ทำไมสุนัขถึง กระดิกหาง ? ???

ทำไมสุนัขถึง กระดิกหาง ? ???

วู้ฮู้….หางสุนัข !!! ทำไมสุนัขถึง กระดิกหาง ? ทำไมสุนัขถึงมีหาง ? แล้วหางทำจากอะไร ? เราลองมาหาคำตอบกันครับ ?

หางสุนัข นั้นมีความแตกต่างหลากหลายกันไปทั้งขนาด , ความยาว และ ความหนา เช่นเดียวกับตัวสุนัขที่กระดิกมันนั่นเอง คุณเคยลองหยุดคิดบางหรือไม่ว่า หางสุนัข นั้นมีรูปแบบและการใช้งานอย่างไร ? หางสุนัขนั้นไม่เหมือนหางตัวโอพอสซั่มที่ใช้จับได้ และ หางตัวนิ่มที่ดูแปลกๆ เพราะ หางสุนัขนั้นใช้จับอะไรไม่ได้ ถ้าเช่นนั้น ทำไมสุนัขถึงมีหางล่ะ ? แล้วทำไมสุนัขถึงกระดิกหางล่ะ ?

เมื่อเราดูสัตว์ประเภทอื่นๆ สัตว์ตระกูลงู อย่างเช่น งูปากกระบะ ที่มีส่วนเคอราตินใช้ส่งเสียงรัวๆเพื่อไล่ศัตรูออกไปได้ หรือ สัตว์จำพวกปลามีหางที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ใช้ในการว่ายน้ำ และ การนำทางในน้ำ เมื่อเปรียบเทียบกับหางสุนัขแล้ว หางสุนัขดูใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ อย่างดีที่สุด ก็แค่ใช้สะบัดใส่ขาคุณเบาๆเมื่อคุณนั่งถัดจากมัน เมื่อเราเกริ่นนำเรื่องของ หางสุนัข แล้วทีนี้ลองมาหาคำตอบของคำถามที่ผู้คนมักถามบ่อยๆกันว่า……

  1. ทำไมสุนัขถึงมีหาง ?
  2. หางสุนัขมีกระดูกข้างในหรือไม่ ?
  3. ทำไมสุนัขถึงกระดิกหาง ?

ทำไมสุนัขถึงมีหาง ?

ก่อนที่เราจะมาตอบคำถามว่า “ ทำไมสุนัขถึง กระดิกหาง ? “ เราต้องมาหาคำตอบก่อนว่าทำไมสุนัขมีหาง ในเมื่อหางสุนัขนั้นไม่ได้มีความยาว , รูปร่าง หรือ ทิศทาง ที่ตายตัว จึงพอจะกล่าวได้ว่า การใช้งานของหางสุนัขนั้นแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับพันธุ์ และ วัตถุประสงค์ของพันธุ์นั้นด้วย หางสุนัขสามารใช้รักษาการทรงตัวของร่างกายในระหว่างทำกิจกรรมทางกายที่ต้องใช้กำลังมาก ช่วยในการว่ายน้ำ และ ใช้เป็นฉนวนกันความหนาวได้ ?❄️??

สุนัขอย่างพันธุ์เกรย์ฮาวนด์จะมีหางที่เรียวบางยาว เพื่อรักษาการทรงตัวเวลาวิ่งเร็วๆ ในขณะที่พันธุ์ แดนดี้ ดินมอนต์ เทอริเออร์ เป็นพันธุ์ที่มีไว้เพื่อไล่ล่าตัวแบดเจอร์ และ ตัวนาก บนโขดหิน หรือ พื้นดินที่ขรุขระ จึงจำต้องมีหางที่แข็งและหนากว่า ส่วนพันธุ์อย่างลาบราเดอร์ รีทรีพเวอร์ จนถึง โปรตุกีส วอเตอร์ ด็อก ซึ่งมักจะว่ายน้ำนั้นก็จะมีหางที่แข็งแรงเพื่อใช้ในการนำทาง และ การเคลื่อนตัวในน้ำตามชายฝั่งทะเลสาบ และ หนองน้ำ ?????‍♂️??‍♀️

ส่วนสายพันธุ์สุนัขทางเหนือของอเมริกา เช่น พันธุ์ อะกิตะ หรือ อลาสกัน มาลามิว จะมีหางที่มีขนเป็นพุ่มไม้เพื่อใช้เป็นผ้าพันคอโดยธรรมชาติ และ ปกป้องใบหน้าจากความหนาวเย็นจัดได้ ?❄️☃️

นอกจากนี้ หางสุนัขยังสามารถใช้หางในสื่อสาร และ แสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ ซึ่งเราจะกล่าวในเรื่องเกี่ยวกับ ตำแหน่งของหาง และ การกระดิกหาง ในลำดับหัวข้อต่อไป

หางสุนัขมีกระดูกอยู่ข้างในไหม ?

