แมว เหงา เป็นหรือไม่ ? แล้ว สามารถอยู่ได้โดยไม่มีแมวตัวอื่นๆหรือไม่ ? ???

แมว เหงา เป็นหรือไม่ ? แล้ว สามารถอยู่ได้โดยไม่มีแมวตัวอื่นๆหรือไม่ ? ???

เคยมีความเชื่อว่าแมวนั้นเป็นสัตว์ที่อารมณ์รุนแรงมากซึ่งไม่ต้องการคบค้าสมาคมกับแมวตัวอื่นๆ ซึ่งนั่นเป็นความเชื่อที่ผิดๆ ถ้าเช่นนั้น แมวนั้น “ เหงา “ เป็นหรือไม่ ? แล้วต้องการเป็นเพื่อนกับแมวตัวอื่นหรือไม่ ? คำตอบของคำถามเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยบางอย่าง เช่น บุคลิก หรือ อายุ ของแมวครับ

เสือนั้นเป็นนักล่าผู้สันโดษอยู่ในพงไพร สิงโตนั้นยืดอกทรนงตนอยู่อย่างสง่างามกลางทุ่งหญ้า แล้วแมวเลี้ยงที่บ้านล่ะ ? พวกมันเป็นสัตว์ผู้สันโดษเหมือนพวกเสือ หรือ ชอบสังคมเหมือนสิงโต หรือไม่ ? ผู้เชี่ยวชาญจะตอบว่า จะว่าใช่ก็ใช่ จะว่าไม่ก็ ไม่ มันขึ้นอยู่กับตัวแมวเอง หรือ สถานการณ์พาไป เราได้ทำการพูดคุยกับเหล่ามืออาชีพหลายคนเพื่อที่จะหาคำตอบให้แก่คำถามที่เป็นข้อสงสัยมาช้านานว่า แมวเหงาเป็นหรือไม่ ? และ แมวต้องการแมวตัวอื่นๆในชีวิตของมันหรือไม่ ? ?

แมว เหงา เป็นหรือไม่ ? หรือ แมวมีความสุขกับการเป็นแมวเดี่ยวประจำบ้าน มากกว่าหรือไม่ ?

ในการจะตอบคำถามว่า “ แมว เหงา เป็นหรือไม่ ? “ เราต้องเข้าใจก่อนว่าแมวเลี้ยงในบ้านทั้งหลายนั้นชอบอยู่ตัวเดียวตามลำพังเวลาออกล่าเหยื่อ หรือ เวลากินอาหาร ในขณะที่สุนัขนั้นจะเป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสังคมมากกว่า แต่นั้นเป็นเพราะว่ามันชอบออกล่าเหยื่อกันเป็นฝูงเท่านั้น แต่ไม่สำหรับแมว ซึ่งไม่ชอบกินอาหารด้วยกันใกล้ๆกับแมวตัวอื่นๆ เจ้าของแมวหลายคนที่เลี้ยงแมวหลายตัวในบ้านนั้น มักจะวางชามอาหารแมวของแต่ละตัวไว้ใกล้ๆกันซึ่งถือเป็นความผิดพลาด , Marilyn Krieger ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมของแมวที่อ่าว San Francisco ได้กล่าวไว้ “ เจ้าเหมียวทั้งหลายอาจยอมกินด้วยกันได้เพราะมันหิว แต่พวกมันจะไม่มีความสุขเลย แถมยังเครียดด้วย “ Krieger ผู้ซึ่งเป็นดั่ง “ โค๊ชแมว “ กล่าวต่อ ?

