‘แมว ยมทูต ’ ผู้หยั่งรู้ความตายล่วงหน้า ????⚰️

‘แมว ยมทูต ’ ผู้หยั่งรู้ความตายล่วงหน้า ????⚰️

เรื่องจริงอันน่าเหลือเชื่อของแมวที่พยากรณ์ความตายได้ ⚰️

แมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีทั้งความน่ารักซุกซน และในขณะเดียวกันก็มี “ ความลึกลับ “ ที่น่าค้นหาและ “ น่าขนลุก “ ด้วยเช่นกัน ซึ่งในโลกนี้มีแมวที่มีความสามารถพิเศษหลากหลายมมาย แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่ามีเจ้าเหมียวบางตัวสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าถึง “ ความตาย “ ของคนด้วยการไปคลอเคลีย หรือ นอนข้างๆคนรู้ล่วงหน้าว่าจะตาย ซึ่งแม่นยำชวนขนลุกซะยิ่งกว่าหมอดูเสียอีกครับ เรียกได้ว่า เป็น แมว “ ยมทูต “ ที่หยั่งรู้ความตายของคนล่วงหน้าเลยครับ

เจ้าเหมียวตัวนี้ชื่อ Oscar เป็นแมว Tabby หลังสีเทาปนน้ำตาล หน้าท้องสีขาว มันเป็น 1 ใน 6 แมวที่ถูกรับเลี้ยงโดย Steere House ซึ่งเป็นทั้งบ้านพักคนชรา และ ศูนย์บำบัด ที่ตั้งอยู่ที่ Providence , Rhode Island ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2005 ซึ่งเจ้า Oscar นี้อยู่ที่นี่ในฐานะ “ แมวบำบัด “ เพื่อให้ความบันเทิงผ่อนคลายแค่คนไข้และญาติๆที่มาเยี่ยมทั้งหลายครับ ???

เดิมที Oscar เป็นแมวที่ไม่ชอบสุงสิงหรือเล่นกับใคร ถือสันโดษ ออกแนว “ ต่อต้านสังคม “ ด้วยซ้ำ ซึ่งมักจะขู่ฟอดใส่ผู้คนเวลามันต้องการอยู่คนเดียวเพียงลำพัง แต่เจ้าเหมียวตัวนี้จะเข้ามาเล่น มากอด คลอเคลีย หรือ มานอนข้างกับเฉพาะคนที่มันรู้ว่า “ ใกล้ตาย “ แล้วเท่านั้น ?

เจ้าเหมียว Oscar จะนั่งอยู่ข้างๆคนที่มันรู้ว่าจะตายเสมอ ( ภาพจาก Mirror )

หลังจากที่เจ้าเหมียว Oscar นี้มาอยู่ 6 เดือนแรก ก็เริ่มจะเลือกที่จะนอนอยู่ข้างๆคนที่จะตายในอีกหลายชั่วโมงต่อมา ราวกับว่ามันมาเพื่อปลอบ หรือ มาเป็นเพื่อนให้แก่คนๆนั้นในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

Joan Teno แพทย์ที่อยู่ประจำ Steere House นั้นได้อธิบายว่า “ เจ้าเหมียวไม่ได้อยู่กับคนไข้ที่ตายมานานแต่แรก หากแต่จะเข้ามาในช่วงเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนคนไข้จะตาย “

ดร. David Dosa แพทย์ที่ดูแลคนชราและศาสตรจารย์จากมหาลัย Brown ซึ่งทำงานอยู่บนชั้น 3 ของ Steere House นั้นได้รับรายงานและทำการนับการพยากรณ์ “ ความตาย “ ของเจ้าเหมียว Oscar ซึ่งถูกต้องแม่นยำถึง 50 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 5 ปี ( ถึงปี 2010 ) ซึ่งเขาได้เขียนเรื่องราวนี้ลงในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า “ Making Rounds With Oscar : The Extraordinary Gift of an Ordinary Cat “

หนังสือเกี่ยวกับเจ้าเหมียว Oscar เขียนโดย ดร. David Dosa ( ภาพจาก Amazon )

