สุนัขกำพร้าที่รอดชีวิตจาก “ กัมมันภาพรังสี “ รั่วได้ “ รับเลี้ยง “ และ เริ่ม “ ชีวิตใหม่ “ ที่สหรัฐอเมริกา ??☢️☠️????♥️??

สุนัขกำพร้าที่รอดชีวิตจาก “ กัมมันภาพรังสี “ รั่วได้ “ รับเลี้ยง “ และ เริ่ม “ ชีวิตใหม่ “ ที่สหรัฐอเมริกา ??☢️☠️????♥️??

ณ พื้นที่เขตหวงห้ามที่เงียบๆชวนขนลุกรอบๆ “ เชอร์โนบิล “ ( โรงงานที่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วในปี 1986 ในเมืองปรีเปียต ประเทศยูเครน ช่วงปลายยุคสหภาพโซเวียต ) มีเสียง “ เห่า “ ออกมาจากตึกๆหนึ่งที่อยู่ละแวกใกล้ๆ ?????

ตึกชั้นเดียวทอดยาวซึ่งเคยเป็นศูนย์พยาบาลชั่วคราวสำหรับรักษาคนงานที่ป่วยจากจาก กัมมันตภาพรังสี รั่วในโรงงานนิวเคลียร์ เชอร์โนบิลเมื่อปี 1986 ??☢️☠️??

ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ได้กลายมาเป็นโรงพยาบาลสำหรับเหล่าสุนัขกำพร้าที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในพื้นที่หลังจากที่ผู้คนที่เคยอยู่อาศัยอพยพออกไปหลังเกิดเหตุซึ่งมีขนาด 30 กิโลเมตร ( 19 ไมล์ ) ลูคัส ฮิกสัน เดินทางจากสหรัฐอเมริกามาที่เชอร์โนบิลครั้งแรกในปี 2013 ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน กัมมันตภาพรังสี แต่เมื่อเขาได้พบว่ายังมีสุนัขอีกมากมายยังวนเวียนหลงเหลืออยู่ในพื้นที่อันตรายนี้ จึงได้ริเริ่มโครงการ “ ด็อค ออฟ เชอร์โนบิล “ ( Dogs of Chernobyl ) เพื่อให้การอุปการะและฉีดวัคซีนให้กับสุนัขเหล่านั้น ????❤️

ลูคัส ซึ่งเป็นเป็นคนรักสุนัขเป็นทุนเดิม ได้รับเลี้ยงสุนัขจากเขตอันตรายในเชอร์โนบิลในปี 2017 เขาตั้งชื่อว่า “ ดวา “ ( คำภาษายูเครน แปลว่า สอง หรือ ที่สอง ) เพราะเป็นสุนัขตัวที่ 2 ที่เขารับเลี้ยง ทุกวันนี้เจ้าตูบทั้งสองได้อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาแล้ว ???????

ยังมีสุนัขมากมายที่ถูกทิ้งหลงเหลือนับพันในพื้นที่รอบโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ “ เชอร์โนบิล “ ที่เมืองปรีเปียต ประเทศยูเครน หลังจากเกิดเหตุ กัมมันตภาพรังสี รั่วไหลออกมาในปี 1986 ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านกัมมันภาพรังสี ลูคัส ฮิกสัน จึงได้จัดตั้งโครงการ “ รับเลี้ยง “ และ ฉีดวัคซีนให้สุนัขกำพร้าเหล่านั้นด้วยครับ ?????❤️ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ข้อมูลตัวเลขจากองค์กรของสหรัฐอเมริกาที่ช่วยรับอุปการะสุนัขในต่างประเทศ Clean Futures Fund ( CFF ) มีสุนัขกำพร้านับพันยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ๆไม่มีคนอยู่แล้ว มี 150 ตัวอาศัยอยู่ในเขตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อีก 300 ตัวยังอาศัยอยู่ในตัวเมืองเชอร์โนบิล ส่วนที่เหลือก็กระจายตามจุดตรวจต่างๆ , สถานีดับเพลิง และ หมู่บ้านต่างๆที่มีว่าผู้คนนับร้อยกลับเข้าอาศัยอยู่ ?????

เจ้าตูบว่าที่พลเมืองสหรัฐ ?????

