8 สิ่งที่ควรเตือนใจเสมอเพื่อไม่ให้ชีวิตเราผิดพลาด ?????✌???

8 สิ่งที่ควรเตือนใจเสมอเพื่อไม่ให้ชีวิตเราผิดพลาด ?????✌???

1. คำพูดนั้นมีพลังมาก ควรใช้อย่างระมัดระวังและชาญฉลาด ( เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะ ถ้าหากพูดผิด “ ชีวิตเปลี่ยน “ ให้ล่มจมได้ ทำลายชีวิตการงาน ทำลายความสมพันธ์ระหว่างเพื่อน หรือ คนรักได้ แต่ถ้าหากพูดถูกก็ “ ชีวิตเปลี่ยนให้รุ่งเรืองเฟื่องฟูได้ การงานรุ่งเรือง ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อ หรือ คนรักก็ราบรื่นชื่นบาน เป็นต้น )

2. ผู้คนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่คนที่ใช่นั้นอยู่กับเราตลอดไป ( วิธีการหนึ่งในการดูคนว่าใครเป็นที่ดีกับเราจริงๆเป็น เพื่อนแท้ หรือ รักแท้ นั้นให้ดูว่าเวลาที่เราเดือดร้อนมากๆมีใครช่วยเหลือเรา ยืนอยู่เคียงข้างเรา ไม่ทอดทิ้งเราไหม ? ถ้ามีคนๆนั้นก็คือ เพื่อนแท้ หรือ รักแท้ แน่นอน ในชีวิตคนเราต่างประสบพบเจอผู้คนมากมาย ส่วนใหญ่นั้นผ่านมาแล้วผ่านไป มีแต่คนที่รักและจริงใจกับเราเท่านั้นที่จะคงอยู่กับเรา แม้จะมีน้อยมากแต่กล้ำค่าอย่างมากมายเช่นกันครับ ??♥️ )

3. ต้องรู้จักคำว่า “ พอ “ แม้ว่าคุณยังอยากจะทำอีก ( คนเราต้องรู้จักขีดจำกัดของตัวเอง อย่าทำอะไรมากเกินไปโดยไม่คิดหน้าคิดหลังจนเกินความพอดี เพราะมันจะนำผลเสียมาให้ถ้าหากไม่รู้จักพอ เช่น ถ้าคุณมัวแต่ใช้จ่ายเงินซื้อของทุกอย่างที่อยากได้โดยไม่ยับยั้งชั่งใจบ้าง คุณก็จะไม่เหลือเงินเก็บไว้ใช้ในภายหน้า หรือ กินมากเกินไปอย่างตะกละ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เป็นต้น ดังนั้น บางครั้งเราต้องรู้จักหยุด หรือ ยั้งมือ ยั้งคิดไว้บ้าง แม้ว่าเราอาจจะยังไม่อิ่มหนำเต็มที่ หรือ ยังไม่พึงพอใจที่สุด เพื่อวันข้างหน้าที่ดีต่อไปครั้บ )

4. ความล้มเหลวเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่พยายาม ( ถ้าคุณไม่พยายามที่จะทำ ความสำเร็จก็ย่อมไม่อาจเกิดขึ้น เรียกได้ว่า “ แพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันขึ้นเวที “ หรือ แพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันสู้ ดังนั้น สิ่งที่แย่ที่สุดไม่ใช่อุปสรรค์ที่อยู่ตรงหน้าแต่เป็นการที่เราไม่ทำอะไรเลย หรือ ถอดใจไปก่อนแล้ว ถ้าเราพยายามสู้แล้วแม้จะเจอความยากลำบากตรงหน้า เราก็ยังสามารถฟันฝ่าไปได้ แต่ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยก็เท่ากับเรา “ล้มเหลว “ ตั้งแต่แรก เป็นการดับความหวังทั้งหมดไปเลยครับ ??? )

