขนมหวานอื่นๆนั้น มีสารพิษในปริมาณที่มาก ลูกอมบางอย่างน้ำทำให้แมวติดคอหายใจไม่ออก ดังนั้น เราต้องพวกขนมหวานเหล่านั้นไปเก็บในที่ๆแมวเอื่อมไม่ถึงเปิดกินไม่ได้ แล้วควรแกะห่อลูกอมแล้วเอาไปทิ้งถังขยะด้วย เพราะ มันจะทำให้แมวติดคอหายใจไม่ออก หรือ ปิดกันระบบย่อยอาหารครับ

เอาขนมมาให้เหมียวทำไมอ่ะ ขนมเป็นอันตรายต่อเหมียวนะคับ ?

ถ้าจะให้ดีควรมีเบอร์โทร ของ ASPCA ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมสารพิษสำหรับสัตว์ ( เมืองไทย ผมไม่แน่ใจว่าหน่วยงานใด ก็ต้องขอให้ผู้อ่านสืบค้นกันเพิ่มเติมเองครับ ) ติดตัวไว้ในช่วงเวลานี้ของปี รวมทั้งต้องรู้ที่อยู่ของ คลีนิคฉุกเฉินสำหรับสัตว์เลี้ยงที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงที่ใกล้บ้านคุณที่สุดครับ

2. อย่าให้มีเสียงดังในวัน Halloween ?

แมวส่วนมากนั้นหวาดกลัวเสียงดัง และจะทำให้เกิดความเครียด เมื่อมีเสียงกระดิ่งหน้าประตูดังในทุกๆ 2-3 นาทีเป็นเวลาหลายๆชั่วโมงจนงานเทศกาลจบ

คุณอาจไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ เสียงดนตรีดังๆจากงานเลี้ยงวัน Halloween และ ของตกแต่งวัน Halloween ที่มีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวซึ่งจะส่งเสียงกรีดร้อง หรือ คำราม เมื่อมีการเคลื่อนไหวนั้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เจ้าเหมียวเกิดอาการเครียดและความกลัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวที่มีความอายหรืออ่อนไหวมาก

ความกลัวจากเสียงดังนั้น อาจทำให้แมวปัสสาวะ หรือ อุจจาระ นอกกล่องที่เอาไว้ใช้ขับถ่าย รวมทั้งพฤติกรรมที่เป็นอันตรายอื่นๆ ยิ่งถ้าเป็นแมวแก่ๆมีอายุหน่อยก็อาจถึงขั้นเกิดอาการ ลมชัก ซึ่งเป็นผลมาจากเสียงดังได้ครับ

ดังนั้น เราจึงต้องให้แมวอยู่ในที่เล็กๆและปลอดภัยในบ้านของคุณช่วงคืนวัน Halloween พยายามหาจุดที่อยู่ห่างไกลจากเสียงดังๆให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และอีกวิธีที่ชาญฉลาด คือ เอาเก้าอี้มานั่งอยู่หน้าประตูหน้าบ้านแล้วยื่นลูกกวาดให้กับคนที่มาขอ ซึ่งก็หมดห่วงเรื่องที่จะมีคนมากดกริ่งเสียงดังหน้าประตูครับ

ถ้าชวนเพื่อนมาซัก 2-3 คน แล้วเล่นดนตรีกัน ก็ให้ออกไปหน้าบ้านแล้วพูดคุยกัน ดื่มดำกับอากาศที่เปลี่ยนไป โดยที่แมวคุณจะได้ไม่ต้องเครียดในช่วง Halloween

ถ้าหากคุณจะจัดงานเลี้ยง Halloween ก็ต้องสร้างพื้นที่ๆปลอดภัยสำหรับเจ้าเหมียวของคุณในห้องโดยให้อยู่ห่างไกลจากเสียงดังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปิดประตูให้สนิทแล้วเตือนผู้คนไม่ให้เข้าไปในห้องที่แมวคุณอยู่ ถ้าเป็นไปได้ให้ล็อคประตูเลย และบอกให้แขกเหรื่อของคุณให้หลีกเลี่ยงส่วนนั้นของบ้านด้วย

3. ระวังประตูที่ใช้เปิดปิดเพราะแมวใช้หลบหนีได้ ??

หากแมวคุณนั้นชอบหนีทางประตูหรือหน้าต่างที่เปิดทิ้งไว้ ก็จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่อันตรายของวัน Halloween ซึ่งมีแมวหลายตัวที่หลงทาง , หาที่หลบภัย หรือ บาดเจ็บในคืนวัน Halloween เพราะวิ่งหนีออกนอกประตูไปเมื่อเจ้าของไม่ทันระวังตัว หรือ ในขณะที่เจ้าของกำลังยื่นลูกกวาดให้คนที่มาขอ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ตอกย้ำว่าทำไมถึงต้องให้แมวอยู่ในที่ๆปลอดภัยภายในบ้านคุณ และที่สำคัญอีกอย่าง คือ ต้องอัพเดทข้อมูลลงในไมโครชิพของแมวคุณอยู่เสมอ และถ้าเป็นไปได้ต้องดูให้แน่ใจว่าแมวคุณห้อยป้ายระบุ ID ด้วยเช่นกัน

