4 สิ่งที่เราไม่สามารถเอา “ กลับคืนมา “ ได้ในชีวิต ????

4 สิ่งที่เราไม่สามารถเอา “ กลับคืนมา “ ได้ในชีวิต ????

ในชีวิตคนเรานั้นมีบางอย่างที่เราสามารถ เอากลับคืน มาได้ และ บางอย่างที่เราไม่สามารถเอากลับคืนมาไม่ได้ ไม่ว่าเราจะรู้สึกเสียดายมันมากแค่ไหน โหยหามันมากแค่ไหน และ อยาจะเอามัน กลับคืนมา มากแค่ไหน ก็ไม่มีทางเอามัน กลับคืนมา ได้ ท้ายสุดแล้วเราจึงได้แต่ “ ทำใจ “ และ “ ปล่อยวาง “ เท่านั้น ดังนั้น เราจึงต้องเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น และ พยายามใช้สิ่งเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ ระมัดระวังที่สุด และมี “ สติ “ คิดก่อนทำเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องนั่งเสียใจเสียดายอยู่ในเงามืดตามลำพังทีหลังครับ

1. คำพูด ที่เราพูดออกไปแล้ว ( คำพูด นั้นเป็นสิ่งที่มีพลังมาก หากพูดถูกต้องเหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตเราเจริญรุ่งเรืองได้ แต่หากพูดผิดก็สามารถทำให้ชีวิตคนเราล่มจมได้ เช่น พูดในวงการธุรกิจ , เพื่อนฝูง หรือ ชีวิตคู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำพูดที่ผิดพลาดที่เผลอพูดออกไปแล้วนั้น มันไม่อาจถอนคำพูดคืนได้ หรือ ย้อนเวลากลับไปยับยั้งไม่ให้ตัวเองพูดได้ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจ ผลกระทบ หรือ ความเสียหายก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ผลเสียได้ตามมาแล้ว เราไม่อาจถอนคำพูด ทำทีเป็นว่าไม่เคยพูดได้ เพราะฉะนั้น เราจึงควร “ ตั้งสติ “ และ “ คิดก่อนพูด “ ระมัดระวังคำพูดของเราอยู่เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังครับ ??❌? )

2. ช่วงเวลาดีๆที่เราพลาดไป ( ในชีวิตคนเราบางครั้งก็มีช่วงเวลาดีๆบางอย่างที่เราพลาดไปซึ่งเราอาจจะเสียดาย ไม่ว่าจะพลาดโดยเหตุสุดวิสัยหรืออย่างไรเราก็ไม่อาจเอามัน กลับคืนมา ได้ เช่น คุณเป็นนักร้อง หรือ ไอดอล ที่กำลังจะมีคอนเสริต์เปิดตัวเดบิวครั้งแรก แต่เกิดภัยธรรมชาติ หรือ Covid-19 ระบาดจนพลาดโอกาสแจ้งเกิด หรือ คุณตั้งใจจะเอาใจแฟนโดยพาไปกินมื้อค่ำในร้านอาหารสุดหรูแต่คนเยอะจนหาที่นั่งกินไม่ได้ หรือ สอบเข้ามหาลัยดังไม่ติด เป็นต้น ซึ่งการที่เราพลาดโอกาสดีๆนั้นเป็นเรื่องที่สุดวิสัย เกินกว่าที่เราจะคาดการณ์หยั่งรู้ได้ หรือ บางครั้งเกิดจากความผิดพลาดของตัวเอง เราจึงไม่ควรไปคิดเสียใจหรือเสียดายมากเกินไป แม้ว่าเราจะพลาดโอกาสดีๆ หรือ ช่วงเวลาดีๆ แต่วันข้างหน้ายังมีโอกาสอีก ตราดใดที่ยังไม่จากโลกนี้ไป ถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจพยายามทำให้สิ่งที่เราปราถนาเป็นจริง วันข้างหน้าก็ยังจะมีโอกาสดีๆรอเราอยู่ในอนาคตอันใกล้แน่นอนครับ ??✌??? )

3. การกระทำ ที่ได้กระทำไปแล้ว ( การกระทำ นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องระมัดระวังอย่างยิ่งเพราะหากผิดพลาดมันก็จะส่งผลเสียที่ร้ายแรงซึ่งเราไม่อาจย้อนเวลากลับไปแล้วแก้ไขอะไรได้ เช่น คนที่เมาแล้วขับรถแล้วเผลอไปชนคนตาย เป็นการทำให้คนตายโดยประมาท แม้ว่าเราจะสำนึกผิด ติดคุก หรือ ขอคมาครอบครัวเหยื่อ แต่คนที่เราทำให้เขาตายไปแล้วไม่อาจฟื้นคืนชีพกลับมาได้อีก เพราะฉะนั้นเราจึงควรมีสติและเหตุผล รู้จักยั้งคิดยั้งทำเข้าไว้ เพื่อที่จะได้ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อตัวเอง และ ผู้อื่น ครับ ????❌? )

4. เวลา ที่ผ่านเลยไป ( เวลานั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าเงินทอง มากกว่าสิ่งใดในโลก เพราะเรามี “ เวลา “ เราจึงมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ใช้ชีวิตกับคนที่เรารัก ทำสิ่งต่างๆที่ใจเรารัก และ เดินตามความฝันที่เรารัก เวลา นั้นเหมือนกับ “ สายน้ำ “ ที่ไหลผ่านมาแล้วจะผ่านไป ไม่มีวันหวน กลับคืนมา หาเราได้อีก ดังนั้น เราจึงต้องใช้” เวลา “ ที่เรายังมีอยู่อย่าง “ คุ้มค่า “ ที่สุดมีควรมีความสุขกับทุกอย่างที่เรามี ทุกวันที่เรามีชีวิตอยู่เท่าที่เราจะทำได้ ใช้เวลาทำในสิ่งที่เราไฝ่ฝัน ล่าฝัน ใช้เวลากับคนที่เรารักมากท่สุด ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แล้วเราจะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียดาย “ เวลา “ ที่เสียไปอีกครับ ??⏰? )

แปลและตีความ รวมทั้งอธิยายเพิ่มเติมจากโพสใน Pinterest

https://pin.it/78wdGnJ

Leave a Comment