ดร. Dosa ได้กล่าวว่า การพยากรณ์ความตายของ Oscar แม่นยำมากเสียจน ตัวเขาเองและทางทีมพยาบาลถึงกับต้องรีบโทรศัพท์ให้ญาติๆของคนที่ Oscar มาอยู่ข้างๆด้วย มาเตรียมตัวดูใจเป็นครั้งสุดท้ายเลยทีเดียว ?☎️⚰️

ถึงแม้จะกันเจ้าเหมียว Oscar ออกไปจากห้อง ในตอนที่มีคนไข้กำลังจะตาย มันก็จะขีดข่วนที่ประตู หรือ กำแพง เพื่อจะเข้าไปหาคนไข้นั้นให้ได้ครับ

ที่ยิ่งไปกว่านั้น ในบางครั้งเจ้า Oscar ยังสามารถทำให้แพทย์ หรือ พยาบาล คาดการณ์ผิดพลาดเกี่ยวกับคนไข้ที่จะตายด้วย เช่น มีอยู่ครั้งหนึ่งที่นางพยาบาลเอาเจ้าเหมียว Oscar วางนอนลงบนเตียงของคนไข้ที่ป่วยหนักและคิดว่าจะไม่รอด แต่เจ้า Oscar กลับไม่ยอมอยู่ด้วย ซึ่งตอนแรกบรรดาพยาบาลทั้งหลายคงคิดว่า Oscar คงพยากรณ์ผิด เสียสถิติที่เคยทำมาแน่นอน แต่ก็กลับกลายเป็นว่า บรรดาทีมงานแพทย์พยาบาลต่างก็คิดผิดหมด เพราะ คนไข้นั้นอาการดีขึ้นมาเป็นเวลาอีก 2 วัน แต่ในตอนชั่วโมงท้ายๆก่อนตายนั้น Oscar ก็เข้ามาหาแบบเงียบๆโดยไม่ต้องบอกกล่าวครับ ?

แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่แมว “ ยมทูต “ นี้ เกือบจะต้องจะต้องโดน “ ยมทูต “ จริงๆมาเอาดวงวิญญาณไปเสียเอง ?

ในเดือน พฤศจิกายน ปี 2013 เจ้าเหมียว Oscar ป่วยหนักด้วยโรคภูมิแพ้ และจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเต็มที่ เจ้าเหมียวหัวใจหยุดเต้น แล้ว “ ตาย “ ไปหลายวินาที แต่โชคดีที่สัตวแพทย์ สามารถกู้คืนชีวิตของเจ้าเหมียวได้ทัน และได้ถูกส่งกลับไปที่บ้านพักคนชรา Steere House ตามเดิม แล้วกลายเป็น “ คนไข้ “ เสียเองไปประมาณ 2-3 เดือนเลยครับ

จนถึงปี 2015 เชื่อกันว่าเจ้าเหมียว Oscar นั้นพยากรณ์ความตายได้แม่นยำถึง 100 กว่าครั้งเลยครับ ?

“ ข้าสามารถรับรู้ถึงออร่าความตายเจ้าได้ เจ้าพวกมนุษย์ ? “ ( ภาพจาก The Skeptic’s dictionary )

จากเรื่องราวนี้ทำให้เกิดคำถามที่สำคัญ คือ แมวตัวนี้สามารถพยากรณ์ความตายได้อย่างแม่นยำได้อย่างไร ? อะไรเป็นสาเหตุ ? ทั้ง Teno และ Dosa ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เจ้าเหมียว Oscar นั้นได้รับรู้ถึงกลิ่นทางเคมี หรือ ฟีโรโมน ที่ปล่อยออกมาเมื่อมีคนตาย หรือ อาจจะกลิ่นอื่นๆที่ออกมาตอนที่คนกำลังจะตาย ( ทำนองเดียวกับ สุนัข ที่นักวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ว่า สามารถตรวจเจอ “ มะเร็ง “ ได้ด้วยการดมกลิ่น ) ส่วนทางสำนักข่าว CBS NEWS ได้สอบถามเหล่าผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์หลายคน ซึ่งก็ข้อสันนิษฐานหลากหลายกันไป เช่น Oscar อาจได้กลิ่นเคมีบางอย่างที่ออกมาก่อนคนจะตาย และ การที่มันเข้ามามีส่วนร่วมในห้องที่มีกลิ่นนั้นอาจเป็นแค่การเรียนรู้พฤติกรรม หรือ จริงๆแล้วมันอาจแค่ไปอยู่กับคนที่ไม่ค่อยขยับ อยู่นิ่งๆในห้อง มากกว่าจะรับรู้กลิ่น ???

