เจ้าเหมียวตัวแรกของโลกที่ใส่อุ้งตีนเทียมไทเทเนี่ยม ?????⚙️

Reference picture from pinterest
Photo from The Hearty Soul and pinterest . No copyright infringement is intended

สัตว์ที่ถูกน้ำแข็งกัดโดยส่วนใหญ่ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างถาวรนั้น ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่เหลือในชีวิตอย่างทุกข์ทรมาณและพิการ บางครั้งถึงกับต้องใช้ การุณฆาต เพื่อช่วยให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวด ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งเป็นปกติ ?

แต่โชคดีสำหรับเจ้าเหมียวหน้าน้ำตาลอมเหลืองตัวนี้ที่ไม่ต้องเจอชะตากรรมเช่นนั้น เดิมทีเจ้าเหมียวน้อย Ryzhik ( คำภาษารัสเซีย ที่แปลว่า หัวสีแดง หรือ สีแดงอมเหลือง ) นั้นต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บที่เลวร้ายจากอุณหภูมิอันเยือกแข็งที่เมือง Tomsk ใน Siberia ซึ่งเจ้าเหมียวจรจัดที่น่าสงสารนี้ถูกทิ้งให้อยู่ท่ามกลางความหนาวเย็นที่ติดลบต่ำกว่า 40 องศา เมื่อเดือนมกราคมปีนี้เอง

เจ้าเหมียวที่น่าสงสารนี้ได้รับการดูแลโดยคนใจบุญผู้หนึ่ง แต่อาการบาดเจ็บนั้นลุกลามไปไกลมาก กลายเป็นเนื้อร้าย ( เนื้อเยื่อที่ตายเนื่องจากขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง ) ทำให้เจ้า Ryzhik ต้องเจ็บปวดอย่างมาก จนในที่สุดก็ต้องตัดขาทั้ง 4 ข้างออก มันดูราวกับโชคชะตาถูกลิขิตเอาไว้แล้ว

ด้วยรักแด่เจ้าเหมียว Ryzhik

เจ้าของผู้รัก Ryzhik นั้นยังคงไม่ยอมแพ้แม้หลังจากต้องหัวใจสลายจากการที่ต้องตัดขาเจ้าเหมียว เขาได้พาแมวนี้ไปที่คลีนิคอวัยวะเทียมที่เมือง Novosibirsk ซึ่งสามารถใส่ขาเทียมไทเทเนี่ยมทั้ง 4 ข้าง ได้พอดิบพอดีกับตอขาเลย โดยปัญหาที่มักจะพบบ่อยในการใส่ขาเทียมให้กับสัตว์นั้น คือ สัตว์มักจะพยายามจะแกะงัดขาเทียมออกอยู่เสมอ ฉะนั้น การที่จะให้สัตว์นั้นปรับตัวให้คุ้นชินกับขาเทียมนั้นเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับเหล่าศัลยแพทย์ที่รักษา Ryzhik นั้นได้คิดถึงเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วในขณะที่เขาออกแบบขาเทียมสำหรับแมว

พวกเขาสามารถสร้างขาเทียมที่ใช่ใส่ได้เหมาะสมสำหรับแมวโดยใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพตัดขวางและการออกแบบ 3D จากคำกล่าวของ Sergey Gorshkov ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ที่ดูแลเคสของ Ryzhik นั้น ขาไทเทเนี่ยมนั้นเชื่อมติดกับกระดูกของแมว ส่วนที่เป็นรูพรุนของขานั้นก็เชื่อมติดกับผิวหนังเพื่อให้เนื้อเยื่อได้เติบโต

“ มันเป็นแมวตัวแรกในโลกที่ผ่านการศัลยกรรมแบบนี้ Gorshkov ได้กล่าวกับสื่อ Siberian Times “ ขาทั้งหมดนั้นได้เชื่อมต่อกับผิวหนังและกระดูกอย่างเต็มที่ ส่วนของขาที่ต่อเข้าไปในร่างกายนั้นเป็นลักษณะรูพรุน ทำให้เนื้อเยื่อกระดูกสามารถเติบโตภายในนั้นได้ ซึ่งผลลัพท์ออกมาดี เราทำให้ขามันยังสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม แม้ว่าจะโดนตัดออกไป

