โดน แมวกัด และติดเชื้อจะรักษาอย่างไรดี ? ???

โดน แมวกัด และติดเชื้อจะรักษาอย่างไรดี ? ???

แปลจากบทความของ Andee Bingham ที่ลงใน Catster ( วันที่ 8 ต.ค. 2019 และเคยลงปี 2015 ) 

แมวกัด นั้นเกิดขึ้นด้วยเหตุผลบางประการ ( ซึ่งจะอธิบายให้ทราบต่อไป ) เมื่อโดนแมวกัด คุณจะรักษาแผลอย่างไร ? คุณจะป้องกันการโดนแมวกัดได้อย่างไร ? แล้วจะทำยังไงกับการติดเชื้อจากแมวกัด ?

ก่อนหน้าที่ดิฉันจะเริ่มต้นอาสามาทำงานที่ศูนย์พักพิงแมวเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ดิฉันยังไม่เคยโดนแมวกัดมาก่อนเลย อาจจะเคยโดนกัดอยู่บ้างแต่ไม่เคยถึงกับถลอกปลอกเปิก อย่างไรก็ตาม แมวที่เคยกัดฉันทั้งหลายนั้นไม่ได้มีเจตนาทำร้ายฉันแต่อย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันต้องพึงระลึกไว้เสมอในการที่จะคอยดูแลพวกมันต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าดิฉันจะต้องบาดเจ็บเป็นแผลสดก็ตาม แมวที่เคยกัดฉันทั้งหมดล้วนเป็นลูกแมวที่ถูกกระตุ้นมากเกินไป เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงและกลิ่นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากแมวตัวอื่นๆอีก 130 ตัว ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะโดนแมวกัด

ประสบการณ์ส่วนตัวของการถูกแมวกัด

แมวตัวแรกที่กัดดิฉันชื่อ Miles เป็นแมวดำงามตัวใหญ่ที่อยู่ถูกขังในกรงเพราะปัญหาสุขภาพ ในขณะที่ดิฉันเข้าไปทำความสะอาดกรงที่เขาอยู่นั้น เขาเข้ามาคลอเคลียที่มือและเอาหัวชนที่ขอศอกดิฉัน เขาเป็นแมวที่มาใหม่ในส่วนที่ดิฉันดูแลอยู่ในศูนย์พักพิงนี้ และดิฉันเองก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สร้างความผูกพันธ์ที่ดีๆกับเขา ทันใดนั้น มีแมวจร 2 ตัวกำลังกัดกันอย่างอุตลุตข้างหลัง ดิฉันหันหน้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น แล้ว เจ้าเหมียว Miles ก็กัดที่หลังคอดิฉัน กัดเบาๆไม่แรงเพียงแค่ถลอกนิดหน่อย ดูจะถากลึก ส่วนเจ้าเหมียวยังคงจ้องมองมา แล้วดิฉันก็ร้อง “ โอ๊ย “ เลย ?

ตอนที่โดนเจ้าเหมียว Miles กัด ดิฉันไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับแมวกัด แล้วเนื่องจากที่โดนแมวกัดนั้นไม่ได้ติดเชื้ออะไร ดิฉันก็เลยลืมๆเรื่องแมวกัดไปพักหนึ่งเลย แล้วหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ ก็โดนเจ้าเหมียว Rigel กัด ซึ่งดิฉันเคยเกาที่จุดส้มๆบนหัวเขาข้างหลังหู เขาชอบมาก ชอบมาก ชอบมาก จนกระทั่งวันหนึ่งเขาไม่ชอบมันอีกต่อไป แล้วก็ฝังเขี้ยวลงบนมือฉันอย่างกับงูแทนซะงั้น ?

ฟันซี่หนึ่งเจาะเข้าไปในฝ่ามือของฉัน บริเวณฐานนิ้วโป้ง อีกซี่หนึ่งเจาะเข้าที่จุดใกล้ๆกันที่นิ้วโป้ง เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่โดนกัด แล้วความเจ็บปวดก็ลามมาที่แขนและทำให้มือของดิฉันสั่น

สิ่งแรกที่ดิฉันทำเท่าที่จะคิดได้เมื่อโดนแมวกัด คือ รับไปล้างแผลด้วยน้ำ ทาแผลด้วยขี้ผึ้งปฏิชีวินะ แล้วก็พันแผลด้วยผ้าพันแผล ?

