สลด !!! ปลาโลมา “ เสียชีวิต “ อย่างเดียวดายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ “ ร้าง “ ในญี่ปุ่น ?☠️????

สลด !!! ปลาโลมา “ เสียชีวิต “ อย่างเดียวดายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ “ ร้าง “ ในญี่ปุ่น ?☠️????

ปลาโลมา เดียวดายตัวหนึ่งอาศัยอยู่ตามลำพังจน “ เสียชีวิต “ ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำร้างในญี่ปุ่น ปลาโลมาตัวนี้ชื่อ “ ฮันนี่ “ ( ตัวเมีย ) อาศัยอยู่ตามลำพังในบ่อน้ำเล็กๆภายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค นอกกรุงโตเกียว

ทางดอลฟินโปรเจค ( Dolphin Project ) ได้รับคลิปของเจ้าโลมาฮันนี่ที่สำคัญมากเมื่อเดือนกันยายน ปี 2018 ซึ่งส่งมาจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสัตว์ชาวญี่ปุ่นในท้องถิ่นนั้น ปลาโลมาตัวนี้ถูกจับได้ในมหกรรมล่าปลาโลมาอันโหดร้ายที่เมืองไทจิในปี 2005 เธอได้ถูกจองจำในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค ซึ่งถูกลืม ในเมืองโจชิ จังหวัดชิบะ ทิศตะวันออกของกรุงโตเกียว

สัตว์ทั้งหลายในพิพิธภัณฑ์ได้รับการเลี้ยงดูโดยพนักงานที่จ้างมาหลายเดือนจนกระทั่งถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับการดูแลอีก ทางดอลฟินโปรเจคได้วิ่งโร่มาหาทีมงานชาวญี่ปุ่นพยายามหาทางช่วยเหลือเจ้าโลมาฮันนี่และสัตว์อื่นๆที่ถูกทอดทิ้ง แต่น่าเศร้าที่ไม่มีการดำเนินการช่วยเหลือแต่อย่างใด ???

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ระบุว่า พิพิธภัณฑ์ติดหนี้และกำลังหาคนมาซื้อกิจการต่อ ต่อมาใน ปี 2019 พบว่าพิพิธภัณฑ์ถูกขายไปแล้ว รวมทั้ง ปลาโลมาฮันนี่ด้วย การขายสวนน้ำนี้ได้รับการยืนยันโดยศูนย์สุขภาพไคโซว ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คอยดูแลสุขภาพของสัตว์ทั้งหลายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอินุโบซากิ มารีน ปาร์ค

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ก็ได้มีการพบทีมงานคนญี่ปุ่นของดอลฟินโปรเจคอีกครั้งเพื่อขอเจารา “ ซื้อตัว “ โลมาฮันนี่ เพื่อให้เธอได้ใช้เวลาที่เหลือในชีวิตอย่างร่มเย็นเป็นสุข การเจรจาตกลงกันนั้นจบลงในช่วงต้นเดือนมีนาคมเมื่อมีรายงานว่าฮันนี่อาการหนักเกินกว่าจะรอด แล้วต่อมาในวันที่ 29 มีนาคม ฮันนี่ตายในสระน้ำของเธอ ?☠️??

น่าเศร้าที่การตายของฮันนี่นั้นเป็นสิ่งที่พบเห็นอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ทางดอลฟินโปรเจคได้พบว่ามีปลาโลมาที่เผชิญโศกนาถกรรมคล้ายกับฮันนี่ เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา , เกาหลีใต้ , เฮติ , อินโดนีเซีย , กัวเตมาลา , นิคารากัว , โคลัมเบีย และ บราซิล ในหลายกรณีทางองค์กรสามารถช่วยปลดแอก หรือ ย้ายที่อยู่ให้โลมาเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย

ปลาโลมา “ ฮันนี่ “ ถูกทอดทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค ไร้การดูแลเป็นเวลานานจน “ เสียชีวิต “ อย่างน่าเศร้า ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ในเดือนตุลาคม ปี 2019 องค์กร ดอลฟินโปรเจค ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆในท้องถิ่น ได้แก่ กรมป่าไม้กลางของจาการ์ตา และ เครือข่ายช่วยเหลือสัตว์แห่งจาการ์ตา ( ซึ่งทั้ง 2 เป็นองค์กรของอินโดนีเซีย ) ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ปลาโลมาถาวรที่แรกในโลก ชื่อว่า “ ศูนย์อนุรักษ์ปลาโลมาบาหลี “ ตั้งอยู่ที่อ่าว บันยูเวดัง ในทางตะวันตกของเกาะบาหลี ซึ่งเป็นศูนย์แรกในโลกที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลปลาโลมาที่ได้รับการช่วยเหลือโดยตรง ??✌???

พิพิธภัณฑ์สัตว์อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค ตั้งอยู่ที่เมืองโจชิ จังหวัดจิบะ ประเทศญี่ปุ่น นั้นถูกทิ้งร้างมานานหลายเดือนเนื่องจากประสบภาวะขาดทุนและต้องขายทิ้ง บรรดาสัตว์ต่างๆภายในจำนวนไม่น้อยถูกทอดทิ้งโดยไร้การเหลียวแล หนึ่งในนั้น คือ ปลาโลมา “ ฮันนี่ “ ครับ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ก่อนหน้าศูนย์อนุรักษ์จะถูกสร้างขึ้น ทางองค์กรได้ก่อสร้างศูนย์เพื่อการช่วยย้ายที่และปล่อยปลาโลมาให้เป็นอิสระที่ เคมูจัน , หมู่เกาะ คาริมุน ชวา ของอินโดนีเซีย มีชื่อว่า “ ลุมบา ลุมบา “ ( ลุมบา แปลว่า ปลาโลมา ในภาษาอินโดนีเซีย ) ศูนย์ช่วยเหลือปลาโลมานี้ได้เดินเรื่องเรียกร้องกลไกทางกฏหมายที่มีประสิทธิภาพในการ “ แบน “ การจับปลาโลมาในอินโดนีเซีย

ชะตากรรมอันเลวร้ายของปลาโลมา “ ฮันนี่ “ โด่งดังสะเทือนใจคนทั่วโลกและได้จุดประกายการเคลื่อนไหวเพื่อสัตว์ครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น น่าเศร้าที่เธอไม่สามารถเป็นอิสระจาการกักกันของมนุษย์ที่เธอทนทุกข์มาเป็นเวลานาน จากนี้ไปฮันนี่จะกลายเป็น “ สัญลักษณ์ “ ของปลาโลมาที่ถูกจับกักขังในอีกหลายปีต่อจากนี้ครับ ????

เรื่องราวของปลาโลมา ฮันนี่ ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดายไร้คนเหลียวแลในพิพิธภัณฑสัตว์น้ำร้างในญี่ปุ่นจน “ เสียชีวิต “ อย่างเดียวดาย เป็นโศกนาถกรรมที่สะเทือนใจคนทั่วโลก ได้จุดประกายการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นเพื่อการช่วยเหลือปลาโลมาและสัตว์ทั้งหลาย ?☠️????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2020/04/lonely-dolphin-dies-by-herself-in.html

Leave a Comment