ด้วยเหตุนี้ Ryzhik จึงได้กลายเป็นแมวตัวแรกในโลกที่เดินด้วยขากลทั้ง 4 ข้าง ?????⚙️

วิดีโอคลิปจาก Youtube อธิบายถึงการทำงานของขาเทียม

https://www.youtube.com/watch?v=ICmg0BI2Ppk

ทำความค้นเคยกับขาใหม่

แม้ว่าเจ้าเหมียว Ryzhik จะไม่สามารเดินหนือวิ่งได้อย่างมั่นใจเหมือนเมื่อก่อน แต่มันก็ไม่พยายามที่จะแกะขาเทียมออก ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเจ้าเหมียวถูกใจการเคลื่อนไหวแบบใหม่นี้ และ น่าจะสามารถคุ้นชินกับขาใหม่ได้ในเร็ววัน มีคลิปวิดีโอหนึ่งที่แสดงให้เห็นเจ้าเหมียว Ryzhik ผู้กล้าหาญ ก้าวเดินลงบันไดด้วยอุ้งตีนใหม่ มันอาจจะดูระมัดระวัง และ ดูสบายๆ แต่ก็เรียกได้ว่าใจกล้าทีเดียว

คลิปวิดีโอจาก Youtube เมื่อเจ้า Ryzhik กำลังเดินลงบันได

https://www.youtube.com/watch?v=ROMF1zdqWWk

ตอนนี้ คลินิคของ ดร. Gorshkov กำลังหาทางแก้ปัญหาใหม่ๆให้สัตว์ทั้งหลายที่พิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ พวกเขาริเริ่มเทคนิคใหม่ๆในการติดจงอยปากให้นกแก้ว หรือ กีบเท้าปลอมให้วัวควาย ด้วย

การแก้ปัญหาสัตว์ถูกหิมะกัด

มันเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องทำให้สัตว์เลื้ยงอบอุ่นในช่วงหน้าหนาว เพื่อไม่ให้พวกมันต้องเผชิญกับความเป็นจริงที่โหดร้ายของการตัดขาและการใส่ขาเทียม ซึ่งก็มีเครื่องนุ่งห่มของสัตว์เลี้ยงมากมายให้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น ถุงอุ้งเท้า , ร้องเท้าบูท หรือ หมวกคลุมหัวสำหรับสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน อย่าให้สัตว์เลี้ยงของคุณนั่งบนธรณีหน้าต่าง หรือ ออกไปสู่หิมะกลางแจ้งด้วยอุ้งเท้าเปล่าๆ

จากคำกล่าวของ PetMD หากคุณสังเกตุระยะเริ่มแรกของหิมะกัด ให้อุ่นผ้าขนหนูด้วยน้ำร้อน แล้วซับบริเวณที่เป็นเบาๆ ห้ามเอาขาจุ่มน้ำร้อนไปตรงๆ ค่อยๆซับไปอย่าบิดหรือบีบขา ตัวสัตว์เองนั้นอาจจะรู้สึกได้ว่าบริเวณที่เป็นเริ่มละลาย แต่ถ้ามันสีเข้มขึ้น หรือ มีของเหลวที่มีกลิ่นเหม็น ให้รีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันที เพราะนั่นหมายความว่า กำลังจะกลายเป็นเนื้อร้าย และ เนื้อเยื่อในบริเวณที่เป็นนั้นกำลังจะตาย

ท้ายสุดนี้ขอให้เจ้าเหมียว Ryzhik รวมทั้งแมวตัวอื่นๆทั้งหมดโชคดีครับ ??✌???

แปลและเรียบเรียงจากบทความต้นฉบับของ The Hearty Soul

https://theheartysoul.com/meet-the-frostbitten-cat-that-has-become-the-first-in-the-world-to-receive-four-prosthetic-limbs/

Leave a Comment