ชายคนหนึ่งสร้าง “ โลกเสมือนจริง “ ขึ้นมาเพื่อจะได้พาสุนัขของเขาที่ “ จากโลกนี้ไปแล้ว “ ไปเที่ยวชายหาดตามสัญญา

ชายคนหนึ่งสร้าง “ โลกเสมือนจริง “ ขึ้นมาเพื่อจะได้พาสุนัขของเขาที่ “ จากโลกนี้ไปแล้ว “ ไปเที่ยวชายหาดตามสัญญา

“ เราพลาดโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวชายหาดเป็นครั้งสุดท้าย “

เป็นเวลานานกว่า 10 ปีที่นาย Daniel Esparza ได้ใช้ชีวิตร่วมกับ “ Sam “ สุนัข ( ตัวเมีย ) ที่แสนน่ารัก ผู้ซึ่งเป็นดั่ง “ โลกทั้งใบ “ ของเขา ทั้งคู่ต่างก็ไปด้วยกันทุกที่เรียกได้ว่าถึงไหนถึงกันเลย

“ เจ้าตูบ Sam เป็นเพื่อนซี้สี่ขาคู่ใจของผมมานาน 13 ปี เธอเป็นสุนัขพันธุ์ Labrador ทั้งน่ารักและเฉลียวฉลาดครับ “ Daniel บอกกับทาง The Dodo

แต่แล้วเมื่อ 2-3 เดือนก่อน เจ้าตูบ Sam ก็ได้ “ อำลา “ จากโลกนี้ไปเพียงลำพังหลังจากที่ได้ใช้ชีวิตมาอย่างยาวนานและคุ้มค่าแล้ว

Sam เจ้าตูบน้อยพันธุ์ Labrador ผู้ซึ่งลาโลกนี้ไปตามวัยอันควร ( ภาพโดย Daniel Esparza )

“ เธอถูกตรวจพบว่ามีปัญหาที่สมองของเธออันเนื่องมาจากวัยชรา เดิมทีเราทั้ง 2 ตั้งใจว่าจะออกเดินทางไปเที่ยวชาดหาดเป็นครั้งสุดท้าย แต่สุขภาพของเธอไม่เอ้ออำนวยแล้ว พอมาวันหนึ่งเธอผลอยหลับไปแล้วไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลยครับ “

ท้ายสุดแล้วทั้งคู่ก็ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวชายหาดอีกสักครั้ง นับเป็นจุดจบที่ชวนปวดใจไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตาม Daniel ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้เขาไปได้เที่ยวชายหาดกับ Sam อีกครั้ง

ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต Sam จากลาโลกนี้ไปแบบเงียบๆอย่างสงบ ถึงเวลาที่ต้อง “ ออกเดินทาง “ ออกจากโลกนี้ไปเพียงลำพังโดยไม่มีเจ้าของตามไปด้วยเหมือนทุกครั้ง ( ภาพโดย Daniel Espanza )

Daniel นั้นทำงานในด้านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง มีอยู่วันหนึ่งในช่วงก่อนที่ Sam จะลาโลกนี้ไป เขาได้ใช้อุปกรณ์สแกนแบบ 3D กับตัวเจ้าตูบที่กำลังหลับอยู่ พอหลังจากที่ Sam จากไปแล้ว Daniel ก็ได้เอาภาพ 3D ของตัวเธอมาใช้ประโยชน์

เขาได้สร้าง “ โลกเสมือนจริง “ สำหรับให้ตัวเขาเอง กับ Sam ได้มาพบกันอีกครั้ง ณ ชายหาดที่พวกเขาไม่มีโอกาสได้ไปเยือนเป็นครั้งสุดท้าย

โพสของบัญชี Daniel บน Twitter ที่เปิดเผยโฉมฉากชายหาดใน “ โลกเสมือนจริง “ ที่เข้าได้สร้างขึ้นเพื่อพบกับ Sam หลังจากที่เธอจากไปแล้ว ( โพสโดย Daniel.exe ทาง Twitter )

Daniel มักจะมาเยี่ยมเยียนเจ้าตูบ Sam ที่ชายหาดในโลกเสมือนจริงนี้อยู่เป็นประจำ

แน่นอนว่าสำหรับคนทั่วไปอย่างเรานั้นมันไม่ใช่ของจริงและไม่อาจแทนที่ “ ตัวจริง “ ที่จากไปได้ แต่อย่างน้อยมันก็ได้ช่วยปลอบประโลมจิตใจให้กับ Daniel ผู้ซึ่งยังถือว่า Sam เป็นสุนัขตัวจริงของเขาเสมอแม้จะมาในรูปแบบกราฟฟิกเสมือนจริงก็ตาม

ไม่ว่าจะอยู่ในโลกจริง หรือ โลกเสมือน , ไม่ว่าจะยังมีชีวิต หรือ จากไปแล้ว Sam ยังคงมี “ ชีวิต “ อยู่ในใจของ Daniel เสมอ และ “ โลกเสมือนจริง “ ที่เข้าได้บรรจงรังสรรค์ขึ้นมานี้จะกลายเป็น “ อนุสรณ์ “ ที่ย้ำเตือนถึงความผูกพันธ์ที่เขาและ Sam มีต่อกันตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ได้อยู่ด้วยกัน ถือเป็นช่วงเวลาที่เต็มที่แล้วสำหรับสุนัขตัวหนึ่งอย่าง Sam ที่ได้ใช้ชีวิตดูโลกนี้ไปกับเจ้าของอย่างคุ้มค่าครับ ( ภาพโดย Daniel Espanza )

“ มันรู้สึกเหมือนกับกระจกสะท้อนอดีตครับ มันได้ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้เก็บภาพของ Sam เอาไว้เผื่อในยามที่ผมแก่ชราลงและความจำผมเริ่มเสื่อมครับ ผมรู้ดีว่าเธอจะยังอยู่ในใจผมและในโลกเสมือนจริงนั้นตลอดไปครับ “

แปลจากบทความที่ลงใน The Dodo โดย Stephen Messenger เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2023

https://www.thedodo.com/daily-dodo/man-builds-a-virtual-world-to-reunite-with-his-dog-who-passed-away

Leave a Comment