นอกจากนี้ยังมีบางคนทำการโต้แย้งว่า Oscar ไม่มีความสามารถในการพยากรณ์ ซึ่งการจับผิดอย่างมีอคติครับ ???

ถึงแม้ว่าเรื่องราวของเจ้าเหมียว Oscar จะดูน่าขนลุก แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับประทับใจ และ ชื่นชอบ เจ้าเหมียวพยากรณ์ความตายนี้เป็นอย่างมาก ไม่ได้รังเกียจหรือ กลัวแต่อย่างใด เรื่องราวของเหมียว Oscar นั้นเป็นที่รู้จักและโด่งดังเป็นครั้งแรกใน เรียงความที่เขียนลงใน วารสารทางการแพทย์ New England โดย ดร. Dosa ในปี 2007 ผู้คนมากมายทั้งคนไข้และญาติๆนั้นต่างรู้สึกอบอุ่นใจที่เจ้า Oscar มาอยู่กับคนไข้ที่พวกเขารัก คอยเป็นเพื่อนให้ในวาระสุดท้ายของคนไข้เหล่านั้น กลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของครอบครัวครับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไข้ที่ไร้ญาติขาดมิตร มาเยี่ยมในช่วงเวลาสุดท้ายนั้น เจ้าเหมียว Oscar จึงเรียกได้ว่าเป็นเหมือน “ ตัวแทน “ เครือญาติของพวกที่มาเยี่ยมและอยู่เคียงข้างตราบจนลมหายใจสุดท้ายเลยครับ ?

เจ้าเหมียว Oscar จะมาเยี่ยมเยือนคนไข้ที่ใกล้จากลาโลกเสมอ จากห้องหนึ่งไปอีกห้อง ( ภาพจาก NRK )

มาถึงตรงนี้ เราไม่อาจเรียก เจ้าเหมียว Oscar ผู้นี้ว่าเป็น “ ยมทูต “ ได้อีกต่อไป หากแต่เป็น “ ของขวัญอันล้ำค่า “ ที่ส่งมอบเป็นกำลังใจให้แก่คนไข้ทั้งหลายที่จะต้องจากโลกนี้ไป ให้พวกเขาได้มีช่วงเวลาที่อบอุ่นเป็นครั้งสุดท้ายครับ ☺️??

อย่างที่ ดร. Dosa กล่าวเสริมว่า “ เจ้าเหมียว Oscar ยังสุขภาพดีและยังคงปลอบโยนคนไข้อยู่เสมอ เขา คือ ปาฏิหารย์ ครับ “ ( คำกล่าวบทความของ Mirror วันที่ 30 มีนาคม 2015 )

แปลและเรียบเรียงจากแหล่งข้อมูลดังนี้

https://nypost.com/2010/01/31/nursing-home-cat-can-predict-impending-death/

https://www.mirror.co.uk/news/world-news/miracle-cat-predicts-deaths-100-5365056

https://en.wikipedia.org/wiki/Oscar_(therapy_cat)

เรื่องราวของเจ้าเหมียว Oscar แบบสรุปย่อๆจากรายการ The Rhode Show

https://www.youtube.com/watch?v=IBLBDoBGP8E&t=86s

ถ้าสนใจหนังสือ Making Rounds With Oscar : The Extraordinary Gift of an Ordinary Cat เชิญทางนี้ได้ครับ

https://www.amazon.com/Making-Rounds-Oscar-Extraordinary-Ordinary/dp/1401310435

Leave a Comment