นอกเหนือเวลาอาหารนั้น เจ้าเหมียวส่วนใหญ่ก็จะยังมีการเข้าสังคมกันบ้าง ในขณะที่แมวบางตัวเกลียดชังแมวตัวอื่นๆและต้องการช่วงชิงการเป็นแมว “ ตัวโปรด “ ของบ้าน ก็ยังมีแมวจรบางตัวตั้งกลุ่มสังคมขึ้นมา และยังมีแมวเลี้ยงที่เป็นเพื่อนกันด้วยเช่นกัน

“ เจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นมีระบบสังคมที่ซับซ้อน และ พฤติกรรมที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อย่างเช่น การช่วยดูแลลูกๆของกันและกัน “ ศร.ดร. Leticia M.S. Dantas สมาชิกคณะแห่งมหาวิทยาลัย Georgia ประจำศูนย์การแพทย์ด้านพฤติกรรมในส่วนของการอบรมสัตวแพทย์ ผู้ซึ่งได้รับประกาศนียบัตรด้านพฤติกรรมศาสตร์สำหรับสัตวแพทย์จาก American College ได้กล่าวไว้ถึงแมวจรจัด “ จริงๆแล้วแมวนั้นไม่ต้องการเจอแมวแปลกหน้า ซึ่งแมวจะสร้างกลุ่มสังคมของตัวเองโดยสมาชิกภายในครอบครัว เช่น คุณแม่แมว จับกลุ่มกับ ลูกๆแมวที่ตัดสินใจอยู่กับคุณแม่แมวต่อไป แต่จะไม่รับสมาชิกแมวตัวใหม่ “

แมวจรส่วนมากจะเข้าสังคมเป็นกลุ่มของพี่น้องแมวครอกเดียวกัน เป็นกลุ่มเฉพาะที่ไม่ให้แมวแปลกหน้าเข้ามาครับ ? ( ภาพจาก Catster )

แล้วถ้าเป็นพวกแมวเลี้ยงล่ะ ? เจ้าเหมียวจะรู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายไหมถ้าต้องอยู่เป็นแมวบ้านตัวเดียวตามลำพัง ? “ แมวเลี้ยงในบ้านนั้นชอบเข้าสังคม “ ดร. Dantas “ คุณสามารถมีแมวที่เป็นเพื่อนคู่หูกันได้เพราะว่าพวกมันชื่นชอบกันและกันโดยเต็มใจด้วยค่ะ “ คุณ Krieger กล่าว ???

“ ถึงแม้กระนั้น เจ้าเหมียวทั้งหลายก็ยังสามารถที่จะเอาตัวรอดได้เพียงลำพัง แม้ว่ามันอาจไม่ใช่สิ่งที่มันชอบ แล้วยิ่งเป็นแมวผู้ใหญ่ล่ะก็จะมีความหวงถิ่นโดยธรรมชาติ “ คุณ Krieger กล่าวต่อ

แมว เหงา เป็นไหม ? เป็นแน่นอน ถ้าหากยังเป็นลูกแมวอยู่ ?

แมวนั้นจะยังไม่มีความรู้สึกหวงถิ่นจนกว่ามันจะโตเป็นผู้ใหญ่ ลูกแมวนั้นจะต้องการเพื่อนเล่นและมักจะมีความผูกพันธ์กับพี่น้องครอกเดียวกัน แม้ว่าคุณรับเลี้ยงลูกแมวจากอีกครอกหนึ่งต่างหาก พวกมันก็ยังสามารถเป็นเพื่อนซี้กันได้อย่างรวดเร็ว “ ลูกแมวส่วนใหญ่นั้นสามารถเรียนรู้การเข้าสังคมได้ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์และเล่นด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะไปกันได้ดีค่ะ “ คุณ Krieger กล่าว

แต่ถึงกระนั้น ก็มีลูกแมวบางตัวไม่ชอบเข้าสังคม หรือ เล่นกับตัวอื่นๆ โดย ดร. Dantas ได้กล่าวเตือนไว้ว่า “ มันก็เหมือนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆทั่วไป บางคนเกิดมาก็ไม่ชอบที่จะอยู่กับคนอื่นๆค่ะ “

พวกลูกแมวนั้นชอบเล่นด้วยกันเสมอๆ เป็นการสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันธ์ที่ดีครับ ? ( ภาพจาก Qarve )

การจับคู่แมวของคุณกับแมวอีกตัว ??