5. การทำดีกับคนอื่นๆแบบไม่เลือกที่รักมักที่ชังนั้นจะทำให้คนผู้คนมากมายมีความสุข ( กล่าวคือ การทำดีต่อคนอื่นๆนั้นไม่ควรเลือกหน้า เราสามารถปฏิบัติดีต่อคนอื่นกับใครก็ได้ แม้กระทั่งคนที่เราไม่ชอบซึ่งมันจะเป็น “ เสน่ห์ “ ที่จะทำให้เรากลายเป็นที่รักของคนอื่นๆ เราจึงจะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขครับ ?☺️? )

6. จงมีชีวิตอยู่เพื่อวันนี้ ไม่ใช่เพื่อวันพรุ่งนี้ ( นั่นคือ จงมีชีวิตอยู่กับ “ ปัจจุบัน “ อย่าเพิ่งไปคิดถึง “ อนาคต “ ที่ยังมาไม่ถึง ทุ่มเทและตั้งใจทำช่วงเวลานี้ให้ดีที่สุดก็พอ แล้ววันข้างหน้าจะดีเอง หรือ อีกนัยหนึ่งก็คือ จัดเรียงลำดับสิ่งที่ควรทำก่อนหลัง สิ่งที่มีความจำเป็นมากที่สุดก็ต้องทำก่อน ยังไม่ต้องไปคิดถึงสิ่งอื่นๆที่ยังไม่จำเป็นครับ )

7. อย่างมองย้อนกลับไปในอดีต เพราะ มันไม่มีประโยชน์อะไร ( อดีตมันเป็นสิ่งที่ผ่านพ้นไปแล้วโดยที่เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้ การที่เรามัวแต่คิดนึกถึงอดีตนั้นจะทำให้เราเสียเวลาเป็นทุกข์ไปอย่างเปล่าประโยชน์ จึงไม่ควรไปนึกถึงอดีต แต่ผมไม่เห็นด้วยกับข้อนี้เท่าไหร่เพราะในบางครั้งการนึกถึงอดีตนั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะอดีตที่ผ่านมาเป็น “ บทเรียน “ ที่เราควรจะจดจำและเรียนรู้จากมันเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกในภายหลังครับ ดังนั้น เราควรจะแยกแยะว่าอะไรในอดีตที่เราควรจะมองกลับไปดู หรือ ไม่ควร ถ้ามันเป็นสิ่งที่เป็น “ บทเรียน “ ที่มีประโยชน์เราควรจะเก็บใส่ใจเราไว้ นอกจากนี้ในการนึกถึงอดีตนั้นทำให้เรามีความสุขได้ เมื่อเรานึกถึงช่วงเวลาดีๆอบอุ่นที่เรามีต่อตัวเรา และ คนที่เรารักได้เช่นกัน ซึ่งบางครั้งคนเราควรมองหาช่วงเวลาดีๆที่เรามีความสุขเช่นกันเพื่อให้เราได้ตระหนักว่าเราใช้ชีวิตได้คุ้มค่า ไม่มีอะไรเสีย ซึ่งจะสามารถทำให้เรา “ คิดบวก “ และเป็นสุขกับชีวิตเราได้มากขึ้น ?☺️??? )

8. การคิดมากเกินเหตุจะ “ ฆ่า “ ความสุขของเรา ( การคิดมาก , วิตกกังวล หรือ ตีต้นไปก่อนไข้ นั้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรกับเราหากแต่จะบั่นทอนกำลังใจทำให้เป็นทุกข์เกิดกว่าเหตุทั้งๆที่สิ่งต่างๆอาจไม่เลวร้ายอย่างที่คิด ดังนั้น เราจึงควรที่จะทำตัวให้สบายๆเป็นสุขกับสิ่งๆต่างๆรอบตัวที่เรามีโดยไม่ประมาทจะดีกว่าครับ )

แปลจากโพสใน Pinterest ( คำคมโดย Lesson Taught by Life )

https://pin.it/1edb3EY

Leave a Comment