เมื่อนกแก้วแสนรู้ตัวหนึ่งกลายเป็น “ แม่บุญธรรม “ ดูแลปกป้องลูกแมวที่ถูกทิ้งในโพรงไม้ทั้ง 3 ตัว

เมื่อนกแก้วแสนรู้ตัวหนึ่งกลายเป็น “ แม่บุญธรรม “ ดูแลปกป้องลูกแมวที่ถูกทิ้งในโพรงไม้ทั้ง 3 ตัว

เมื่อไม่นานมานี้ โฮเซ่มาร์ มิลลี่ ได้พบเจอเรื่องที่ผิดสังเกตุเมื่อ “ นกแก้ว “ ( ตัวเมีย ) ที่เขาเคยช่วยไว้ที่ชื่อ เลาโร่ จู่ๆออกไปใช้เวลาอยู่ในโพรงตรงเสารั้วกั้นในปลายสุดของฟาร์มเขาในประเทศบราซิล

พฤติกรรมของเจ้านกเลาโร่เปลี่ยนไปเพราะโดยปกติจะนอนในบ้านแต่แล้วก็บินไปนอนที่อื่นถึง 3 คืน พอเห็นดังนั้นมิลลี่ก็เริ่มสืบดูว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วเขาก็ต้องสะดุ้งทันทีเมื่อพบว่าเจ้านกแก้วนี้กำลัง “ ปกป้อง “ ลูกแมวตัวน้อยๆที่ถูกทิ้งทั้ง 3 ตัวอยู่

เจ้านกเลาโร่เองนั้นเข้าใจดีถึงความยากลำบากของลูกแมวเหล่านั้นเพราตัวเธอเองก็เคยเป็นกำพร้าแล้วได้รับการช่วยเหลือโดยครอบครัวของมิลลี่มาก่อนในปี 2008 ในตอนนั้นครอบครัวของมิลลี่กำลังเดินเที่ยวในป่าแล้วได้เจอทารกนกแก้วกำพร้า 2 ตัว อยู่บนพื้น พวกเขาได้นำเอาลูกนกแก้วทั้ง 2 กลับไปบ้าน เลี้ยงดูอย่างอิสระโดยไม่จับขังในกรงจนกระทั่งได้รับการปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ ตัวหนึ่งบินกลับเข้าป่าไป ( พี่น้องของเลาโร่ ) แต่อีกตัวหนึ่งไม่ยอมบินออกไป ขออยู่กับครอบครัวมิลลี่แทน ซึ่งก็คือ เลาโร่ นั่นเอง

นายมิลลี่ได้นำเอาลูกแมวน้อยทั้ง 3 กลับไปบ้านเพื่อให้ที่พักพิงและดูแลแก่พวกเขา หลังจากที่น้องเหมียวน้อยทั้งหลายได้รับการช่วยเหลือแล้ว เจ้านกแก้วเลาโร่ก็ยังคงเฝ้าดูลูกแมวทั้ง 3 ตัวอย่าใกล้ชิดไม่เคยห่าง

มิลลี่ได้ออกมาเล่าภายหลังว่าเลาโร่นั้นจะหาเวลาปลีกตัวบินไปยังโพรง ( จุดที่ลูกแมวถูกทิ้ง ) เพื่อทำรังแห่งที่ 2 แต่แล้ววันหนึ่งก็พบว่าโพรงถูกยึดโดยแมวตัวหนึ่ง ( เข้าใจว่าเป็น “ แม่แมว “ ) แล้วต่อมาก็มีลูกแมวทั้ง 3 ถูกทิ้งไว้แทน ( เข้าใจว่าถูกทิ้งโดยแม่แมวตัวนั้นเอง ) เจ้านกแก้วพยายามดูแลลูกแมวทั้ง 3 นั้น โดยที่มิลลี่สงสัยว่าแมวที่ทอดทิ้งลูกๆนี้น่าจะเป็นแมวของเพื่อนบ้านเขานั่นเอง

โชคดีที่แมวของมิลลี่ตัดสินใจเข้ามา “ รับช่วง “ ดูแลลูกแมวเหล่านี้ต่อเอง

นกแก้วแสนรู้ เลาโร่ ได้พบเจ้าลูกแมวที่น่าสงสารทั้ง 3 ตัว ถูกทิ้งในโพรงใกล้ๆรั้วฟาร์มแล้วคอยดีแลให้อย่างอบอุ่นจนกระทั่งนายมิลลี่ผู้เป็นเจ้าของได้ยื่นมือเข้ามาช่วยพากลับไปดูแลที่บ้าน ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

นกแก้วนั้นเป็นสัตว์ที่มีความสามารถอันน่าทึ่งมีสติปัญญาอันเฉลียวฉลาดเป็นอย่างมาก พวกเขาเก่งในการแก้ปัญหาต่างๆและสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวได้ด้วยการสังเกตุ ความสามารถในการเข้าสังคมของนกแก้วนั้นทำให้พวกเขาสามารถดูแลเลี้ยงดูซึ่งกันและกันได้ นับว่าเป็นสัตว์ที่มีความก้าวล้ำมากเช่นเดียวกับมนุษย์ คราวหลังหากมีใครมาว่าคุณเป็นพวก “ สมองนก “ ก็ขอให้รู้สึกขอบคุณที่เขาเรียกเพราะคุณได้เป็นพวกที่มีสติปัญญาเช่นเดียวกับพวกนกไอสไตน์เหล่านี้

ลิงค์จากบัญชี Joseheber2 ใน Tik Tok คลิปเล่าเหตุการณ์ที่เจ้านกแก้วเลาโร่คอยดูแลลูกแมวทั้ง 3 ที่ถูกทิ้งในโพรงไม้

https://www.tiktok.com/t/ZSLJ6Kn8v/

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2023/04/rescued-parrot-guides-her-family-to.html

Leave a Comment