มาเรียนรู้ภาษากายของแมวกัน ??????

มาเรียนรู้ภาษากายของแมวกัน ??????

ภาษากายของแมวนั้นช่วยบอกอะไรเราหลายอย่างว่า แมวกำลังคิดอะไรอยู่ หรือ ตั้งใจจะทำอะไร แน่นอนว่าแมวนั้นร้องเสียง “ เหมียว “ ทำเสียง “ ฟ่อ “ รวมทั้งร้องเสียงแบบอื่นๆเพื่อใช้ในการสื่อสารกันแบบเดียวกับที่มนุษย์เราพูดกันนั่นเอง แต่แมวก็มีการใช้ “ ภาษากาย “ โดยใช้ร่างกายทั้งตัวในการสื่อสารแทนเสียวร้องเช่นกัน

เนื่องจากมนุษย์นั้นมักอ่านการสื่อสารด้วยภาษากายของแมวไม่ออก ดังนั้น การเรียนรู้ภาษากายของแมวจะทำให้เราสามารถเข้าในแมวมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่เราเป็นดั่งพ่อแม่ของสัตว์เลี้ยงเรา มันจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะควรจะรู้ว่าแมวของเราพูดสื่อถึงอะไรและต้องการอะไร

แมวนั้นจะมีการสื่อสารด้วย ภาษากาย อยู่ 2 แบบ คือ การกระตุกหาง และ การถูคาง

การกระตุกหาง

หางของแมวนั้นสามารถบ่งบอกถึงเจตนาเช่นเดียวกับหางของสุนัข ถ้าหากสุนัขแกว่งหางไปมา นั่นหลายความว่า มันกำลังมีความสุข แต่กรณีนี้อาจไม่จริงสำหรับแมวเสมอไป แมวนั้นมีการกระตุกหางหลายแบบ เพื่อสื่อสารข้อความหลายความหมาย


แมวหางตั้งตรง ( ภาพจาก WarmFuzzy’s )

ถ้าหางแมวตั้งตรงอยู่เหนือหลังของแมวอย่างเป็นกลางไม่เอียงข้าง จะหมายถึง แมวกำลังต้อนรับเรา ซึ่งบ่งบอกว่าแมวยินดีที่ได้เจอคุณ แต่ท่าทางนี้ยังแสดงถึง การลังเลไม่แน่ใจของแมวด้วย ซึ่งบ่งบอกว่าแมวไม่แน่ใจว่าจะทำอะไรต่อไป ?

ถ้าหากหางแมวสั่นระริก และ เต้นด้วยเท้าหลัง จะบ่งบอกว่าแมวกำลังต้อนรับคุณอย่างมีความสุข แล้วท่าโพสนี้ยังใช้ตอนที่แมวต้องการกำหนดอาณาเขตของมันด้วยการปัสสาวะพ่นใส่ โชคดีนะที่แมวไม่ปัสสาวะใส่เราเวลาพอเจอกันครับ ?

การกระตุกปลายหางนั้นในขณะที่คงให้หางตรงและลงต่ำ มักสื่อถึงพฤติกรรมในการล่าเหยื่อ ในระหว่างการล่าเหยื่อนั้นเจ้าเหมียวจะหมอบลงพร้อมที่จะกระโจนจู่โจมเหยื่อ แล้วการหมอบและขยับปลายหางนั้นบ่งบอกถึงการจดจ้องเพ่งสมาธิไปที่เหยื่อ ?

นอกจากนี้การกระตุกหางนั้นยังสื่อถึงความก้าวร้าวด้วยเช่นกัน ยิ่งหางแกว่งไปหน้าหลังมากเท่าไหร่ยิ่งแสดงว่า แมวมีความสุขน้อยลงมากขึ้นเท่านั้น แล้วถ้าหางขยับเขยื้อนอย่างถี่รัวๆ นั่นหมายถึง เจ้าเหมียวกำลังแสดงการคุกคามต่อแมวตัวอื่น หรือ คน ?

ถ้าหางตั้งตรงแบบ “ แปรงล้างขวด “ ( Bottle Brush ) จะบ่งบอกว่า เจ้าเหมียวกำลังรู้สึกถูกคุกคาม และก้าวร้าวเพื่อปกป้องตัวมันเอง ส่วนการที่ขนตรงบริเวณกระดูกสันหลังตั้งชันลุกซู่ขึ้นมา ( เหมือนแมว Halloween ) นั้นเป็นการขู่ไล่คนที่จะทำร้ายมันออกไปให้พ้น ฉะนั้น ถ้าหากคุณเห็นแมวจรที่หางกระตุกหรือแกว่งอย่างต่อเนื่อง ก็อย่าไปยุ่งให้รีบหนีไปโดยเร็วครับ ?

แมวหางตั้งแบบ แปรงล้างขวด ( Bottle Brush ) ( ภาพจาก Pinterest )

บางครั้งแมวจะเอาหางมาพันขาของคนเพื่อ “ ขออาหาร “ หรือ “ เรียกร้องความสนใจ “ ครับ และยังเป็นการบ่งบอกด้วยมาก “ คนๆนี้เหมียวจอง “ ด้วยครับ ?

การถูคาง

การสื่อสารด้วยภาษากายของแมวที่สำคัญอีกอย่าง คือ การเอาคางถู หรือ เอาหัวชน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า แมวมีความสุข และ แสดงความรักไคร่ ซึ่งทำให้เจ้าของแมวทั้งหลายชวนฟินไปตามๆกัน ? ( เจ้าของแมวก็สามารถทำได้โดยการเกาคางให้เจ้าเหมียวเคลิ้มฟินได้ครับ ? )

โดยที่แมวจะทำพฤติกรรมเช่นนี้เพื่อเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของคน แมวตัวอื่นๆ หรือ อะไรก็ตามที่อยู่ในอาณาเขตของมันครับ



แมวเอาคางถูกัน ( ภาพจาก Pinterest )
เอาหัวชนกันเบาๆ ( ภาพจาก Apod Nasa gov )

เจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นจะมีต่อมอยู่ตามส่วนต่างของร่างกายซึ่งจะหลัง “ ฟีโรโมน “ ( Pheromone ) ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสื่อสารของแมว ซึ่งคนนั้นไม่อาจรับรู้ถึงกลิ่นของแมวได้ แต่กับแมวด้วยกันรับรู้ได้ ซึ่งการปล่อยกลิ่นนั้นเป็นเหมือนการ “ ทิ้งข้อความ “ ให้แมวตัวอื่นๆรับรู้ว่าตัวเองไปไหน นอกจากนี้เจ้าเหมียวยังใช้ ฟีโรโมน ในการดึงดูดแมวเพศตรงข้าม กำหนดอาณาเขต ทำการปลอบโยน หรือ บอกให้แมวตัวอื่นๆรู้ว่าตนไปไหนมาด้วยครับ

แมวนั้นอาจพูดภาษาแบบคนไม่ได้ก็จริง แต่ลำพังแค่ใช้ ภาษากาย ก็กินขาดแล้วล่ะครับ ?

แปลจากบทความของ Cattime

https://cattime.com/cat-facts/374-cat-body-language-tail-twitching-and-chin-rubbing

Leave a Comment