สุนัขหลงทางเดินทางไกลด้วยเท้าถึง 72 กิโลเมตร ทั่วแคลิฟอร์เนีย เพื่อหาครอบครัวใหม่ที่ดีกว่า ????????

สุนัขหลงทางเดินทางไกลด้วยเท้าถึง 72 กิโลเมตร ทั่วแคลิฟอร์เนีย เพื่อหาครอบครัวใหม่ที่ดีกว่า ????????

มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับสนัขที่หลงทางจะเดินทางไกลจากบ้านเจ้าของตัวเองซึ่งแตกต่างจากสุนัขที่ถูกทิ้ง ผู้ช่วยเหลือสุนัข , ซูเซ็ท ฮอล , กล่าวกับทาง The Dodo “ สุนัขที่ถูกทอดทิ้งจะรอคอยอยู่ ณ จุดเดิมที่ตัวเองถูกทิ้ง ในขณะที่สุนัขที่หลงทางจะเร่ร่อนพเนจรไปเรื่อยค่ะ “

เมื่อซูเซ็ทได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่าสุนัข ( ตัวผู้ ) ที่เพิ่งได้รับเลี้ยงตัวหนึ่งชื่อ “ โคอา “ ได้ “ หลบหนี “ ออกจากบ้านเจ้าของ เธอรู้เลยว่างานนี้ต้องเดินทางอีกยาวไกลแน่นอน

( ภาพจาก Suzette Hall )

ซูเซ็ทไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าเจ้าตูบน้องที่หลงทางตัวนี้จะเดินด้าวเท้าเป็นระยะทางถึง 45 ไมล์ ( ประมาณ 72 กิโลเมตรเศษๆ ) ไปทั่วมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะได้เจอครอบครัวที่ใช่สำหรับเขา เธอและทีมงานช่วยเหลือสัตว์ของเธอได้โพสข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเจ้าตูบโคอาลงในเพจต่างๆสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้แน่ใจว่าเมืองต่างๆละแวกใกล้เคียงได้ทราบและช่วยกันตามหา

“ หลังจากนั้นก็มีคนส่งภาพการพบเห็นเจ้าโคอาเหล่านี้มาให้เรา เราไม่ทราบว่าเขาเดินทางไปยังเมืองต่างๆเหล่านี้ได้อย่างไร เขาเร่ร่อนไปทุกๆทีเลยค่ะ “

( ภาพโดย Suzette Hall )

ข้อมูลจากซูเซ็ทระบุว่า ภาพถ่ายต่างๆที่แสดงการพบเห็นเจ้าตูบโคอาเหล่านี้มาจากเมืองต่างๆในทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย “ เจ้าตูบเดินทางจาก Yorba Linda ไปยังหุบเขา Fountain Valley , ชายหาด Huntington Beach แล้วไปยัง Westminster เลยค่ะ “ ซูเซ็ทได้เขียนเล่าในโพสทางเฟสบุ๊คว่า “ แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมืองต่างๆเหล่านั้นยังรู้จักเจ้าตูบเลยค่ะ “

หลังจากที่เจ้าโคอาออกเดินทางเร่ร่อนพเนจรมาเป็นเวลา 2 เดือน ก็มาสิ้นสุดลงที่ Westminster ซึ่งห่างจากบ้านเจ้าของกว่า 45 ไมล์ ( 72 กิโลเมตรกว่าๆ ) ซูเซ็ทออกสืบค้นหาตามข้อมูลภาพถ่ายเหล่านั้นจนกระทั่งพบเจ้าโคอาหลบซ่อนอยู่ในโบสถ์ เธอจึงได้ตั้ง “ กับดัก “ ไว้เพื่อดักจับแต่เจ้าตูบนี้ก็ไม่ยอมเข้ามาติดเบ็ดง่ายๆ เธอกล่าว่า “ ไม่มีใครจับเขาได้เลยค่ะเพราะเขาดื้อมากค่ะ “

หลังจากที่พยายามจะจับตัวเจ้าตูบโคอาอยู่นาน 2 เดือน ซูเซ็ทจึงตัดสินใจว่าจะต้องช่วยเหลือโคอาให้จงได้และด้วยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ประจำ Westminster 2 คน ซูเซ็ทจึงสามารถล่อเจ้าตูบโคอาไปยังพื้นที่ปิดโดยที่เจ้าหน้าที่ได้เอา “ ตาข่าย “ คลุมตัวไว้ได้สำเร็จ

( ภาพจาก Suzette Hall )

“ มันเป็นปาฏิหารย์ที่เราสามารถจับตัวเจ้าตูบได้ค่ะ “ ซูเซ็ทกล่าว เธอได้รีบนำเอาโคอาไปพบสัตวแพทย์แล้วโทรเรียกเจ้าของเดิมซึ่งได้ “ ปฏิเสธ “ ที่จะรับเอาตัวโคอากลับไป

( ภาพโดย Suzette Hall )

เจ้าตูบโคอะซึ่งเคยผอมแห้งอย่างมากตอนที่ซูเซ็ทและทีมงานได้ช่วยเหลือเขา ได้รับการดูแลรักษาจนสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากหลงทางมานาน แล้วก็ได้รับเลี้ยงโดยครอบครัวใหม่ที่รักจริง

“ มันคงใช้เวลาอีกนานแสนนานเลยกว่าที่เจ้าตูบจะสามารถเยี่ยวยาจิตใจได้ แต่ตอนนี้เขาได้รับความรักเต็มที่เลยค่ะ “ ซูเซ็ทเล่า

( ภาพโดย Suzette Hall )

ปัจจุบันเจ้าตูบน้อยโคอะได้อาศัยอยู่กับครอบครัวที่แสนวิเศษในบ้านใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรัก ตอนที่เจ้าโคอาไม่ได้ไปคลอเคลียกับเจ้าของ เขาก็จะออกไปเล่นที่สวนหลังบ้านและเข้าจะไม่มีวันซี้ซั้วออกไปเตร็ดเตร่ที่ไหนอีกแล้ว

“ คุณแม่ใหม่รักเขามากๆ เขาได้ใช้ชีวิตอย่างดีที่สุดแล้วค่ะ “ ซูเซ็ทปิดท้าย

แปลจากบทความที่ลงใน The Dodo โดย Ashley Ortiz ลงเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2022

Https://www.thedodo.com/daily-dodo/lost-dog-walks-45-miles-across-california-to-find-a-forever-family

Leave a Comment