ชายกลุ่มหนึ่งได้ช่วยชีวิตกวางเรนเดียร์ที่ “ ติดหล่ม “ จนเกือบถึงแก่ชีวิต ???????????

ชายกลุ่มหนึ่งได้ช่วยชีวิตกวางเรนเดียร์ที่ “ ติดหล่ม “ จนเกือบถึงแก่ชีวิต ???????????

กวางเรนเดียร์ ( ตัวผู้ ) ตัวหนึ่งตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายเกือบถึงชีวิต “ ตกหล่ม “ หลังติดแหง็กอยู่ในโคลนหนาในมนฑล ยามาล ประเทศรัสเซีย จนกระทั่งมีชายกลุ่มหนึ่งที่เดินทางผ่านมาช่วยชีวิตไว้ได้

“ ผมกำลังเดินทางผ่านแม่น้ำ มอร์ด้า ยัคค่า ที่มณฑล โบวาเนนโคโว แล้วผมก็ได้เห็นเจ้ากวางที่น่าสงสารนี้ “ หนึ่งในผู้ช่วยชีวิตเล่า “ พวกเรารีบเอาไม้พายเพื่อป้องกันไม่ให้เราติดโคลนแล้วค่อยๆเอาเชือกมัดเขากวางและรีบดึงขึ้นมาทันที “

กวางเรนเดียร์ มีชื่อว่า “ แคริโบว “ ในทวีปอเมริกาเหนือเป็นสายพันธุ์กวางที่อยู่แถบขั้วโลกเหนือ ทุ่งทุนดรา และ ภูมิประเทศที่เป็นภูเขาแถบภาคเหนือของยุโรป , ไซบีเรีย และ ทวีปอเมริกาเหนือ มีทั้งกลุ่มประชากรที่อยู่เป็นหลักแหล่งและชอบอพยพย้ายถิ่น ฝูงกวางเรนเดียร์นั้นมีขนาดที่แตกต่างกันไปตามสภาพภูมิประเทศที่แตกต่างกัน กวางเรนเดียร์ฝูง “ ไทเมียร์ “ ที่ทุ่งทุนดราในแถบไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย นั้นเป็นฝูงกวางเรนเดียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีประชากรอยู่ระหว่าง 400,000 – 1,000,000 ตัว

ส่วนกวางเรนเดียร์ฝูงที่ก่อนหน้าเคยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ฝูง จอร์จ ริเวอร์ ในประเทศแคนาดา เคยมีประชากรระหว่าง 28,000 – 385,000 พอถึงเดือนมกราคมปี 2018 ก็ลดลงเหลือต่ำกว่า 9,000 ตัว ตามรายงานจาก สำนักข่าว Canadian Broadcasting Corporation

เท้าของกวางแคริโบว ( เรนเดียร์ ) มีนิ้วเท้า 4 นิ้ว และยังมีนิ้วเท้าเล็กๆเพิ่มอีก 2 นิ้วที่เรียกว่า “ Dews Claws “ พวกเขายังมีนิ้วเท้ารูปทรง “ พระจันทร์เสี้ยว “ ที่คอยรองรับน้ำหนักทั้งตัวและทำหน้าที่เหมือน “ พลั่ว “ ช่วยในการขุดดินหาอาหารที่อยู่ใต้หิมะด้วย แถมกีบเท้ารูปทรงโค้งเช่นนี้ยังช่วยในการทรงตัวเวลาเดินบนพื้นเปียก เฉอะแฉะ และ พื้นหิมะแข็งๆ

กวางเรนเดียร์ ตัวหนึ่ง “ ติดหล่ม “โคลนหนาอยู่ที่แม่น้ำ มอร์ดา ยักฮ่า ในมณฑล โบวาเนนโคโว ประเทศรัสเซีย นักเดินทาง ( ดูเหมือนนักบวชมากกว่า ) ที่เดินทางผ่านมาเห็นจึงได้ทำการช่วยเหลือกวางจนรอดตายครับ ??????????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ส่วนนิ่มที่กีบเท้าสามารถปรับเปลี่ยนจากหนา และ อวบ ในช่วงฤดูร้อนกลายเป็นบางและแข็งในฤดูหนาวเพื่อเป็นการลดรอยเท้าบนพื้นหิมะ ( ป้องกันสัตว์นักล่าสะกดรอยตามล่า ) นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยปกป้องกวางเรนเดียร์ในหน้าหนาว นั่นคือ “ ขนยาว “ ที่อยู่ระหว่างนิ้วเท้าคอยปกคลุมส่วนรองกีบเท้าเพื่อให้กวางสามารถเดินได้ด้วยขอบกีบครับ

นักเดินทางทั้ง 2 เมื่อเห็นกวางเรนเดียร์ ติดหล่ม จึงได้รีบเข้าไปช่วยทันที พวกเขาเอา “ ไม้พายเรือ “ เพื่อกันไม่ให้ติดโคลนเสียเอง ?????????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )
หลังจากที่ผู้ช่วยเหลือสามารถเข้าถึงตัวกวางได้แล้วก็เอา “ เชือก “ มาคล้องเขากวางแล้วค่อยๆลากตัวกวางขึ้นจากหล่มครับ ??????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )
ดึงกวางเรนเดียร์ขึ้นจากหล่มได้สำเร็จครับ ?????????✌??? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )
พอเจ้ากวางขึ้นจากหล่มมาบนพื้นดินได้แล้วเหล่าผู้ที่ช่วยเหลือก็ดูแลต่ออีกจนกว่าจะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ครับ นับว่าโชคดีมากที่นักเดินาางเหล่านี้ได้ผ่านมาเจอ ไม่เช่นนั้นกวางเรนเดียร์ตัวนี้อาจถูกโคลนดูดจนเสียชีวิตได้ครับ ????♥️??✌??? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )
คลิปวิดีโอที่เล่าถึงการช่วยชีวิตกวางเรนเดียร์ที่ “ ติดหล่ม “ อยู่กลางแม่น้ำในรัสเซีย ??? ( คลิปจากช่อง Viral Hog ทาง Youtube )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2018/10/men-save-reindeer-trapped-in-thick-mud.html

Leave a Comment