คำถามต่อไปที่ต้องหาคำตอบก่อนจะที่ถามว่า “ ทำไมสุนัขถึง กระดิกหาง ? “ นั่นคือคำถามที่ว่า “ หางสุนัขมีกระดูกอยู่ข้างในมั้ย ? “ มันอาจจะดูเป็นคำถามโง่ๆ แต่คุณจะแปลกใจถ้าได้รู้ว่ามีผู้คนถามคำถามนี้บ่อยมาก พูดโดยรวมแล้วหาง คือ ส่วนหนึ่งที่ยื่นออกมาจากตัวสุนัขซึ่งดูแล้วไม่น่าจะใช้จับ , สัมผัส หรอกอดรัดอะไรได้ ซึ่งทำให้มันดูเป็นส่วนที่ยื่นออกมาของสุนัขที่ดูมีความลึกลับอยู่ และเมื่อดูจากรูปร่างของหางดูเหมือนแส้ และ เคลื่อนไหวคล้ายงู จึงไม่แปลกที่ผู้คนต่างสงสัยว่าหางมันจะมีส่วนประกอบที่ยืดหยุ่นอย่าง กระดูกอ่อน 

ทีนี้หางสุนัขทำจากอะไร ? ไม่ว่ามันจะเรียวยาว หรือ สั้นขดงอ หางสุนัขล้วนเป็นส่วนที่ยื่นต่ออกมาจากกระดูกสันหลัง ส่วนกระดูกทั้งหลายในส่วนของกระดูกสันหลังก็จมารวมกันเป็นกระดูกสันหลัง ซึ่งจะถูกเรียกตามตำแหน่งการจัดเรียงตามแวนกระดูกสันหลัง กระดูกในส่วนของหางนั้นเรียกว่า Caudal , Coccygeal หรือ อาจจะแค่เรียกว่า กระดูกสันหลังหาง เฉยๆก็ได้ จำนวนของกระดูกทั้งหมดของหางนั้นแตกต่างไปตามพันธุ์สุนัข หรือ การผสมพันธุ์ แต่โดยปกตินั้นจำนวนกระดูก Coccygeal นั้นจะอยู่ระหว่าง 5 หรือ 6 ถึง 23 ชิ้นเลยทีเดียว

จากภาพจะแสดงให้เห็นว่า หางของสุนัข นั้นโผล่ต่องอกออกมาจากกระดูสันหลัง แล้วก็มี “ กระดูกหาง ” ต่อยาวเป็นลูกโซ่จนถึงปลายเลยครับ ( สังเกตุได้ในส่วนสีน้ำเงิน ) ( ภาพจาก Louis Donald )

หางสุนัขที่สั้นและขดงอดูน่ารักน่าเอ็นดู ไม่มีใครเถียงแน่นอน แต่คุณทราบหรือไม่ว่าหางที่สั้นแน่น และขดงออย่างน่ารักนั้นเป็นการ “ ผิดรูปผิดร่าง “ ที่ตกทอดกันมาเนื่องจากการผสมพันธุ์กันอย่างต่อเนื่องหลายต่อหลายรุ่น ซึ่งพบได้ทั่วไปในสุนัขพันธุ์ที่มีกระโหลกศีรษะใหญ่แบน หรือ ขากรรไกรสั้น เช่น พันธุ์ปั้ก หรือ พันธุ์ เฟร้น บูลด็อก หูบาน สุนัขบางตัวนั้นอาจมีอาการผิดปกติทางพันธุกรรม ที่เรียกว่า Hemivertebra ที่แปลว่า “ กระดูกสันหลังครึ่งเดียว “ สุนัขส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้แม้ว่าจะไม่ปรากฏอาการของโรค แต่จะมีบางตัวทุกข์ทรมานกับอวัยวะส่วนท้ายอ่อนแอ 

ทำไมสุนัขถึงกระดิกหาง ?

ก่อนหน้านี้เราได้ลงลึกรายละเอียดทางกายภาพของรูปร่างและกลไกการทำงานของ หางสุนัข แล้ว คราวนี้ลองมาดูการใช้งานกัน เจ้าตูบทั้งหลายนั้นจะใช้หางในการติดต่อสื่อสารกัน ทั้งกับสุนัขด้วยกัน และ เจ้าของ ดังนั้น “ ทำไมสุนัขถึงกระดิกหาง ? “ เพราะมันเป็น “ ภาษากาย “ ซึ่งเหมือนกับที่มนุษย์แสดงละครนั่นเอง และหางนันเป็นอวัยวะที่ใช้ในการสื่อสารได้ชัดเจนแหลมคมกว่า การเห่า หรือ หอน

การกระดิกหางของสุนัข เป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง ที่สุนัขจะใช้สื่อสารกับทั้งคน และ สุนัขด้วยกัน และมีสื่อความคิดได้หลากหลายมากกว่าการเห่า หรือ หอนครับ ( ภาพจาก Mystery Science )

