เจ้าตูบของฉัน นอนหลับ ทั้งวันเลย ถือว่าปกติหรือไม่ ? ?????

เจ้าตูบของฉัน นอนหลับ ทั้งวันเลย ถือว่าปกติหรือไม่ ? ?????

ถ้าคุณเคยคิดว่า “ สุนัขของฉัน นอนหลับ ทั้งวันเลย “ ล่ะก็ ไม่ได้เป็นแค่คุณคนเดียวหรอก แล้วสุนัขนอนกี่ชั่วโมงต่อวันล่ะ ? ถ้าสุนัขคุณนอนทั้งวันเลยเป็นเรื่องปกติ….หรือไม่ เราลองมาหาคำตอบในเรื่องการนอนหลับของสุนัขกับผู้เชี่ยวชาญกัน

ถ้าคุณเคยมองดูสุนัขคุณ นอนหลับ แล้วคิดในใจว่า “ สุนัขของฉัน นอนหลับ ทั้งวันเลยหรือ ? “ ล่ะก็ ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวหรอก หนึ่งในสิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับสุนัข คือ พวกมันจะหลับนอนได้มากเท่าที่มันต้องการ ไม่มีใครว่าหรอก เพราะ เราเองก็อยากจะนอนหลับได้อย่างไม่จำกัดแบบสุนัขเช่นกัน ???

ดีที่สุนัขไม่ได้นอนโชว์ให้เราอิจฉาในธรรมชาติการนอนขอบมัน อันที่จริงแล้ว มันเป็นเรื่องปกติมากสำหรับสุนัขที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่นอนหลับทั้งวัน ซึ่งสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการที่สุนัขนอนทั้งวันนั้นมีดังต่อไปนี้

สุนัขนอนหลับมากกว่าเรา ?

สุนัขนอนหลับทั้งวันเหรอ ? อาจใช่เมื่อเทียบกับมนุษย์ ดร. อีวาน แอนติน , สัตวแพทย์ แห่ง โรงพยาบาลสัตว์ โคเนโจ วัลเลย์ ที่ ทาวซัน โอ๊ค รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้กล่าวว่า ปกติแล้วสุนัขนั้นจะนอนหลับ 12-14 ชั่วโมงต่อวัน โดยที่การนอนของสุนัขจะสั้น หรือ ยาว ขึ้นอยู่กับ วัย , พันธุ์ และ ระดับของการทำกิจกรรม

“ สุนัขบางพันธุ์ นั้นเป็นพันธุ์ที่นอนเก่ง เช่น เฟร้น และ อิงลิช บูลด็อค พวกมันจะชอบเอกเขนก , นอน และ ทำตัวสบายๆครับ “ ดร. แอนติน กล่าว “ ในขณะที่สุนัขพันธุ์ที่กระฉับกระเฉงหน่อย เช่น สุนัขที่ใช้ทำงาน จะนอนน้อยหน่อย และ ทำงานมากหน่อยครับ “ ?

อายุนั้นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดระยะเวลาในการ นอนหลับ ของสุนัขเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ลูกสุนัข จะนอนหลับถึง 16-18 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากว่าต้องใช้พลังงานมากในการเติบโต ส่วนสุนัขที่วัยแก่กว่าจะใช้เวลานอนเกือบจะเท่ากับลูกสุนัข ซึ่งจะขึ้นอยู่ปัจจัยต่างๆ สุนัขวัยแก่นั้นจะไม่ค่อยคึกคักมากนัก จะเจ็บเวลาเคลื่อนไหวเนื่องจากเจ็บข้อต่อ หรือ มีอาการข้อต่ออักเสบ

สุนัขนอนจะนอนปกติ 12-14 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าเป็นลูกสุนัขจะนอนนานถึง 16-18 ชั่วโมง เนื่องจากใช้พลังงานในการเติบโตเยอะ ส่วนสุนัขแก่ๆจะใช้เวลาพอๆกับลูกสุนัข ซึ่งอาจเป็นผลมาจากอาการเจ็บป่วย เช่น ข้อต่ออักเสบ ทำให้ไม่ชอบเคลื่อนไหวครับ ???? ( ภาพจาก Animalspedia )

การที่สุนัข นอนหลับ ตลอดทั้งวัน เป็นผลมาจากการเลี้ยงดูของมนุษย์ ??????

