เมื่อคนยูเครนต้อง อพยพ ออกนอกประเทศพร้อมกับ “ สัตว์เลี้ยง “ แสนรัก ???????????✈️???

เมื่อคนยูเครนต้อง อพยพ ออกนอกประเทศพร้อมกับ “ สัตว์เลี้ยง “ แสนรัก ???????????✈️???

( ภาพจากองค์กร UAnimals )

ในขณะที่การรุกรานยูเครนที่แสนโหดร้ายยังคงดำเนินต่อไป ประชาชนก็พยายามอพยพไปยังที่ๆปลอดภัยกันอย่างแออัดหนาแน่น หลายคนต้องเดินทางอย่างยากลำบากไปยังชายแดนข้ามไปต่างประเทศ ในขณะที่อีกหลายคนเห็นว่าการหาที่ๆปลอดภัยภายในประเทศตัวเองนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หลายครอบครัวออกเดินทางร่วมกันไม่ใช่แค่สมาชิกครอบครัวที่เป็นมนุษย์เท่านั้น หากแต่รวมถึงเหล่า “ สัตว์เลี้ยง “ แสนรักทั้งหลายของพวกเขาด้วย อย่างที่คนรักสัตว์ทั้งหลายทราบดี สัตว์เลี้ยงนั้นมีค่าไม่แพ้กัน ดังที่เราจะสามารถเห็นได้ในภาพถ่ายมากมายที่แสดงให้เห็นผู้คนพากันหลบหนีพร้อมกับน้องแมวและน้องหมาของพวกเขาด้วยเช่นกัน ???????????✈️

เมื่อประธานาธิปดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกคำสั่งให้บุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ชีวิตอันเป็นปกติสุขในยูเครนเปลี่ยนอย่างกะทันหัน ประชาชนต้องแห่กันไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดินบ้าง ออกเดินทางที่อันตรายไปยังชายแดนบ้าง และ หลายคนก็จับอาวุธขึ้นสู้เพื่อปกป้องประเทศบ้านเกิด ซึ่งมีภาพถ่ายมากมายว่อนสื่อสังคมออนไลน์ที่แสดงให้เห็นภาพอันยากลำบากของทั้งคนและสัตว์ เหล่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายต้องใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่น่าสะพรึงกลัวเช่นเดียวกับเจ้าของพวกเขา ต้องคอยแอบซ่อนคุดคู้อยู่ในกระเป๋า หรือ เกาะติดเจ้าของตลอดเวลา และแน่นอน ยังมีสัตว์มากมายที่ไร้บ้าน ไม่มีใครรับเลี้ยงอีกมากมายด้วยเช่นกัน ?????

ดังนั้น จึงได้มีเหล่าอาสาสมัครที่กล้าหาญทั่วประเทศพยายามช่วยให้สัตว์ทั้งหลายที่อยู่ในศูนย์พักพิงอย่างปลอดภัยและมีอาหารกินซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะเสบียงอาหารเริ่มร่อยหรอแถมยังมีการสู้รบกระจายอยู่ทุกที่ในยูเครน แก๊สก็ขาดแคลนซึ่งการที่จะขับรถออกไปเอาก็เสี่ยงอันตรายมาก ด้วยเหตุนี้ความช่วยเหลือจากภายนอกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ศูนย์พักพิงสัตว์หลายแห่งไม่มีน้ำและไฟฟ้า แถมยังมีเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจากการระดมทิ้งระเบิดจากทางอากาศซึ่งสั่งผลทางจิตใจต่อสัตว์มากพอที่จะเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสัตว์ที่ชราภาพแล้ว

จากรายงานขององค์กร PETA ทางประเทศ โรมาเนีย , ฮังการี , สโลวาเกีย และ โปแลนด์ กำลังช่วยอำนวยความสะดวกให้แค่ชาวยูเครนในการอพยพออกจากประเทศพร้องกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขและแมวจะต้องได้รับการฝังไมโครชิพและต้องแน่ใจว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ในกรณีของประเทศโรมาเนียนั้นได้มีการจัดตั้งเขตพิเศษบริเวณชายแดนเพื่อให้ผู้ลี้ภัยได้กรอกแบบฟอร์มสำหรับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ส่วนในประเทศโปแลนด์ ผู้ที่ประสงค์จะเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศก็สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปด้วยได้ หากต้องการที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆในเครือสหภาพยุโรปก็จะต้องนำเอาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไป “ กักโรค “ ในโปแลนด์ 3 สัปดาห์ในสถานกักโรคที่ทางรัฐบาลจัดให้

