เมื่อ “ แกะ “ ต้องมา เรียนรู้ การเป็น “ แกะ “ จากเจ้าของ เนื่องจากคิดว่าตนเองเป็น “ สุนัข “ ???❓????✌???? ??

เมื่อ “ แกะ “ ต้องมา เรียนรู้ การเป็น “ แกะ “ จากเจ้าของ เนื่องจากคิดว่าตนเองเป็น “ สุนัข “ ???❓????✌???? ??

มาร์เล่ย์ ลูกแนะน้อย “ หน้าดำ “ ( ตัวผู้ ) ผู้ซึ่งได้รับเลี้ยงแล้วเติบโตมากับสุนัขจนคิดว่าตนเองเป็น “ สุนัข “ เจ้าของจึงต้องพยายามฝึกฝนให้เป็น “ แกะ “ หลังจากที่เห็นว่าเขาไม่ชอบออกไปเจออากาศหนาว ลม ฝน แถมยังไม่รู้วิธีกินหญ้าอย่างที่แกะทั่วๆไปเป็นอีกด้วย ????

มาร์เล่ย์ เป็นแกะพันธุ์ วาลัว แบล็คโนส วัลเล่ย์ เป็นลูกแกะ “ กำพร้า “ แล้วได้รับเลี้ยงโดยครอบครัวใจดีและได้เป็นเพื่อนสนิทกับเจ้าตูบ เจส สุนัขของพวกเขา ????

เจ้าแกะ มาร์เล่ย์ อายุ 6 เดือน ตัวโตจนต้องออกไปอยู่นอกบ้านได้แล้ว แต่เขาต้องเรียนรู้การเป็น “ แกะ “ เสียก่อนเพราะเขาชอบนอนอยู่บนเตียงสุนัขภายในบ้านแทนที่จะออกไปอยู่ข้างนอกตามธรรมชาติของแกะ ???

เจ้าแกะกินอาหารบนชาม ออกไปเดินเล่นกับครอบครัว แต่ก็ชอบที่จะอยู่ภายในบ้านกับครอบครัวมากกว่า ????

อาลี วอน ผู้เป็นเจ้าของและยังเป็นคุณแม่ลูก 2 พยายามที่สอนให้เจ้าลูกแกะ มาร์เล่ย์ ให้ปรับตัวเข้ากับการอยู่ภายนอกอย่างที่ควรเป็น ??????

เจ้าของวัย 34 ปี เล่าว่า “ พวกเราเป็นคนรักสัตว์มาก เราเลี้ยงทั้งสุนัขและเป็ดอยู่เสมอ จนกระทั่งเราได้ย้ายไปอยู่บ้านไร่เมื่อเดือนกันยายน พร้อมที่ดิน 3 เอเคอร์ ( ราว 7.59 ไร่ ) ซึ่งดูเป็นธรรมชาติมาก ดังนั้น เราจึงอยากรับสัตว์มาเลี้ยงเพิ่มค่ะ “ ????

เจ้าลูกแกะกำพร้า “ มาร์เล่ย์ “ ได้รับการเลี้ยงดูและเติบโตมากับสุนัขเพื่อนคู่หู “เจส “ จนตัวเองคิดว่าเป็น “ สุนัข “ จึงทำให้เจ้าของต้องฝึกฝนอบรมให้ มาร์เล่ย์ เรียนรู้ ที่จะเป็น “ แกะ “ และใช้ชีวิตตามธรรมชาติของ “ แกะ “ ครับ ??????? ?? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ดังนั้น เมื่ออาลี ผู้ซึ่งบริหารบริษัท มัคกี้ ดักกี้ จากทางบ้าน ได้เห็นโฆษณาบนเฟสบุ๊คโดยชาวนาในท้องถิ่นเสนอขายลูกแกะกำพร้า ( ซึ่งก็คือ มาร์เล่ย์ นั่นเอง ) เธอก็อยากรับเลี้ยงเขาทันที อาลี ผู้ซึ่งมีพื้นเพมาจากพอร์ตรัช ประเทศไอร์แลนด์เหนือ เล่าว่า “ เรามีสวนขนาดใหญ่ซึ่งหญ้าโตรกเต็มไปหมด ดังนั้น ดิฉันเห็นว่าการเอาแกะมาเลี้ยงจะช่วยเล็มให้หญ้าดูเรียบร้อยด้วยค่ะ “ ????