อีกสาเหตุหนึ่งที่เจ้าตูบนอนหลับยาวทั้งวัน เป็นเพราะ วิถีชีวิตการเลี้ยงดูสุนัขของเรา ไม่ค่อยให้สุนัขทำกิจกรรมอะไรด้วยเช่นกัน ลองให้ ดร. แอนติน อธิบาย….

“ สุนัขเลี้ยงในบ้านของเรานั้นอาจนอนหลับมากเกินกว่าที่มันจำเป็นเพราะพวกมันไม่ค่อยเจอสิ่งกระตุ้นเร้าให้เกิดความกระฉับกระเฉง หรือ สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความเครียด ที่จะทำให้พวกมันตื่นตัวคึกคักครับ “ ดร. กล่าว “ พวกมันไม่ต้องออกล่าสัตว์ หารัง สร้างรัง หลบหนีหลบซ่อนศัตรู หรือ หาคู่ เป็นต้น “

เขายังได้เปรียบเทียบสุนัขของเรากับสายพันธุ์สัตว์ป่าที่เป็นญาติๆกันด้วยว่า “ หมาป่า หรือ โคโยตี้ ต้องล่าหาอาหารเพื่อความอยู่รอด และ หาคู่เพื่อทำการสืบพันธุ์ แต่สำหรับสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคน ความต้องการที่จะล่าเหยื่อหาอาหารนั้นหมดไปเพราะมนุษย์เอาอาหารและน้ำให้ ส่วนความต้องการที่จะสืบพันธุ์ก็หมดไปเพราะถูกตอนครับ “

มันอาจจะดีถ้าเราจะให้พื้นที่อิสระและให้อาหารแก่สุนัข แต่นั่นก็จะยิ่งทำให้สุนัขนอนหลับมากขึ้นไปอีก เนื่องจากไม่มีอะไรให้ทำ ว่ากันตามตรง มันจะดีกว่าถ้าสุนัขจะซัดกับกำแพงอย่างสะใจมากกว่าเอาแต่นอน อย่างไรก็ตาม เราควรถามตัวเราเองก่อนว่า การที่สุนัขนอนเพราะเบื่อนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพมันหรือไม่ครับ

การที่สุนัขได้รับการเลี้ยงดูโดยมนุษย์นั้นทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป ทำให้ไม่มีความจำเป็นการออกล่าเหยื่อ หลบซ่อน สร้างรัง หรือ หาคู่ ตามธรรมชาติ ส่งผลให้สุนัขนอนหลับทั้งวัน เนื่องจากไม่มีกิจกรรมใดๆให้ทำ ( ภาพจาก Bored Panda )

เหตุผลอื่นๆที่ให้สุนัขนอนทั้งวัน ?

การที่สุนัขนอนตลอดทั้งวันอาจเป็นเรื่องสุขภาพด้วย “ ความไม่สมดุลของฮอร์โมน รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ภาวะขาดไทรอยต์ฮอร์โมน ( Hypothyroidism ) ทำให้สุนัขนอนเยอะขึ้น “ ดร. แอนติน อธิบาย “ โรคเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหาร ก็ส่งผลให้เจ้าตูบนั้นพลังงานลดลงด้วย “ นอกจากนี้ โรคมะเร็ง หรือ อาการเจ็บป่วยทางกายก็ส่งผลให้สุนัขนอนตลอดทั้งวันเช่นกันครับ

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า สุนัขเรา นอนหลับ มากเกินไป ? ?

เวลาที่เจ้าตูบของเรานอนมากเกินไป มันอาจจะยากที่จะบอกว่าเป็นการนอนเพื่อสุขภาพหรืออื่นๆ ดร.แอนติน บอกว่า ถ้าหากมันไม่ได้เป็นเพราะวัย ให้มองหาสัญญาณบ่งบอกอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากเจ้าตูบของคุณไม่กระฉับกระเฉงเหมือนอย่างเคย หรือ น้ำหนักพุ่งทั้งๆที่ไม่ค่อยได้กิน ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะ ภาวะขาดไทรอยต์ฮอร์โมน หรือ มีปัญหาในระบบเผาผลาญ

สรุปง่ายๆ ถ้าหากคุณเห็นว่าสุนัขคุณนอนทั้งวัน ให้ลองหาสิ่งผิดปกติดูก่อน แล้วค่อยพาไปให้สัตวแพทย์ตรวจดูครับ ????‍⚕️??‍⚕️

สุนัขสามารถนอนไม่พอได้หรือไม่ ? ?