แมวคุณเกลียดแมวด้วยกันเองแล้วต้องการอยู่คนเดียว ( ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ถูกพรากจากพี่น้องครอกเดียวกันตั้งแต่ยังเด็กมากๆ ) หรือ แมวคุณนั้นเปลี่ยวเหงาแล้วอยากมีเพื่อน ? ยากที่จะตอบได้ แมวคุณอาจจะติดเจ้าของแจจนไม่ต้องการเข้ากับแมวตัวอื่นๆรอบข้างก็ได้ ดังนั้น ถ้าคุณอยากกรู้ว่าแมวทั้งสองตัวของคุณเข้ากันได้หรือไม่ คุณจำเป็นต้องเข้าใจภูมิหลังทั้งของแมวที่อยู่ประจำแล้ว กับ แมวหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเสียก่อน Krieger ได้กล่าวไว้

“ การเติบโตมาร่วมกับคนอื่นๆนั้นไม่ใช่สูตรสำเร็จแต่อย่างใด เพราะแมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีความเป็นปัจเจกชนและบางตัวก็ไม่สามารถเข้ากับตัวอื่นๆได้ “ Dantas กล่าว “ แต่เจ้าเหมียวที่ชอบเล่นสนุกและเข้าสังคมกับแมวตัวอื่นๆเมื่อตนยังเป็นลูกแมว และไม่มีสัญญาณที่บ่งบอกถึงความกลัว หรือ กังวลใจนั้น มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่า “

เวลาที่เราจะเลือกแมวตัวใหม่มาเป็นเพื่อนกับแมวคุณนั้น ให้หาแมวที่มีอายุ “ รุ่นราวคราวเดียวกัน “ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองมีระดับพลังงานใกล้เคียงกัน แต่ถ้าหากมีแมวที่แก่กว่า แล้วเอาลูกแมวมาเลี้ยงเพิ่ม ลูกแมวก็จะป่วนสร้างความรำคาญแล้วรังควานแมวที่แก่กว่าด้วยพลังเต็มสูบเลย “ ลูกแมวนั้นจะชอบเล่นสนุก ออกสำรวจโลกของตัวเอง และ โจมตีสิ่งต่างๆค่ะ ในขณะที่แมวที่แก่แล้วจะชอบเอาแต่นอนค่ะ “ Krieger กล่าว ดังนั้น ถ้าหากคุณมีแมวแก่ๆอยู่แล้วต้องการจะรับเอาลูกแมวมาเลี้ยงให้ได้แล้วล่ะก็ ให้รับลูกแมวมาเลี้ยง 2 ตัวเลย เพื่อที่ทั้งคู่จะได้เล่นด้วยกันเอง แล้วให้แมวลุงแก่ๆได้ผ่อนคลายสบายๆอย่างเป็นสุขสงบ หรือไม่ก็หาแมวที่แก่พอๆกันมาเลี้ยงก็ได้เช่นกัน

พยายามหลีกเลี่ยงการเอาแมวที่อายุต่างกันมาเป็นเพื่อนกัน เพราะแมวที่อายุน้อยกว่า ( ลูกแมว ) อาจจะสร้างความรำคาญ หรือ รังควาน แมวที่แก่กว่า ( เป็นผู้ใหญ่ หรือ แมวชรา ) ได้ครับ ? ( ภาพจาก The Spruce Pet )

การแนะนำให้แมวทั้งสองรู้จักกัน ???

หลังจากคำถามที่ว่า “ แมวเหงาเป็นหรือไม่ ? “ ก็จะมีอีกคำถามหนึ่งตามมา คือ “ ทำอย่างไรถึงจะแนะนำให้แมวทั้งสองรู้จักกันได้ ? “ คำตอบก็คือ… “ แมวนั้นสามารถสร้างความผูกพันธ์ที่ลึกซึ้งได้ แม้แต่แมวผู้ใหญ่ก็ยังสามารถเป็นเพื่อนซี้ปึ้กกันได้ ถ้าหากพวกมันได้รับการแนะนำอย่างถูกวิธีค่ะ “ Krieger อธิบาย