เมื่อเร็วๆนี้มีลูกสุนัข 15 ตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากที่ได้รับการตรวจร่างกายแล้วจะเดินทางไปสมทบกับลูกสุนัขตัวอื่นๆที่เมืองสลาวูยัช ( Slavutych ) ซึ่งอยู่ห่างจากเชอร์โนบิลไปกว่า 50 กิโลเมตร ก่อสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่พักคนงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังจากการระเบิดเกิดขึ้น เหล่าลูกสุนัขนี้จะพักอาศัยอยู่ที่เมืองสลาวูยัชนี้ 6 สัปดาห์ ก่อนที่จะเดินทางลัดฟ้าไปยังบ้านใหม่ที่สหรัฐอเมริกา ?????❤️??

ทางองค์กร CFF มีองค์กรพันธมิตรในสหรัฐซึ่งจะคอยช่วยหาบ้านใหม่และช่วยเหลือด้านอื่นๆที่จำเป็นในการเคลื่อนย้ายนำส่งสุนัขไปยังครอบครัวใหม่ด้วย เหล่าอาสาสมัครเหล่านี้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับลูกสุนัขเหล่านี้หลังจากที่พวกเขาเดินทางมาจากประเทศยูเครนและช่วยให้ลูกสุนัขคุ้นเคยกับเจ้าของใหม่ด้วย โครงการ “ ด็อค ออฟ เชอร์โนบิล “ ซึ่งเพิ่งเริ่มเมื่อปีที่แล้ว ได้ช่วยให้สุนัขที่อายุตำ่กว่า 1 ปีได้รับอุปการะที่สหรัฐอเมริกา ในขณะที่สุนัขที่โตแล้วจะได้รับการฉีด “ วัคซีน “ , “ ทำหมัน “ และ ส่งกลับไปยังพื้นที่ๆพวกเขาเคยอยู่ ???????

เหล่าผู้ใจบุญที่ต้องการรับเลี้ยงจะต้องกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ ตามด้วยเข้ารับการสัมภาษณ์ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่จากองค์กรมาตรวจสอบบ้านของผู้ขอรับเลี้ยงเพื่อเช็คความพร้อม ฮิกสันเล่าว่ากระแสตอบรับดีมากมีผู้เสนอตัวถึง 300 คน เพื่อขอรับเลี้ยงสุนัข 200 ตัวล่วงหน้าภายในเวลาอันรวดเร็ว เขายังเล่าต่อว่าตอนนี้เป้าหมายสำคัญ คือ การหาครอบครัวใหม่ให้กับลูกสุนัข 200 ตัว ให้ได้ภายใน 2 ปีนับจากนี้ และ ทำการรักษาเยียวยาสุนัขให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ????✊???✌?

โครงการ “ ด็อค ออฟ เชอร์โนบิล “ จะทำการส่งตัวลูกสุนัขที่ยังอายุไม่ถึง 1 ปี ไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อย้ายไปอาศัยอยู่กับครอบครัวใหม่ที่รับเลี้ยง โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคอยดูแลให้ลูกสุนัขเหล่านี้สามารถปรับตัวเข้ากับเจ้าของใหม่ได้ ส่วนสุนัขที่โตแล้วจะได้รับการฉีดวัคซีนและส่งตัวกลับไปยังที่ๆพวกเขาอยู่แต่เดิมในเขตเชอร์โนบิลและเมืองใกล้เคียง ?????❤️? ( ภาพจากสำนักข่าว AFP )

“ น้องตัวนี้ใกล้จะเป็นพลเมืองสหรัฐแล้วค่ะ “ นาตาลิยา เมลินชุก ( Nataliya Melnychuk ) ผู้ฝึกสอนสุนัขประจำศูนย์พักพิงสลาวูยัช กล่าวถึงลูกสุนัขลายดำขาวที่กำลังรอเอกสารรับรองพิเศษแล้วจะได้ย้ายไปอยู่ชิคาโก , สหรัฐอเมริกา เหล่าลูกสุนัขที่อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงนี้มีตารางเวลาที่แน่น เช่น พวกเขาจะได้รับการนวดเพื่อสุขภาพแบบพิเศษ ในช่วงเวลาระหว่างการเดินเล่นและเวลาอาหาร แถมยังมี “ ห้องเสริมแต่งขน “ ด้วย ????‍♀️????‍♀️?‍♀️??

“ สุนัขเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นสุนัขที่ได้รับการปฏิบัติดีที่สุดในประเทศยูเครนเลยครับ “ ฮิกสัน กล่าว ?