แทนที่จะคิดว่า “ สุนัขของฉันนอนทั้งวัน “ ลองมาคิดในมุมกลับดูว่า “ สุนัขของฉันนอนไม่พอ “ บางครั้งสุนัขอาจนอนไม่พอ “ ผมเคยเจอคนไข้ ( สัตว์ ) ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ เช่น อาการหยุดหายใจตอนนอน หรือ หายใจลำบากเนื่องจากน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งส่งผลให้นอนหลับไม่เพียงพอ “ ดร.แอนติน กล่าว “ มันจะนำไปสู่อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง รวมทั้งระดับพลังงานในร่างกายต่ำ “ อย่างไรก็ตาม ดร. แอนติน กล่าวว่า เคสแบบนี้หายากมาก

อีกเคสหนึ่ง คือ เจ้าตูบอาจไม่นอนหลับมากนักเนื่องจากเป็นหมาที่แก่ชรา ตารางเวลาอาจจะกลับกัน คือ พวกมันอาจจะนอนน้อยในตอนกลางคืน เนื่องจากใช้เวลาเดินไปๆมาๆอย่างสับสน ดร.แอนติน ระบุว่า พวกมันก็จะมานอนชดเชยในตอนกลางวันแทน ???

จริงๆแล้วสุนัขเขาก็ นอนหลับ แบบเดียวกับเรา ?????????

ในขณะที่มันง่ายที่เราจะรู้สึกอิจฉาในการนอนหลับตามธรรมชาติของสุนัข ( ตัวฉันเองก็เช่นกันเป็นบางครั้ง ) มันก็กลับกลายเป็นว่า แท้จริงแล้วสุนัขของเรานั้นนอนหลับไม่ต่างจากตัวเราเลย Live Science ได้กล่าวว่า การนอนเจ้าตูบทั้งหลายนั้นจะมีอยู่ 3 ขั้น คือ ภาวะการตื่นตัว , นอนแบบตากะพริบ และ นอนแบบตาไม่กะพริบ “ ในช่วงของการนอนแบบตากะพริบ สุนัขของคุณมักจะฝันโดยที่คุณจะสามารถสังเกตุเห็นว่ามันกระดิกตัว เคลื่อนไหวเท้า หรือแม้กระทั่ง ร้องเอ๋งเสียงดัง การมองดูเจ้าตูนนอนฝันหวานนั้นเป็นอะไรที่ดูน่ารักและตลกๆดี คุณจะรู้สึกยินดีที่ได้ตื่นมาเห็นเข้าครับ ???

จริงๆแล้วสุนัขนั้นก็นอนหลับไม่ต่างจากมนุษย์เท่าไหร่ พวกมันก็สามารถนอนหลับฝัน , ละเมอ หรือ เพ้อ ได้เหมือนกับเราครับ ( ภาพจาก Dailymail.co.uk )

แปลจากบทความของ Jessica Pineda ลงใน Dogster เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2019

https://www.dogster.com/dog-health-care/my-dog-sleeps-all-day-is-it-normal

12 thoughts on “เจ้าตูบของฉัน นอนหลับ ทั้งวันเลย ถือว่าปกติหรือไม่ ? ?????”

  1. Hiya, I am really glad I’ve found this info. Nowadays bloggers publish just about gossip and net stuff and this is actually annoying. A good website with interesting content, that’s what I need. Thank you for making this web site, and I’ll be visiting again. Do you do newsletters by email?

    • Thanks , I just hope all my posts will be useful to people as much as I can . I am so appreciated you will be back . I will post another useful content whatever today or tomorrow . ??✌??

      I didn’t use newsletters by email . ( Actually , I don’t know how to do it too . ? )

  2. Excellent goоds from you, man. Ӏ have understan уour stuff previous to and you’re just
    too fantastic. Ӏ aⅽtually lіke what ʏou havе acquired here, cеrtainly ⅼike what yօu aге stating and tһe ѡay in whіch you say it.
    You make it enjoyable and yoᥙ stіll care fⲟr tⲟ кeep it wise.

    І can not ᴡat to гead much mоre from yοu.
    This іs aсtually a wonderful site.

    Feel free tо surf tto my site – Jasa Backlink Profil

Leave a Comment