ถ้าแมวคุณหลบหนีไป ก็ต้องรีบตามหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

จ้าเหมียวกำลังจะเปิดประตูหลบหนี ( ภาพโดย She Knows )

4. ถ้าคุณมีแมวดำ ยิ่งต้องระวังมากขึ้นในช่วง Halloween ?⬛️

ในช่วง Halloween นั้น เหล่าแมวเหมียวทั้งหลายจะตกอยู่ในความเสี่ยงมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวดำ เว็ปไซด์ชื่อดัง Snopes.com ได้กล่าวถึงเรื่องจริงที่น่าเศร้าไว้ดังนี้

“ โชคไม่ดีที่ในช่วง Halloween นั้นยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเอาสัตว์มาเลี้ยง โดยเฉพาะแมว เพื่อที่จะเอามาเป็นเครื่องประดับบ้าน หรือ เพื่อความบันเทิงกีฬา แล้วก็ทิ้งพวกมันหลังจากเทศกาลจบแล้ว ( เช่นเดียวกับที่ทำกับพวกลูกไก่ หรือ กระต่าย ในช่วงเทศกาล Easter ) ดังนั้น ในช่วงหลายปีมานี้ศูนย์พักพิงสัตว์หลายแห่งจึงพยายามเดินหน้า จำกัด หรือ ยับยั้ง การรับแมวมาเลี้ยงในช่วงไม่กี่วันก่อน Halloween ด้วยการเลื่อนการให้อุปการะแมวจนกว่าจะเลยช่วง Halloween หรือไม่ก็ทำการตรวจสอบเจตจำนงของผู้ที่รับเลี้ยงให้ละเอียดรอบคอบเสียก่อน “

…..และบางคนเชื่อว่าลัทธิบูชาซาตานจะเอาแมวดำมาฆ่าเพื่อเซ่นสังเวยในพิธีกรรม ??⚰️??

แมวดำผู้ลึกลับ ( ภาพโดย Cattime )

เราคงไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าปัญหาเหล่านี้แพร่กระจายไปไกลเพียงใด ดังนั้น เจ้าของผู้เลี้ยงแมวดำจึงต้องระมัดระวังไว้ก่อนครับ

ระยะเวลาในการห้ามอุปการะแมวในล่วง Halloween จะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมไปจนตลอดเดือนตุลาคม ศูนย์พักพิงและศูนย์ช่วยเหลือหลายแห่งทำการยับยั้งการรับเอาแมวดำมาเลี้ยงในช่วงนี้ของปีเพื่อเป็นการปกป้องแมว ส่วนเจ้าของที่เลี้ยงแมวดำก็ควรจะจำกัดเวลาออกไปเล่นข้างนอกของเจ้าเหมียว และคอยสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นที่รำลือกันว่าแมวจะถูกล่วงละเมิดในช่วงเวลานี้ของปี ดังนั้น ระวังไว้ก่อนย่อมดีกว่าสายเกินแก้ครับ

5. อย่าบังคับให้แมวแต่งกายในช่วง Halloween ??‍♂️????

มันอาจจะดูยากเกินห้ามใจที่จะจับแมวแต่งกายชุด Halloween แต่แมวส่วนมากนั้นไม่ชอบเลย ก่อนที่คุณจะจับแมวแต่งตัว กรุณาถอยกลับมาฉุกคิดถึงบุคลิกนิสัยของแมวคุณเสียก่อนครับ ถ้าแมวคุณเป็นแมวที่ขี้อาย และ ดื้อดึง ก็จะเกลียดการแต่งกาย ส่วนแมวที่เข้ากับคนได้ง่ายซึ่งเคยถูกจำแต่งตัวมาตั้งแต่เด็กก็จะโอเคไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม อย่าบังคับจับแมวแต่งกายเลยครับ

อย่าจับเค้าแต่งตัวเลยครับ เหมียวไม่ปลื้มนะคับ ? ( ภาพจาก Etsy )

ถ้าหากเจ้าเหมียวไม่ต้องการก็เลิกล้มความตั้งใจเลยครับ แต่ถ้าเจ้าเหมียวโอเคไม่มีปัญหาก็ต้องอย่าจับแต่งในแบบที่ไปบั่นทอนการรับรู้โลกรอบๆตัวมันครับ เพราะแมวนั้นจะสื่อสารด้วยหู , หนวด , หาง , อุ้งตีน และ จมูก ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าไม่มีส่วนใหนถูกปิดครับ อย่าคาเครื่องแต่งกายไว้ที่ตัวแมว ให้ถอดออกมันทีหลังจากที่ถ่ายรูป หรือ วิดีโอ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะได้กลับคืนร่างเป็นแมวเหมือนเดิมครับ