แผลที่ถูกแมวกัดที่มือของผู้เขียนเอง ( ภาพจาก Andee Bingham ผู้เขียนบทความต้นฉบับ )

เมื่อติดเชื้อจากโดนแมวกัด

ดิฉันไม่ได้เป็นกังวลอะไรหลังจากที่โดนกัดจนกระทั่งวันต่อมา เมื่อดิฉันเอาผ้าพันแผลออก ก็พอว่าตรงฐานของนิ้วโป้งที่โดนกัดนั้นบวม ( ไม่ได้มากนัก แต่ก็พอสังเกตุเห็นได้ชัด ) ตรงส่วนนั้นกลายเป็นสีชมพู พอแตะดูจะอุ่นๆแต่เจ็บทีเดียว ดิฉันไม่อยากจะไปหาหมอเนื่องจากดิฉันทำงานอิสระหาเลี้ยงชีพจึงไม่มีประกันสุขภาพ ( ดิฉันจึงต้องเสี่ยงต่ออันตรายทุกครั้งเวลาออกจากที่พัก ) ดิฉันพยายามรักษาความสะอาดตรงส่วนที่โดนกัด และทาขี้ผึ้งปฏิชิวนะ แล้วก็เปลี่ยนผ้าพันแผลวันละ 2 ครั้ง และจับตาดูอาการติดเชื้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทรุดหนักไปกว่านี้

หลังจาก 2-3 วัน แผลผุพองนั้นก็ลดลง อาการแดงก็หายไป บริเวณที่ถูกกัดเริ่มกลับเป็นดังเดิม ซึ่งถือว่าโชคดีไปค่ะ ?

สภาพของมือที่ติดเชื้อจากการโดนแมวกัด ซึ่งควรไปพบแพทย์โดยด่วน ( ภาพจาก Andee Bingham ผู้เขียนบทความต้นฉบับ )

เราจะรักษาการโดนแมวกัด และ การป้องกันการโดน แมวกัด ได้อย่างไร ?

Dawn Quinn นางพยายาลที่ผ่านการรับรองได้ให้คำแนะนำว่า “ การโดน แมวกัด นั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ คุณสามารถลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ด้วยล้างแผลด้วยสบู่ที่มีฤทธิต้านแบคทีเรียทันที หรือจะใช้ Peroxide หรือ Betadine แทนเพื่อฆ่าเชื้อแผลได้ค่ะ “

Quinn ยังกล่าวด้วยว่า แผลจากแมวกัดที่เจาะลึกอาจทำให้มีเลือดไหลออกมา ดังนั้นจึงต้องพยายามกดแผลเพื่อให้เลือดหยุดไหล แล้วก็พันแผลด้วยผ้าพันแผลที่สะอาด เธอยังแนะนำเพิ่มเติมให้ไปหาหมอ หรือ ห้องฉุกเฉิน ด้วย

ในกรณีของแผลถูกกัดลึกนั้นมีการส่งจ่ายชุดยาสำหรับฆ่าเชื่อแบคทีเรียให้อยู่แล้ว “ เธอกล่าว “ มันก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของการโดนกัดด้วย คุณอาจจะหวั่นเกรงโรคพิษสุนัขบ้า หรือ บาดทะยัก ซึ่งศูนย์ที่ให้บริการด้านสุขภาพนั้นสามารถช่วยคุณประเมินความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ค่ะ “

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวแมวกัดและการติดเชื้อจากแมวกัด

นางพยาบาล Quinn ได้กล่าว่า “ การโดนแมวกัดนั้นมีโอกาสติดเชื้อสูง ยิ่งโดนกัดลึกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อสูงเท่านั้น “ สาเหตุที่การโดน แมวกัด เป็นอันตรายที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้นเพราะว่า ฟันของแมวนั้นแหลมคมเหมือนเข็ม จึงสามารถเจาะและนำพาเอาแบคทีเรียไปได้ลึกถึงเนื้อเยื่อ , เอ็น หรือ ข้อต่อเลยทีเดียว ประกอบกับว่าแผลโดนกัดที่เล็กแต่ลึกทำให้ทำความสะอาดได้ยาก และ ยังเก็บกักแบคทีเรียไว้มาก ซึ่งยิ่งทำให้แพร่เชื้อโรคไปได้เร็วอีกด้วย