เจ้าแกะ มาร์เล่ย์ มีอาการเจ็บป่วยติดเชื้อที่ข้อต่อจึงทำให้ไม่สามารถเดินไปไหนได้สะดวก ทางครอบครัวเจ้าของจึงต้องให้การดูแลเยียวยาอย่างเต็มที่ ในระหว่างนั้นเจ้าของได้ให้ มาร์เลย์ นอนพักบนเตียงสำหรับสุนัข ตรงข้างๆเตาอบในห้องครัวเพื่อความอบอุ่นด้วยครับ ????? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

“ คงจะต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่เลยค่ะกว่า มาร์เล่ย์ จะเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่าง “ แกะ “ ตามธรรมชาติ เขาเป็นพันธุ์ป่าและขนกระเซอะกระเซิงดสียจนตอนที่เขามาถึงบ้านใหม่ๆที่ ริคเกอร์บี้ , คาร์ไลล์ , คัมเบรีย ประเทศอังกฤษ เขาดูเหมือนสุนัขพันธุ์พุตเดิลแถมยังมีกลิ่นแรงด้วยค่ะ “ ??

ทั้งเจ้าแกะ มาร์เล่ย์ และ เจ้าตูบ เจส ได้กลายมาเป็น “ เพื่อนสนิท “ กัน ชอบไปไหนมาไหนและทำอะไรด้วยกันเสมอ จน มาร์เล่ย์ คิดว่าตัวเองเป็น “ สุนัข “ ไปเลยครับ แล้วไม่ยอมออกจากบ้านไปใช้ชีวิตข้างนอกตามธรรมชาติของแกะครับ ????❤️? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

ครอบครัวของอาลี ประกอบด้วย สามี ( คุณพ่อ ) วัย 37 ปี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการบริษัทประกัน และ เอลล่า ลูกสาววัย 10 ปี และ แม็กซ์ ลูกชายวัย 4 ปี ต่างก็รู้วิธีให้อาหารเจ้าแกะมาร์เล่ย์ทางขวด ?????????‍?‍?‍?

แต่ภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากรับตัวที่ มาร์เล่ย์ มาอยู่นั้น ก็มีอาการเจ็บป่วยที่ข้อต่ออันเป็นสาเหตุของอาการขากะเผลกในตัวลูกแกะโดยที่ข้อต่อมีการติดเชื้อและพองบวม เขาต้องได้รับการรักษาในทันทีและเขาก็ดื้อรั้นมากต้องใช้เวลาถึง 15 นาทีจนกว่าจะยืนได้ด้วยขาตนเอง ?????

พอเจ้าแกะ มาร์เล่ย์ เริ่มหายดีเดินเหินได้เป็นปกติแล้ว เขาก็เริ่มออกไปเดินเล่นกับเจ้าตูบ เจส นอกบ้านอย่างสบายๆ และ ต่อมาก็จะสามารถออกเดินทางท่องโลกไปกับครอบครัวเจ้าของได้ครับ ??????✌??? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )

เนื่องจากเจ้าแกะมาร์เล่ย์เคลื่อนไหวไม่สะดวก อาลีจึงได้ให้เขานอนในเตียงของสุนัขแล้วเอาวางไว้หน้าเตาอบในห้องครัว เธอเล่าว่า “ เจ้าเจส เข้ามาเยี่ยมมันทีและมานอนเคียงข้างมาร์เล่ย์ในตอนกลางคืน ทำให้มาร์เล่ย์เริ่มเปิดใจให้เจสค่ะ “ ????❤️

ทั้ง 2 ได้กลายมาเป็นเพื่อนซี้กันและชอบทำทุกอย่างด้วยกันเสมอ ????✌???