ส่วนสัตว์ตัวอื่นๆที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศยูเครน ทางองค์กร PETA สาขาเยอรมนีได้ส่งอาหารกว่า 20,000 กิโลกรัม และ ผ้าห่มกันหนาวแก่สัตว์ที่อยู่ในศูนย์พักพิง องค์กรช่วยเหลือสัตว์ที่ไม่แสวงหากำไรหลายองค์กรในยูเครนได้เปิดรับ “ บริจาค “ เสบียงอาหารให้กับสัตว์ไม่ว่าจะเป็น Happy Paw , UAnimals , Sirius , Shelter Ugolyok และ International Animal Protection League ซึ่งองค์กรเหล่านี้คอยให้ความช่วยเหลือและดูแล หรือ ให้ที่พักพิงที่ปลอดภัยและอบอุ่นแก่สัตว์กำพร้าทั้งหลายครับ

สงครามในยูเครนทั้งให้ผู้คนมากมายพากันหลบหนี หรือ หาที่หลบภัยพร้อมกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาด้วย

“ สัตว์เลี้ยงทั้งกลายในยูเครนต่างก็ประสบความทุกข์ยากจากการทำลายล้างจากการโจมตีทางทหาร ประชาชนชาวเมืองต่างก็พาสุนัขและแมวของพวกเขาไปด้วยเพื่อให้ปลอดภัย “ ( โพสจาก MEY_DOG RESCUE จาก ทวิตเตอร์ )
ประชาชนชาวยูเครนที่อพยพออกนอกประเทศต่างก็พาสัตว์เลี้ยงแสนรักของพวกเขาออกร่วมเดินทางไปด้วยกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในยามยากแค้นแสนสาหัสนี้ ( ภาพจากองค์กรช่วยเหลือสัตว์ UAnimals )

หลายประเทศได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ผู้อพยพสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาด้วยได้

“ ยืนยัน , ประเทศโปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย และ สโลวาเกีย ได้เปิดชายแดนอนุญาติให้ชาวยูเครนข้ามมาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง ชายแดนของประเทศเหล่านี้จะมีสัตวแพทย์มาคอยให้ความช่วยเหลือดูแลสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ด้วย “ ( โพสจาก MBW ทาง ทวิตเตอร์ )
“ นี่คือคุณ ชาทับดิ กับ คริมซี แมวของเธอ พวกเขาพักค้างคืนในบังเกอร์ในยูเครน หลังจากนั้นก็ออกเดินไกลถึง 60 กิโลเมตร และ ต้องรอ 12 ชั่วโมงที่ชายแดนโดยไม่มีอาหารกินก่อนที่จะได้พบกับทีมงาน WCKitchen เธอเดินเหินไม่สะดวกแต่ยังดีที่ระหว่างทางได้เจอเก้าอี้ล้อ #ChefsForUkraine ( โพสจาก Nate Mook ทาง ทวิตเตอร์ )
( โพสล่าง ) ทางประเทศโปแลนด์ประกาศเปิดชายแดนตอนรับผู้อพยพให้สามารถเข้ามาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาได้โดยไม่ต้องใช้เอกสาร และ สามารถนำพาสัตว์กำพร้าที่ไร้บ้านเข้ามาได้ด้วยเช่นกัน ( โพสจาก THWatson ทาง ทวิตเตอร์ )

เหล่าอาสาสมัครทั้งหลายต่างทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อดูแลศูนย์พักพิงสัตว์และสัตว์กำพร้าไร้บ้าน

ทางองค์กร IFAW เตรียมพร้อมการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่ศูนย์พักพิงสัตว์ในยูเครน ( โพสจาก Liza Vega ทาง ทวิตเตอร์ )

แปลจากบทความที่ลงใน My Modern Met เขียนโดย Jessica Stewart ( ซึ่งได้ข้อมูลจาก The Dodo )

https://mymodernmet.com/ukraine-pet-animal-safety/

Leave a Comment