สุนัขรุ่นพี่ช่วย “ สอน “ ให้สุนัขรุ่นน้องที่ตาบอดลงบันไดบ้านด้วยตัวเอง ????‍??????????

สุนัขรุ่นพี่ช่วย “ สอน “ ให้สุนัขรุ่นน้องที่ตาบอดลงบันไดบ้านด้วยตัวเอง ????‍??????????

“ มันเป็นช่วงเวลาที่แสนชื่นใจ “ ?☺️?

หากเรามองด้วยตา เปล่าๆเราคงไม่รู้ว่า “ บอนนี่ “ เจ้าตูบพันธุ์ฮัสกี้ ( ตัวเมีย ) เคยฟันฝ่าอุปสรรค์มามากมายในชีวิต ล่าสุดเธอสามารถเอาชนะ “ โรคกลัวบันได “ ได้ด้วยความช่วยเหลือจากสุนัขพี่ชายเธอ ( รุ่นพี่ ) ????‍??????

( ภาพโดย Victoria Pombeiro )

วิคตอเรีย ปอมเบย์โร่ เจ้าของตูบบอนนี่เล่าให้ทาง The Dodo ฟังว่า “ บอนนี่ต้องหาทางขึ้นมาด้วยตัวเองค่ะ ชั้นล่างของบ้านเราแยกย่อยเป็น 2 ชั้น ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกๆ เธอได้แต่อาศัยอยู่ส่วนล่างบนพื้นโดยที่ไม่สามารถขึ้นมาบนห้องครัวได้ค่ะ “

วิคตอเรีย รู้ว่าเจ้าตูบบอนนี่มีความพยายามเท่าที่เธอพอจะทำได้ ไม่ได้ฝืนเกินตัวแต่อย่างใด ประกอบกับว่ายังมีเจ้า “ วูกี้ “ สุนัขรุ่นพี่คอยช่วยนำทางและ สอน ให้เสมอ

( ภาพโดย Victoria Pombeiro )

“ หลังจากผ่านไปสักพัก บอนนี่ ก็สามารถก้าวขึ้นบันไดได้สักขั้น 2 ขั้น แต่แล้วก็ถอดใจถอยกลับลงไปข่างล่างเหมือนเดิมค่ะ “ วิคตอเรียเล่า “ แต่แล้ววันหนึ่งเพื่อนของดิฉันมาเยี่ยมบ้านมาคุยกันในห้องครัวแล้วดูเหมือนว่าเสียงเรียกจากเพื่อนของดิฉันทำให้เจ้าตูบบอนนี่รีบวิ่งขึ้นมาเธอทันที มันช่างเป็นช่วงเวลาที่น่าชื่นใจจริงค่ะ “ ?☺️?

เจ้าตูบบอนนี่ , สุนัขกำพร้าที่วิคตอเรียได้รับเลี้ยงจากโดยองค์กร Rushton Dog Rescue ในสหราชอาณาจักร , ก็ต้องเดินลงกลับยังพื้นชั้นล่าง “ ดิฉันนั่งอยู่ทั้งบนสุดและล่างสุดของบันได แล้วพูดให้กำลังใจบอนนี่ ในขณะที่เจ้าตูบรุ่นพี่วูกี้ก็วิ่งขึ้นๆลงๆบันไดราวกับว่าเขาต้องการที่จะ สอน ให้บอนนี่เห็นวิธีการขึ้นลงบันไดที่ถูกต้อง ช่างน่ารักจริงๆค่ะ “

( ภาพโดย Victoria Pombeiro )

เจ้าตูบบอนนี่วัย 4 ขวบ สนิทสนมกับรุ่นพี่วูกี้มาก พวกเขาทั้งสองชอบนอนหลับด้วยกัน เล่นด้วยกัน และ วู้กี้ยังคอยเป็น “ ตา “ นำทางให้บอนนี่เวลาออกไปเดินเล่นด้วย ??????

“ เจ้าตูบบอนนี่น่าทึ่งมาก คุณดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าเธอตาบอด เธอสามารถจดจำตำแหน่งของสิ่งต่างๆในห้องได้โดยที่ตอนแรกเธออาจจะชนโน่นชนนี่บ้างสักครั้งแต่หลังจากนั้นเธอก็สามารถจดจำได้แล้วไม่ชนอะไรอีกเลยค่ะ “ วิคตอเรียเสริม

เราลองมาชมเจ้าตูบ “ ตาบอด “ บอนนี่สามารถลงบันไดได้เป็นครั้งแรก

คลิปวิดีโอจาก Reddit ???

และแล้วบอนนี่ก็สามารถเอาชนะความกลัวบันไดได้แล้ว เธอก็ขึ้นลงบันไดบ่อยๆโดยที่ยังมีเจ้าตูบวูกี้คอยดูแลอยู่ข้างๆ ?

“ สิ่งหนึ่งที่ช่วยบอนนี่ได้มาก คือ กระดิ่งที่ติดปลอดคอของวูกี้ ทำให้เธอสามารถได้ยินเสียงแล้วรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน เธอคอยเดินตามวูกี้ไปรอบๆบ้านแล้วคอยนั่งข้างๆเขาเสมอค่ะ “ วิคตอเรียเล่า

( ภาพโดย Victoria Pombeiro )

ก่อนที่บอนนี่จะได้รับเลี้ยงในบ้านของวิคตอเรีย เธอได้ดิ้นรนเอาตัวรอดผ่านอะไรมามากเมื่อครั้งที่อยู่ในศูนย์พักพิงในประเทศจีน เคยบาดเจ็บและได้รับการส่งตัวไปยังประเทศอังกฤษทั้งๆที่ยังบอบช้ำใจอยู่ มาตอนนี้เธอได้ใช้ชีวิตแต่ละวันกับ วูกี้ เจ้าตูบรุ่นพี่เพื่อนซี้ของเธอ

“ ตอนที่บอนนี่มาถึงใหม่ๆ วูกี้ดูจะอดทนต่อเธอมาก มันราวกับว่าเขารู้ว่าเธอต้องการความช่วยเหลือและต้องการกำลังใจค่ะ “ วิคตอเรียเล่า

( ภาพโดย Victoria Pombeiro )

ทุกวันนี้ เจ้าตูบบอนนี่ได้รับ “ ชีวิตใหม่ “ แล้ว ????♥️?

“ ทั้งๆที่เธอผ่านอะไรที่เลวร้ายมามาก เธอก็ยังมอบความรักให้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคน หรือ สุนัขด้วยกัน ช่างน่าทึ่งจริงๆค่ะ ดิฉันไม่อยากเชื่อเลยว่าเราเคยเป็นกังวลมากที่จะต้องรับเลี้ยงสุนัขตาบอด แล้วเธอก็ได้พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่าเธอทำได้ เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา แล้วเราก็รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเธอมากค่ะ “

แปลจากบทความที่เขียนโดย Candace Powell ที่ลงใน The Dodo เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2022

https://www.thedodo.com/daily-dodo/blind-rescue-dog-walks-down-the-stairs-with-big-brothers-encouragement

Leave a Comment