ตรวจเช็คหากัมมันตภาพรังสี ??☢️

ทีมงานอาสาสมัครยอมรับว่าสุนัขบางตัวที่แก่ชราแล้วดุเกินกว่าจะเอาไปรับเลี้ยง ดังนั้น พวกเขาจึงทำได้เพียงแต่รักษาพยาบาลแล้วปล่อยกลับไปสู่ธรรมชาติ ลูกสุนัขที่ได้รับการช่วยเหลือมานั้นไม่มีตัวไหนปนเปื้อนกัมตภาพรังสีเลย ในขณะที่สุนัขโตเต็มวัยบางตัวยังปนเปื้อนอยู่ ?☢️??

“ เราทำการตรวจเช็คสุนัขทุกตัวที่เข้ามาในโรงพยาบาลของเราอย่างละเอียดเลยครับ “ ฮิกสัน อธิบาย

แต่ถ้าหากทีมงานอาสาสมัครพบว่ามีสุนัขตัวไหนที่ปนเปื้อน กัมมันตภาพรังสี ก็จะทำการชะล้างด้วยผงแบบพิเศษ และหากจำเป็นก็จะต้องโกนขนออกให้หมด ☢️????‍♀️

“ สุนัขเหล่านี้ก็จะออกไปแบบสะอาดสะอ้านเหมือนกับสุนัขเลี้ยงเลยครับ “ ฮิกสัน กล่าว ????‍♀️?

ทีมงานอาสาสมัครให้การดูแลลูกสุนัขที่กำพร้าเหล่านี้อย่างดีด้วยความรักและทุ่มเทที่ศูนย์พักพิงที่สลาวูยัค มีบริการพิเศษ เช่น นวดเพื่อสุขภาพ และ เสริมแต่งขน แล้วตรวจหากัมมันตภาพรังสี ตรวจเช็คร่างกายอย่างละเอียด ก่อนที่จะได้รับการส่งไปเริ่มชีวิตใหม่กับครอบครัวใหม่ที่สหรัฐอเมริกา ????✌????? ( ภาพจากสำนักข่าว AFP )

นาดียา อโพโลวา ตัวแทนองค์กร Clean Future Fund ประจำประเทศยูเครน กล่าว่า สุนัขที่อาศัยอยู่ในเขตที่อันตรายนี้จะมีชีวิตอยู่ได้แค่ 5 ปี เนื่องจากสภาพอากาศที่เป็นพิษ และ โรคภัยไข้เจ็บในป่า ยังมีภัยคุกคามจาก “ หมาป่า “ ด้วยซึ่งส่งผลให้มีสุนัขล้มตายกว่า 30% ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ??☠️?

ผู้คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าสุนัขที่อาศัยอยู่ในเขตปนเปื้อนสารพิษนี้อาจกลายพันธุ์ แต่แท้จริงลูกสุนัขที่เกิดมานั้นก็ไม่ต่างจากสุนัขทั่วไป

“ ผู้คนที่ส่วนใหญ่คาดหวังจะเจอสิ่งที่แปลกพิศดารเหมือนในหนังโดยที่ไม่เคยเดินทางมาสัมผัสความจริงด้วยตาตัวเองเลย “ ฮิกสัน กล่าว ?☢️❓?

ทางทีมงานคาดหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้คนรับรู้ถึงความจริงเกี่ยวกับเชอร์โนบิล “ มันความเชื่อที่ผิดๆมากมายเกี่ยวกับเชอร์โนบิลซึ่งไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงเลยครับ “ ?

เขาหยุดนิ่งไปสักพักแล้วยิ้มพร้อมกับบอกว่า “ สุนัขเหล่านี้ฉลาดและมีสุขภาพดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลยครับ “ ????✌????

สุนัขที่โตเป็นผู้ใหญ่นั้น “ ดุ “ และ “ ดื้อ “ เกินกว่าที่ทางทีมงานอาสาสมัครจะส่งไปรับเลี้ยงที่สหรัฐอเมริกาได้ ดังนั้น ทางทีมงานจึงได้ให้การรักษาพยาบาล และ ฉีดวัคซีน แล้วปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติแทนครับ ??????? ( ภาพจากสำนักข่าว AFP )

แปลและเรียบเรียงจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2018/06/chernobyls-stray-dogs-offered-new-life.html

Leave a Comment