สัญญานบ่งชี้อันตรายจากการติดเชื้อแมวกัด

จากคำกล่าวของ Quinn นั้น แผลโดน แมวกัด ที่ติดเชื้อนั้นจะมีสีแดงและเจ็บปวด บางรายอาจมีของเหลวออกมา ณจะเห็นตุ่ม หรือ แผลพุพอง ถ้าหากปล่อยเอาไว้นานก็ทำให้เริ่มมีอาการไข้ขึ้น , อ่อนเปลี้ยเพลียแรง , ต่อมน้ำเหลืองพุพอง , ปวดหัว และ รวมถึงอาการไม่สบายทั่วไป ???

อะไรคือสัญญาณบ่งชี้ว่าแมวจะกัดเรา ?

มันเป็นเรื่องไม่ปกติสำหรับแมวในการที่จะถูกกระตุ้นมากเกินไปในขณะเล่น และ เล่นงานในขณะที่กำลังสนุกอยู่ ( และยิ่งหายากกว่าที่แมวประจำครอบครัวจะเล่นงานถึงขนาดผิวหนังฉีก ) ซึ่งในสถานการณ์ที่ไม่น่าเล่นด้วยเหล่านั้นมีสัญญานบางอย่างที่คุณควรตระหนักถึง

สัตวแพทย์ Hannah Curtain ได้กล่าวว่า “ สัญญาณที่เห็นเด่นชัดที่สุด คือ เสียงร้องของแมว เช่น เสียงคำราม หรือ เสียงขู่ฟอด แล้วเวลาจะจับตัวแมวนั้นยังต้องคอยจับตาดูสัญญาณที่บ่งบอกว่าแมวตกใจ หรือ อุปนิสัยรุกหรือตั้งรับของแมวอยู่เสมอๆ แมวที่เข้าสู่โหมดอันตรายนั้นจะหมอบลง ทำหู และ หนวด ตรึงไปข้างหลัง , หางตก , ตาโตลุกวาว และอาจจะส่งเสียงคำรามเพื่อเป็นเตือนให้คุณออกไปไกลๆ ?

แมวส่งเสียงขู่คำราม เป็นสัญญาณอันตรายว่าแมวจะกัด หรือ จู่โจมใส่เรา ( ภาพจาก Animal Wised )

แล้วเหตุใดแมวถึงกัด ?

จงจำไว้ว่าการที่แมวจะทำร้ายใครนั้นไม่ได้เกี่ยวกับว่าคนๆนั้นเป็นคนที่แมวชอบหรือไม่ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวด้วย ที่แมวกัดนั้นเพราะเป็นการป้องกันตนเอง เป็นการจู่โจมเมื่อตัวเองรู้สึกถูกคุกคาม ??

สัตวแพทย์ Curtain ได้ให้คำแนะนำว่า “ คนที่จะแตะต้องตัวสัตว์นั้นควรเข้ามาแบบเงียบๆด้วยท่าทีที่มั่นใจ แต่ว่าตัวคนเองนั้นก็ควรที่เตรียมตัวถอยถ้าหากสถานการณ์นั้นดูตึงเครียดสำหรับตัวเขา หรือ สัตว์เอง พวกสัตว์ทั้งหลายสามารถรู้สึกถึงพลังงานจากคนที่มาจับต้องที่ออกมาได้ ซึ่งสัตว์อาจตีความว่าเป็นภัยคุกคามได้ แล้วบางครั้งพวกสัตว์นั้นก็ต้องการเวลาที่จะพักให้ใจร่มๆซักพักก่อนที่เราจะสามารถเข้าถึงตัวได้อีกครั้ง เหมือนกับคน “

บทความต้นฉบับ โดย Andee Bingham ลงใน Catster

https://www.catster.com/lifestyle/how-to-treat-cat-bites-puncture-wounds

Leave a Comment