สัตว์เลี้ยงนับพันกำลังถูก “ ทอดทิ้ง “ ในอังกฤษเนื่องจาก COVID-19 ???????

สัตว์เลี้ยงนับพันกำลังถูก “ ทอดทิ้ง “ ในอังกฤษเนื่องจาก COVID-19 ???????

เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั่วสหราชอาญาจักร ( อังกฤษ ) กำลัง ทอดทิ้ง สัตว์เลี้ยงของพวกเขาในช่วงปิดเมือง “ ล็อคดาวน์ “ เนื่องจากข่าวลือข้อมูลผิดๆว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อ COVID-19 สู่เจ้าของได้

เมื่อประเทศยังคงอยู่ในช่วงปิดเมือง ล็อคดาวน์ ทาง RSPCA ( องค์กรการกุศลเพื่อคุ้มครองสัตว์จากความรุนแรงของอังกฤษ ) ได้รับรายงานสัตว์เลี้ยงที่ถูก ทอดทิ้ง กว่า 1600 รายงาน ในอังกฤษโดยเจ้าของที่ตื่นกลัวจะตัวเองจะติดเชื้อ COVID-19 จากสัตว์ หรือ ถูกทิ้งเพราะไม่มีปัญญาจะเลี้ยงต่อครับ

ข้อมูลที่น่าตกใจเช่นนี้เกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากองค์กรสัตว์ทั้งหลายแสดงความเป็นกังวลว่าวิกฤติ COVID-19 จะนำความเสี่ยงมาสู่สัตว์ ทาง RSPCA ได้ออกมาตราการที่จะล้างความเชื่อที่ผิดๆนี้และช่วยเหลือเจ้าของสัตว์ด้วยการให้การดูแลสัตว์เลี้ยงในยามฉุกเฉินในกรณีที่เจ้าของต้องเข้าโรงพยาบาลไป

หนึ่งในเคสที่ชัดเจน คือ สุนัขพันธุ์พูดเดิ้ลอายุ 2 ปี ที่ผอมแห้งซึ่งถูกทิ้งที่เขตรั้วที่ 7 ที่ ไอล์ฟอร์ด ตะวันออกของลอนดอน และ กระต่าย ที่ถูกทิ้งในกล้องเก็บป้ายใน ลิเวอร์พูล

กระต่ายนั้นไม่สามารถขยับขาหลังได้และโดนแมลงวันมาวางไข่ลงตัวซึ่งเจ็บปวดมาก ไม่สามารถแม้แต่จะหลับได้

ในยามที่อังกฤษต้องปิดเมือง “ ล็อคดาวน์ “ ในช่วงที่ COVID-19 ระบาด ส่งผลให้มีสัตว์มากมายนับพันๆที่ถูกเจ้าของทิ้ง เนื่องจากข่าวลือว่า สัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ครับ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

องค์กรการกุศลนี้ยังได้รับรายงานว่า ผู้คนท้องถิ่นได้พบเห็นแมวตัวเมีย 2 ตัว ถัดจากคลองในร็อชเดล ชานเมืองแมนเชสเตอร์

เดือนมีนาคม คริส ลอว์เรนส์ ประธานองค์กรเพื่อสุนัขและแมว ได้ออกมากล่าวว่าไม่มีหลักฐานใดๆบ่งชี้ว่า COVID-19 นั้น แพร่จากสัตว์สู่คนได้ ดังนั้น จึงได้วิงวอนขอให้สังคมอย่าทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงของตน เขาได้กล่าวว่า “ พวกเราเป็นกังวลกับข้อมูลมากมายที่ขัดแย้งกันจนทำให้บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงวิตกกังวล พวกเราขอย้ำว่าไม่มีหลักฐานใดๆว่าสัตว์เลี้ยงนั้นสามารถติดเชื้อ COVID-19 ได้ ดังนั้น ขอให้วางใจอย่าตื่นตระหนก เราได้จัดทำคำแนะนำที่มีประโยชน์เกี่ยวกับการดูแลสัตว์ในช่วงวิกฤตินี้

