สุดทึ่ง !!! การวิจัยค้นพบ เจ้าตูบสามารถดม “ ตรวจพบ “  โควิด-19 ในร่างกายคนได้ ???????

สุดทึ่ง !!! การวิจัยค้นพบ เจ้าตูบสามารถดม “ ตรวจพบ “ โควิด-19 ในร่างกายคนได้ ???????

เพื่อนซี้สี่ขาจะสามารถปกป้องมนุษย์จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้หรือไม่ ? จากการค้นคว้าวิจัยล่าสุดได้ค้นพบว่า “ เจ้าตูบ “ ทั้งหลายสามารถเอามาฝึกฝนเพื่อให้ “ ตรวจพบ “ โรคมาลาเรียได้ ซึ่งทางสถาบัน LSHTM ( London School of Hygiene & Tropical Medicine ) , Medical Detection Dogs และ มหาวิทยาลัย เดอร์แฮม ได้ร่วมกันทำการวิจัยนี้ด้วยกัน

ทางทีมวิจัยได้เริ่มทำการฝึกฝนสุนัขอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 6 สัปดาห์เพื่อให้เจ้าตูบทั้งหลายสามาร “ วินิจฉัย “ อาการ โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยแก่มนุษย์จนกว่าวิกฤติโควิดนี้จะจบลง

กุญแจสำคัญ คือ การให้สุนัขได้ตรวจหาเชื้อโคโรน่าไวรัส ( โควิด-19 ) บ่อยๆทางทีมงานเสนอแนะต่อรัฐบาลว่าสุนัขจะสามารถมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤติโควิดนี้

เหล่านักวิจัยเชื่อว่าเจ้าตูบนั้นสามารถเข้ามาช่วยในการตรวจจับเชื้อโควิดได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ สามารถคัดแยกผู้ป่วยได้ถึง 250 คนต่อชั่วโมง

ศาตราจารย์ เจมส์ โลแกน ผู้ดูแลกรมควบคุมโรคที่สถาบัน LSHTM และ ผู้อำนวยการ ARCTEC ( องค์ครเพื่อตรวจสอบและประเมินผลผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของอังกฤษ ) ได้กล่าวว่า “ ผลงานการวิจัยที่ผ่านมาของเราบ่งชี้ว่าสุนัขนั้นสามารถตรวจพบกลิ่นจากมนุษย์ที่ติดเชื้อ มาลาเรีย ได้อย่างแม่นยำมากๆ ( มากกว่ามาตราฐานการตรวจโรคขององค์การอนามัยโลก ? )

“ มันเป็นจุดเริ่มต้นของการตรวจพบกลิ่นของโควิด-19 เรายังไม่รู้ว่าว่าโควิด-19 นั้นมีกลิ่นที่ชัดเจนหรือไม่ แต่โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจนั้นจะทำให้รางกายคนมีกลิ่นเปลี่ยนไป ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่สุนัขจะดมกลิ่นโควิด-19 ได้ ซึ่งถ้าหากสุนัขสามารถตรวจพบโควิด-19 ได้จริงๆ มันจะเป็นการ ปฏิวัติวิธีในการรับมือกับโควิด-19 เลยครับ “

การวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ได้ค้นพบว่า สุนัข สามารถ “ ตรวจพบ “ เชื้อโควิด-19 ในร่างกายคนได้ซึ่งจะสามารถช่วยได้มากมายในการ “ คัดแยก “ ผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยสามารถตรวจแยกได้ถึง 250 คนต่อชั่วโมงครับ ??????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

วิธีการฝึกให้เจ้าตูบทั้งหลายนั้นค้นหาเชื้อโควิด-19 ได้นั้นเป็นแบบเดียวกันกับการฝึกให้สุนัขดมกลิ่นตรวจจับโรคอื่นๆ อย่างเช่น มะเร็ง , พากินสัน และ การติดเชื้อแบคทีเรีย นั่นคือ การฝึกให้สุนัขหมั่นดมกลิ่นตัวอย่างเชื้อในห้องฝึกแล้วให้ระบุว่าอันไหนติดเชื้อ

เจ้าตูบทั้งหลายยังสามารถตรวจพบความเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อยบนผิวหนังจึงสามารถระบุได้ว่าใครป่วยเป็นไข้ครับ

เมื่อฝึกฝนเสร็จแล้วก็จะส่งเจ้าตูบไปยังจุดตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจเช็คและคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศมาว่ามีใครติดเชื้อโควิด-19 หรือ ส่งไปประจำตามพื้นที่วาธารณะอื่นๆครับ

ดร. แคลร์ เกส , ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง เมดิเคิล ดิเท็คชั่น ด็อค กล่าวว่า “ ในทางหลักการแล้ว ทางเรามั่นใจว่าสุนัขจะสามารตรวจพบเชื้อโควิด-19 ได้ โดยพวกเรากำลังพยายามหาวิธีที่จะสามารถจับเอากลิ่นของไวรัสออกจากคนไข้แล้วส่งให้สุนัขตรวจดมค่ะ “

สุนัขทั้งหลายในโครงการวิจัยนี้จะได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้นในระยะเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อให้สุนัขมีความคุ้นเคยกับกลิ่นของโควิด-19 จากตัวคนที่ติดเชื้อ ด้วยการฝึกดมตัวอย่างที่ติดเชื้อในสถานที่ฝึกครับ ???????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

“ จุดมุ่งหมายของทางเรา คือ สุนัขต้องสามารถคัดกรองทุกคนได้ รวมทั้งผู้ซึ่งไม่มีอาการแต่ประสงค์จะได้รับการตรวจ ซึ่งจะเป็นวิธีที่รวดเร็ว , มีประสิทธิภาพ ควบคุมการระบาดได้ดี และยังเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดในการตรวจโรคในส่วนที่จำเป็นจริงๆด้วยครับ “

ศาตราจารย์ สตีฟ ลินด์เซย์ จากมหาลัยเดอร์แฮม กล่าวว่า :

“ ถ้าหากการค้นคว้าวิจัยประสบผลสำเร็จ เราก็จะสามารถใช้สุนัขในการตรวจจับเชื้อโควิด-19 ในช่วงการแพร่ระบาดคัดแยกผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสามารถป้องการการกลับมาแพร่ระบาดอีกหลังจาดเราสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ครับ “

คลิปข่าวเกี่ยวกับสุนัข “ ดมกลิ่น “ ไวรัสโควิด-19 ได้ จากสำนักข่าว South China Morning Post ลงใน Youtube ????????? ( คลิปจาก South China Morning Post )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2020/04/researchers-claim-that-dogs-could.html

Leave a Comment