อาลี เจ้าของ มาร์เล่ย์ ค่อยๆสอนการเป็น “ แกะ “ และ การใช้ชีวิตข้างนอกอย่างที่ “ แกะ “ ควรเป็นโดยธรรมชาติ โดยเริ่มพาเขาออกผจญภัยข้างนอกมากขึ้นแล้วเริ่ม เรียนรู้ ที่จะกินหญ้าที่สวนหลังบ้านครับ ???????? ( ภาพจาก Thomas Temple SWNS.com )

ทันทีที่ครอบครัวเจ้าของได้ดูแลเยียวยาเจ้าแกะมาร์เล่ย์จนหายเป็นปกติแล้ว เขาก็สามารถออกไปเดินตามเลนพร้อมกับเจ้าตูบเจสและครอบครัวเจ้าของและยังมีแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวด้วยกันทั้งหมดด้วย ???????? อาลีเล่าต่อว่า “ ดิฉันรู้ว่าเราต้องหาแกะอีกตัวมาเป็นเพื่อนให้มาร์เล่ย์ เราอยากให้เขารู้ว่าเขาเป็น “ แกะ “ และควรจะออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านดังเช่น “ แกะ “ ทั่วๆไป อันที่จริงเขาไม่ค่อยได้ฝึกให้ได้อยู่ในบ้านสักเท่าไหร่ด้วยค่ะ “ ?

เจ้าแกะ มาร์เล่ย์ และ เจ้าของ อาลี ซึ่งคอยดูแลเอาใจใส่ทุกข์สุข มาร์เล่ย์ เป็นอย่างดี แม้กระทั่งเป็น “ ครู “ สอนการเป็น “ แกะ “ ที่ถูกต้องตามธรรมชาติให้เพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตภายนอกได้อย่างมีความสุขและมั่นใจ เธอยังมีแผนที่จะรับเลี้ยงแกะเพิ่มอีก 1 ตัวเพื่อให้มาเป็น “ เพื่อน “หรือ “ คู่ชีวิต “ เพื่อช่วยให้ มาร์เล่ย์ เข้าใจว่าตัวเองเป็น “ แกะ “ มากขึ้นด้วยครับ ??????✌???❤️ ( ภาพจาก Thomas Temple SWNS.com )
ส่วนเจ้าตูบ เจส นั้นก็ได้กลายมาเป็น “ เพื่อนซี้ “ ของเจ้าแกะ มาร์เล่ย์ ทีได้กลายมาเป็น “ คู่หู่ “ และเพื่อนร่วมเดินทางไปไหนไปกัน พร้อมอยู่เคียงข้าง รว่มทุกข์ร่วมสุขด้วยกันเสมอจ้าา ????❤️ ( ภาพจาก Thomas Temple SWNS.com )
เรื่องราวอันอบอุ่นของเจ้าแกะ มาร์เล่ย์ กับ เจ้าของ อาลี แสดงให้เห็นถึงให้เห็นถึงความรักและความเมตตาของคนๆหนึ่งที่ไม่ได้เป็นแค่ “ เจ้าของ “ แต่ยังเป็น “ ครู “ ผู้ชี้นำทางชีวิตที่ถูกต้องให้แก่สัตว์เลี้ยงด้วย เพื่อให้เขาได้ใช้ชิวิตอย่างมีความสุขตามธรรมชาติของเขาครับ ??????✌???❤️?? ( ภาพไม่ระบุแหล่งที่มา )
คลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวอันน่าประทับใจของเจ้าแกะ มาร์เล่ย์ ที่คิดว่าตัวเองเป็น “ สุนัข “ และพยายามจะ เรียนรู้ การเป็น “ แกะ “ จากเจ้าของ ???? ( คลิปโดย Mirza Sanan ทาง Youtube )

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2018/03/marley-orphan-lamb-thinks-hes-dog-after.html.

Leave a Comment