ความหมายที่อยู่เบื้องหลังการ กระดิกหาง

การกระดิกหางของสุนขนั้น บ่งบอกถึงสัญญาณต่างๆมากมาย และเราได้พยายามที่แกะรหัสความหมายที่ซ่อนอยู่ในนั้น เราจะอาจจะคิดว่าอากัปกิริยาของหาง และการกระดิกหาง นั้นไม่เกี่ยวกัน แต่ทั้ง 2 สิ่งนี้ทำงานร่วมกันบ่อยครั้งเพื่อที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก และ ข้อความที่สุนัขพยายามจะสื่อออกมา สุนัขที่หางสอดลงมาระหว่างขาหลังนั้น บ่งบอกว่าสุนัขกำลัง กลัว , รู้สึกสงสัย หรือ ยอมเชื่อฟัง

ถ้าหากหางอยู่ในแนวนอนราบ หรือ แม้แต่ตรงแนวเส้นบนหลัง ก็จะบ่งบอกว่า สุนัขกำลังรู้สึกผ่อนคลาย , อารมณ์กลางๆ หรือ ไม่สนใจอะไร ถ้าสุนัขที่หางตั้งตรง หรือ เอียงไปทางหัวนั้น จะบ่งบอกว่าสุนัขกำลังรู้สึก ตื่นเต้น , ตื่นตัว หรือ พร้อมจะจู่โจม หากสุนัขกระดิกหางในขณะที่ตั้งตรงเด่ อาจจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนไล่ใครก็ตาม หรือ อะไรก็ตามที่สุนัขเห็นเป็นภัย เช่นเดียวกับงูปากกระบะ ( สำหรับสุนัขบางตัว )

การกระดิกหางนั้น ไม่ว่าจะเป็นความเร็วของการแกว่งหาง การกวาดเป็นวงโค้ง หรือ กระดิกไปทางซ้าย หรือ ขวา สิ่งเหล่านี้ต่างก็เป็นการส่งข้อความ จากคำกล่าวของ Dr. Stanley Coren นั้น ไม่เพียงแต่คุณสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่สุนัขต้องการจะ “ พูด “ กับคุณ ทั้งจาก ตำแหน่งของหาง และ การกระดิกหาง เท่านั้น คุณยังสามารถดูได้จากการที่หางของสุนัขคุณอยู่ในท่าปกติได้ด้วย

การกระดิกหางของสุนัขนั้นเป็น “ ภาษากาย “ ที่สำคัญ เป็นวิธีที่สุนัขสื่อสารหรือพูดคุยกับเรา สื่อความหมาย และ อารมณ์ความรู้สึกได้หลากหลายครับ ??✋???✌? ( ภาพจาก Doghealth.com )

สุนัข กระดิกหาง เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรเรียนรู้เพื่อเข้าใจสุนัข ??✋??????

ไม่ว่าคุณจะถามว่า “ ทำไมสุนัขถึงมีหาง ? “ หรือ “ ทำไมสุนัขถึงกระดิกหาง ? “ ก็ตาม ยิ่งเราศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับ หางสุนัข มากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งน่าหลงไหลมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา การค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับ “ หางสุนัขกระดิก “ ที่ล้ำสมัยนั้นอยู่ที่อิตาลี นักวิทยาศาสตร์และสัตวแพทย์ได้ตีพิมพ์รายงานผลการวิจัยไม่เพียงแต่จะบอกว่า การกระดิกหางไปทางขวาและซ้ายนั้นจะมีความหมายอย่างไร แต่ยังได้เรียนรู้ด้วยว่าเจ้าตูบทั้งหลายนั้น “ รับรู้ “ และ “ ตอบสนอง “ การกระดิกหางของเพื่อนตูบด้วยกันอย่างไรด้วย

ถ้าหากเจ้าตูบของคุณเป็นหนึ่งในสุนัขที่โชคร้ายที่ต้องกลัว อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ล้าสมัยและทารุณ หรือ เวลาเดียวที่คุณสังเกตุเห็นหางของสุนัขคุณ คือ ตอนที่หางโดนหน้าคุณเวลาที่มันกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง คุณกำลังพลาดการสื่อสารความคิดของสุนัขทั้งหมดเลย ไม่ว่าหางจะยาว สั้น งอขด หรือ ถูกตัดให้สั้น หางสุนัข นั้นสามารถบอกอะไรหลายอย่างแก่เรา ถ้าหากเราใช้ตามองเห็น และใช้สมองในการ “ ถอดรหัส “ ข้อความอันลึกลับนี้ได้ครับ แล้วหางของเจ้าตูบคุณบอกอะไรแก่คุณบ้างล่ะ ?

แปลจากบทความของ Melvin Pena ลงใน Dogster เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2019

https://www.dogster.com/lifestyle/why-do-dogs-wag-their-tails

Leave a Comment