6. แขกที่มาเยือนนั้นควรรู้วิธีสื่อสารกับแมวคุณ

แขกที่มาหาคุณ โดยเฉพาะ เด็กๆ นั้น อาจไม่รู้วิธีในการมีปฏิสัมพันธ์กับแมวคุณ ดังนั้น ถ้าคุณอนุญาติให้แมวคุณออกมาร่วมงานเลี้ยง Halloween ได้ ก็ต้องมีการตกลงกฏกติกากับแขกของคุณเสียก่อน บอกพวกเขาว่าห้ามให้ลูกกวาด หรือ อาหาร แก่แมว สอนให้เด็กๆที่มาเยือนอย่าไปจับแมว และ ต้องให้เกียรติเจ้าเหมียวด้วย แล้วก็อธิบายให้เข้าใจว่าอะไรที่แมวคุณชอบ หรือ ไม่ชอบด้วยครับ

ถ้าหากแมวของคุณขี้อายก็ควรบอกให้แขกปล่อยให้มันอยู่คนเดียวไปครับ แต่ถ้าแมวที่ขี้อายนั้นเป็นฝ่ายเข้าหาพวกเขา ก็บอกแขกทั้งหลายให้ยื่นมือออกมาให้แมวพอดมฟุตฟิตได้ เพราะแมวที่ขี้อายส่วนใหญ่ไม่ชอบโดนสัมผัสครับ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ เอาแมวที่ขี้อาย หรือ อ่อนไหวง่าย นี้ไปไว้ในส่วนที่ปลอดภัย หรือ ห่างไกลจากงานเลี้ยงที่เสียงดังครับ

7. อันตรายจากของประดับตกแต่งในวัน Halloween

สิ่งที่ต้องระวังท้ายสุด คือ การประดับตกแต่งซึ่งสามารถเป็นอันตรายอย่างมากต่อเจ้าเหมียวได้ จึงต้องระมัดระวังหน่อยครับ

แมวกับตะเกียงฟักทอง Jack O Lantern ( ภาพจาก Love Ferplast )

ทราบหรือไม่ว่าเทียนไขนั้นทำให้เกิดไฟไหม้บ้านมากกว่า 9000 หลังในทุกๆปี ? แล้วทราบหรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงทำให้เกิดไฟไหม้บ้านมากกว่า 500 หลังทุกปี ? โดยที่ส่วนมากนั้นเป็นเพราะสัตว์เลี้ยงวิ่งเข้าไปหาเตาผิงไฟ หรือ ชนกับเทียนไขครับ

สำนักงานป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ ได้กล่าวดังนี้ :

“ อัคคีภัยเหล่านี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 86 ราย บาดเจ็บอีก 827 ราย และ ทรัพยสินเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 374 ล้านดอลล่าสหรัฐ เทียนไขทำให้เกิดไฟไหม้บ้านตามที่ได้รับรายงาน 3% ไฟคลอกตายในบ้าน 3% บาดเจ็บเพราะไฟไหม้ 6% และ สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินโดยตรงตลอดชั่วระยะเวลานี้ถึง 5% “

ตะเกียงฟักทองที่จุดไฟ หรือ เทียนไข อาจดึงดูดให้แมวมาเล่นซึ่งจะเสี่ยงต่ออันตรายจากไฟได้ถ้าหากเจ้าเหมียวไปโดนมันล้ม การตกแต่งสำหรับวัน Halloween หลายแห่งนั้นเป็นภัยอันตรายแก่แมวในช่วงนี้ของปี สิ่งของอย่างเช่น ลวด , ของระยิบระยับเป็นประกาย , เชือก หรือ ขนนก ที่ใช้ในการตกแต่งบ้านเหล่านี้นั้นเป็นตัวดึงดูดแมวอย่างมาก แม้กระทั่งลูกโป่งที่แฟบแล้ว หรือ ห่อลูกอม ก็สามารถเป็นอันตรายได้ถ้าเจ้าเหมียวกินมันเข้าไป

แน่นอนคุณคงไม่อยากให้แมวคุณกินสิ่งที่จะทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างมากในการเดินทางไปหาสัตวแพทย์ หรือ แย่กว่านั้นหรอกครับ ??

ไม่ควรให้แมวเล่นกันเทียนไข ( ภาพจาก Mnauuu.blog.cz )

เทศกาล Halloween นั้นสนุกสนานสำหรับมนุษย์อย่างเรา แต่มันก็แฝงอันตรายมากมายสำหรับเจ้าเหมียวครับ ดังนั้น คุณควรจะเรียนรู้และตระหนักว่าแมวคุณกำลังเล่นกับอะไร และ เข้าถึงอะไร ถ้าคุณสังเกตุเห็นแมวคุณกำลังเล่นกับสิ่งที่จะเป็นอันตรายก็ให้รีบเอาสิ่งนั้นออกไปทันทีครับ รวมทั้งต้องแน่ใจว่าแมวคุณมีของเล่นแมวมากเพียงพอเพื่อที่จะได้เบนความสนใจเจ้าเหมียวออกจากของตกแต่งวัน Halloween ครับ

แปลจากบทความของ Stephanie Dube Dwilson ใน Cattime

https://cattime.com/lifestyle/19091-cat-safety-keep-your-cat-safe-this-halloween

Leave a Comment