ชายแก่คนหนึ่งพบสุนัขจิ้งจอกที่บาดเจ็บแล้วพากลับไปเลี้ยงที่บ้านจนกลายเป็นเพื่อนสนิท

ชายแก่คนหนึ่งพบสุนัขจิ้งจอกที่บาดเจ็บแล้วพากลับไปเลี้ยงที่บ้านจนกลายเป็นเพื่อนสนิท

ชายคนหนึ่งในวัยแก่ได้กลายมาเป็นเพื่อนซี้กับเจ้าสุนัขจิ้งจอกหลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือจากข้างถนน

เจ้าสุนัขจิ้งจอกแดงตัวนี้ได้รับการชื่อว่า Cropper ( ตัวผู้ ) และได้รับการช่วยเหลือจากทีม The Fox Project ณ เมือง Tunbridge Wells ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเขามีอาการบาดเจ็บและป่วยด้วยอาการ Toxoplasmosis ( เป็นอาการติดเชื้อจากปรสิต ) จึงทำให้ไม่สามารถปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ ดังนั้น มันจึงมีทางเลือก 2 ทางว่าจะทำการ “ การุณฆาต “ หรือ จะหาคนมารับเลี้ยงแทน

ทางทีมช่วยเหลือตัดสินใจไว้ชีวิตเจ้า Cropper แล้วในที่สุดชายที่ชื่อ Mike Trowler รับเอาเขาไปเลี้ยง เขาเป็นวิศวกรที่เกษียณแล้วเป็นที่หลงไหลในพฤติกรรมของสุนัขจิ้งจอกและชอบใช้เวลาส่วนมากอยู่กับพวกมัน

เขายังได้ช่วยดูแลให้สุนัขจิ้งจอกที่บาดเจ็บจนสามารถฟื้นตัวได้เป็นปกติด้วยการรับเอาลูกสุนัขจิ้งจอกกำพร้ามาเลี้ยงจนเติบโตพอที่จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ พอหลังจากที่รับเอาเจ้า Cropper มาเลี้ยง เขาก็คอยดูแลเยียวยาสุนัขจิ้งจอกตัวนี้อย่างอดทน Cropper สามารถกินอาหารจากชามสุนัขได้แล้วสามารถนอนขดตัวร่วมกับพวกแมวได้และชอบใช้เวลาด้วยกันกับ Mike ทั้ง 2 ชอบออกไปเดินเล่นด้วยกันโดยที่ Mike จะชอบจับเขากลิ้งแล้วนวดหน้าท้องให้ซึ่งความสัมพันธ์อันอบอุ่นของทั้ง 2 นั้นมีการนำเสนอมาในรูปของคลิปด้วย

หลังจากที่ Cropper ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขมาเป็นเวลา 6 ปี เขาก็จากโลกนี้ไปในปี 2007 Mike ก็ได้รับเอาสุนัขจิ้งจอกตัวใหม่ที่ชื่อ Jack ซึ่งมีอาการป่วยคล้ายกับ Cropper เขาชอบดูทีวีด้วยกันกับ Mike แล้วยอมให้อาบน้ำบนอ่างด้วย

เจ้า Cropper สุนัขจิ้งจอกแดง ( ตัวผู้ ) ที่บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลือจากทีม The Fox Project และได้รับเลี้ยงโดย Mike Trowler วิศวกรชายวัยเกษียณจนได้กลายเป็น “ เพื่อนสนิท “ ดั่งครอบครัวเดียวกัน จนกระทั่ง Cropper จากไปในปี 2007 เขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับ Mike ผู้อุปการะเป็นเวลา 6 ปี ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

โดยปกติแล้วสุนัขจิ้งจอกไม่ควรถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ในกรณีของ Cropple และ Jack เป็นข้อยกเว้นเนื่องจากทั้ง 2 ตัวมีปัญหาเรื่องสุขภาพ หากปล่อยกลับสู่ธรรมชาติก็อาจจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ Mike ได้เตือนว่าการช่วยเหลือสุนัขจิ้งจอกนั้นต้องอาศัยความอดทนสูงมากรวมทั้งต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของสุนัขจิ้งจอกด้วย

เรื่องราวความสัมพันธ์อันลึกซึ่งระหว่างเจ้า Cropper กับ Mike เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าชีวิตสัตว์ก็มีคุณค่าเฉกเช่นมนุษย์ พวกเขาเป็นสมาชิกในครอบครัว พี่น้อง และลูกหลานของเรา ซึ่งควรได้รับการช่วยเหลือและดูแลอย่างอบอุ่นครับ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

The Fox Project เป็นหน่วยราชการศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ป่าและยังเป็นหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับป้องกันสุนัขจิ้งจอก ก่อตั้งเมื่อปี 1991 ในสหราชอาณาจักร และได้มีการสร้างโรงพยาบาลสัตว์ป่าขึ้นในปี 1993 ในแต่ละปีโรงพยาบาลนี้สามารถรักษาพยาบาลสุนัขจิ้งจอกได้กว่า 700 ตัว รวมทั้งลูกสุนัขจิ้งจอกอีก 250 ตัวด้วย

การดูแลช่วยเหลือสุนัขจิ้งจอกนั้นต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และ ความอดทนสูงมากซึ่งทางทีมงาน The Fox Project ได้ใช้เวลาทุ่มเทเพื่อช่วยชีวิตสุนัขจิ้งจอกได้มากมาย ให้การดูแลอย่างอบอุ่นแล้วปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

เนื่องจากไม่สามารถแชร์คลิปเล่าเรื่องราวของ Cropple ลงในบทความนี้ได้ ( ไม่ทราบสาเหตุ ) ผมจึงต้องแชร์เป็นลิงค์แทนครับ

https://youtu.be/gvfJs1P-0Xc

Leave a Comment