RSPCA นั้นเป็นองค์กรการกุศลที่คุ้มครองสัตว์จากความรุนแรงและให้ความช่วยเหลือสัตว์ในช่วงวิกฤติ COVID-19 ทางองค์กรได้รับรายงานถึง 1600 รายงานที่สัตว์ถูกทอดทิ้งในอังกฤษ จึงต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ และ ให้ข้อมูลกับประชาชนว่าสัตว์เลี้ยงไม่มีการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อให้บรรดาเจ้าของสัตว์นั้นวางใจไม่ทอดทิ้งสัตว์ครับ ( ภาพจาก Getty Images )

องค์กรเพื่อสัตว์นี้ก็เผชิญกับความตึงเครียดอย่างมากในช่วง COVID-19 เนื่องจากจำนวนทีมงานลดลง อาสาสมัครที่ช่วยงานก็หดหาย รวมทั้งทรัพยากรที่จำกัดมาก เช่นเดียวกับองค์กรอื่นๆ

“ พวกเราต้องการให้คำแนะนำดีๆมีประโยชน์แก่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลายเพื่อที่พวกเขาจะสามารถดูแลสัตว์เลี้ยงและจะสามารถลดการที่สัตว์เลี้ยงถูกทิ้งซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของทางองค์กรช่วยเหลือสัตว์ในช่วงวิกฤตินี้ครับ “

คริส แมคกรีด สารวัตรของ RSPCA กล่าวว่า “ แม้ว่าประเทศเราส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วงปิดเมือง ล็อคดาวน์ แต่ก็น่าเศร้าที่ยังคงมีสัตว์นับพันรวมทั้งสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งที่ต้องการความช่วยเหลือ “ สัตว์เลี้ยงได้กลายเป็น ยาใจ ที่ช่วยเยียวยาเจ้าของในยามวิกฤตินี้ และ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่พบว่าการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงนั้นลดน้อยลง แต่มันก็ชวนหัวใจสลายที่ต้องเห็นสัตว์เลี้ยงที่สวยงามถูกทิ้งในยามวิกฤตินี้ครับ “

ในช่วงวิกฤติ COVID-19 นี้ ทางองค์กรช่วยเหลือสัตว์นั้นต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างมากเนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และ ทรัพยากร แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทีมงานที่ทุ่มเท ทำให้อัตราสัตว์เลี้ยงที่ถูก ทอดทิ้ง ลดลงครับ ( ภาพจาก Getty Images )

“ แม้ว่าในเคสส่วนใหญ่นั้นเราไม่รู้ว่าทำไมสัตว์เลี้ยงถึงถูก ทอดทิ้ง แต่มันเป็นเรื่องทำสำคัญมากๆที่จะต้องย้ำเตือนให้สังคมรับรู้ว่าไม่มีหลักฐานใดๆที่ยืนยันว่า COVID-19 สามารถส่งผ่านทางสัตว์สู่คนได้ครับ “

“ มีการช่วยเหลือมากมายรองรับสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาในการหาอาหารให้สัตว์เลี้ยง มีปัญหาสุขภาพ พฤติกรรมสัตว์เลี้ยง ให้สัตว์เลี้ยงออกกำลัง หรือ มีปัญหาในการทำให้เด็กปลอดภัยจากสัตว์เลี้ยง ดังนั้น อย่ารีรอหากต้องการความช่วยเหลือครับ “

สุนัขน้อยตัวนี้กำลังกอดป้ายซึ่งมีข้อความว่า “ หนูไม่แพร่เชื้อไวรัส แต่จะแพร่ความรักให้คุณ “ ครับ ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2020/05/thousands-of-pets-are-being-abandoned.html

2 thoughts on “สัตว์เลี้ยงนับพันกำลังถูก “ ทอดทิ้ง “ ในอังกฤษเนื่องจาก COVID-19 ???????”

  1. It’s appropriate time to make a few plans for the
    longer term and it is time to be happy. I have
    learn this publish and if I may I desire to recommend you
    some fascinating things or suggestions. Maybe you could write subsequent articles referring to this article.
    I desire to read more issues approximately it!

    • Thanks for your recommendation . But , my source web seem to have just only this news about animals in UK . I wish I could find more .

Leave a Comment