ทำไมแมวถึง นอน เยอะจัง ? มาดูข้อเท็จจริง 5 ข้อเกี่ยวกับแมวนอนกันครับ ????

ทำไมแมวถึง นอน เยอะจัง ? มาดูข้อเท็จจริง 5 ข้อเกี่ยวกับแมวนอนกันครับ ????

ทำไมแมวถึงนอนเยอะจัง ? พวกมันหลับจริงๆ หรือว่าแค่พักผ่อนเฉยๆ ? ฝันตอนหลับได้มั้ย ? แมวกรนเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ? ลองมาอ่านข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแมวนอนกันเลยครับ

เหตุใดแมวถึงนอนเยอะ ? สหายแมวของเราถือเป็นเจ้าแห่งการ นอน หลับได้ในทุกที่ ทุกเวลา และ ทุกโอกาส แม้กระทั้งเวลาเราสืบค้นตามเว็บไซด์แบบคร่าวๆไม่เจาะจง เราก็ยังสามารถเห็นภาพแมว “ นอนหลับ ” แบบน่ารักๆ หรือ ตลกๆ เป็นพันๆภาพเลย ทีนี้เหตุใดแมวถึงนอนเยอะจัง มีอะไรเกิดขึ้นในใจมันเวลาหลับบ้างหรือเปล่า ? พวกมันมีวัฏจักรการหลับตื่นแบบเดียวกับคนหรือไม่ ? ลองอ่านต่อเพื่อหาคำตอบกันครับ

1. แมว นอน หลับเยอะเป็นเพราะธรรมชาติของมัน ???

ในการจะตอบคำถามว่า “ ทำไมแมวถึงนอนเยอะจัง ? “ นั้น ลองมาดูกันก่อนว่า แมวนอนนานแค่ไหน แมวนั้นสามารถนอนหลับได้นานถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนแมวแก่ชรานั้นจะนอนนานถึง 20 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งอุปนิสัยชอบนอนของแมวนั้นเป็นผลมาจาก วิวัฒนาการ , กิจวัตรอาหาร และ กระบวนการทำงานของอวัยวะภายใน ในตามธรรมชาตินั้น แมวต้องออกล่าเหยื่อเพื่อหาอาหาร ซึ่งการย่องตาม , การไล่ล่า และ การสังหารเหยื่อนั้นใช้พลังงานมาก ดังนั้น แมวจึงนอนเพื่อรักษาพลังงานไว้ในช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหารครับ

2. แมวไม่ได้ นอน หลับจริงๆตลอดเวลา ?

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่นอกเหนือจากว่า “ ทำไมแมวถึงนอนเยอะ ? นั้น คือ “ แมวนอนอย่างไร ? “ ประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของเวลาที่แมวนอนทั้งหมดนั้น เป็นการ “ สัปหงก “ ( หลับไม่ลึก ) ซึ่งในภาวะนั้น เจ้าเหมียวก็จะสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ แต่พวกมันก็ “ ไหวตัว “ จนตื่นขึ้นมาได้เมื่อมีบางอย่างเกิดขึ้น ซึ่งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่าแมวไม่ได้หลับลึก เพราะหูแมวมีการขยับ และ หมุน ไปตามเสียง หรือ ลืมตาขึ้นมานิดๆ และถึงแม้ว่าแมวจะนั่งตัวตรง ก็ยังสามารถเข้าสู่โหมดงีบหลับสัปหงกได้ครับ

เวลาส่วนใหญ่ที่แมวใช้ในการนอนนั้นจะไม่ได้หลับลึก หากแต่จะรู้ตัวอยู่ตลอดเวลาพอที่จะตื่นขึ้นเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นได้ โดยที่สังเกตุได้ว่าหูของแมวกระดิกและหมุนไปมาตามเสียงที่ได้ยิน และ จะเปิดตาเพียงเล็กน้อยครับ ?( ภาพจาก iStock )

3. แมวนั้นหลับลึก แล้วฝันได้ด้วย ????

ช่วงเวลาที่เหลือในการนอนของแมว ( นอกจาก 3 ใน 4 ส่วนที่เป็นการสัปหงก ) จะใช้ในการนอน “ หลับลึก “ เจ้าเหมียวเวลาหลับลึกนั้นตาจะขดโค้งและปิดสนิท บางครั้งถึงขนาดเอาหางมาปิดหน้า เหมือนเป็นหน้ากากสวมปิดหน้านุ่มๆเวลานอนเลยครับ การหลับลึกนั้นจำเป็นต่อร่างกายในการฟื้นตัวมันเองและยังเป็นการรักษาสุขภาพดีด้วย แถมยังเป็นช่วงเวลาที่แมว “ ฝัน “ อีกด้วย ดังนั้น ถ้าคุณเห็นแมวของคุณกำลังขยับหนวด หรือ อุ้งเท้า ในขณะที่กำลังหลับอยู่ล่ะก็ นั่นคือ แมวกำลัง “ ฝัน “ อยู่ครับ

เวลาแมวหลับลึกนั้น ตาจะขดโค้งและปิดสนิทครับ และถ้าขยับหนวด หรือ อุ้งเท้าด้วย ก็อาจจะกำลังฝันก็ได้ครับ ( ภาพจาก Design Swan )

4. แมวบางตัวนอนกรน ???

แมวนอนกรน นั้นเกิดขึ้นเมื่อ ทางเดินหายใจถูกกั้นโดยผิวหนังพิเศษบนเพดานอ่อนของช่องปาก ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อแมวของคุณกำลังรู้สึกผ่อนคลาย ( เสียงกรนจะออกแนวเสียงเลื่อยซุง ) ดังนั้น เราจึงไม่ต้องรำคาญเวลาได้ยินเสียงแมวกรนนะครับ แมวกรนนั้นมักจะเป็นกับแมวพันธุ์จมูกสั้น หรือ พันธุ์ที่มีกระโหลกศีษระใหญ่แบน อย่างเช่น พันธุ์เปอร์เซีย , หิมาลายัน หรือ เปอร์เซียแบบผมสั้น ( Exotic Shorthair )

แมวนอนกรน บ่งบอกว่าแมวกำลังรู้สึกผ่อนคลายครับ ฉะนั้นเราจึงควรปล่อยให้มันหลับให้เต็มที่ครับ ? ( ภาพจาก PedMD )

5. หากแมวคุณเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแมวมีปัญหาแล้ว ???

ในเมื่อแมวนอนหลับเยอะ แล้วจะมีบ้างไหมที่แมวจะ นอน มากเกินไป หรือ น้อยเกินไป ? ถ้าหากแมวคุณนอนหลับมากไป หรือ น้อยไป เกินกว่าปกติแล้วล่ะก็ให้รีบพาไปหาสัตวแพทย์โดยเร็วครับ การนอนหลับมากเกินไปอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแมวกำลังป่วย หรือ เจ็บปวด ในขณะที่แมวนอนหลับน้อยเกินไป ตื่นนอนบ่อยๆนั้นอาจบ่งบอกว่าแมวกำลังมีอาการเป็นธัยรอยด์อย่างรุนแรงครับ

แปลจากบทความของ Jane A Kelly ที่ลงใน Catster เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2019 ( โพสครั้งแรกปี 2017 )

https://www.catster.com/cat-behavior/why-do-cats-sleep-so-much-sleeping-cats-facts

Leave a Comment