การแนะนำให้แมวทั้งสองรู้จักกันอย่างถูกวิธี ทำได้โดยการจับเจ้าเหมียวทั้ง 2 แยกออกจากกันก่อน , Dantas กล่าว ซึ่งการแยกออกจากกันก่อนนี้จะทำให้ทั้งสองตัวทำความคุณเคยกับเสียงและกลิ่นของกันและกันก่อน จะเป็นการให้เวลาสมองของทั้งคู่ในการลดความเครียดในระบบประสาทได้ แล้วต้องให้แมวทั้งสองมีจานอาหารและกระบะทรายในที่ของตัวเอง และ ควรให้ขนมแก่แมวทั้งสองเพื่อเริ่มต้นสร้างประสบการณ์ดีๆต่อกัน

ถ้าแนะนำแมวทั้ง 2 ให้รู้จักกันอย่างถูกวิธีก็จะสามารถสร้างความสัมพันธ์เป็นเพื่อนซี้ปึ้กกันได้ครับ ? ( ภาพจาก Youtube )

การหาเพื่อนเหมียวใหม่ให้แก่แมวที่สูญเสียเพื่อนเก่าไป ???

แมวนั้นรู้สึกเดียวดายหลังจากเพื่อแมวที่อยู่ด้วยกันมานานจากไปมั้ย ? เมื่อแมวตายจากไป ความสูญเสียนั้นได้ทิ้งช่องว่างไว้ในชีวิตของคุณ และ ช่วงชีวิตที่เหลือของแมวคุณด้วย แล้วต้องด่วนแค่ไหนที่เจ้าของจะหาแมวตัวใหม่มาเป็นเพื่อนใหม่ให้ ซึ่งทั้ง Dantas และ Krieger แนะนำว่า จงให้เวลาแก่แมวคุณ ( รวมทั้งตัวคุณเอง ) ในการร่ำให้เศร้าโศกเสียใจ และ ฟื้นฟูสภาพจิตใจเสียก่อน ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานเป็นเดือน หรือ หลายเดือน

“ แมวนั้นมีความผูกพันธ์ซึ่งกันและกัน แต่พวกมันจะเป็นเพื่อนเฉพาะกับแมวที่มันมีความผูกพันธ์ด้วยเท่านั้น “ Dantas กล่าว “ สายสัมพันธ์นั้นไม่อาจจะย้ายจากแมวตัวหนึ่งไปสู่อีกตัวหนึ่งได้ ไม่มีใครมาแทนที่แมวที่ตายไปแล้วได้ “

นอจากนี้ Krieger ยังไม่สนับสนุนให้เอาแมวตัวอื่นมาเป็นเพื่อนในทันที ถึงแม้ว่าแมวที่ต้องพรากจากเพื่อนของคุณจะเหงา แต่มันจะทำให้แมวคุณเกิดความเครียด เพราะ มันจะมองแมวที่มาใหม่เป็น “ มนุษย์ต่างดาว “ ไปเลย “ มันจะรู้เลยว่าแมวตัวใหม่นี้ไม่ใช่เพื่อนมัน “ เธอกล่าว “ แมวตัวใหม่มีกลิ่นต่างกัน รูปลักษณ์ต่างกัน และ ทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับมันก็ต่างกันกับตัวเองด้วยค่ะ “

แมวนั้นมีความผูกพันธ์ต่อกันและกันมากในยามมีชีวิตด้วยกัน แม้เพื่อนซี้จะตายไปแต่ความอาลัยก็ยังคงอยู่ไปอีกนาน ซึ่งแมวอื่นๆก็ไม่อาจแทนที่ได้ครับ ? ( ภาพจาก Pethealth.Oxyfresh.com )

แปลจากบทความโดย Kellies B. Gormly ลงใน Catster เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2019 ( จริงๆแล้วบทความนี้โพสในเว็ปเมื่อปี 2017 )

https://www.catster.com/cat-behavior/do-cats-get-lonely-do-cats-need-other-cats

Leave a Comment