เจ้าตูบพันธุ์หายาก “ สวีดิช แวลฮัน “ ที่แสนน่ารักและเก่าแก่นับ 1000 ปี ????

เจ้าตูบพันธุ์หายาก “ สวีดิช แวลฮัน “ ที่แสนน่ารักและเก่าแก่นับ 1000 ปี ????

สุนัขพันธุ์ “ สวีดิช แวลฮัน “ ( Swedish Vallhund ) เป็นพันธุ์ที่หายากที่รอดจากการสูญพันธุ์ในช่วงทศวรรษ 1940 เชื่อกันว่าสุนัขพันธุ์ สวิดิช แวลฮัน ถือกำเนิดในยุคไวกิ้ง มามากกว่า 1000 ปีก่อน ?⛵️?

พวกมันชอบเรียกความสนใจจากคนและมีความภักดีต่อเจ้านายอย่างมาก แถมยังมีความตลกโปกฮาชอบโชว์ด้วยเช่นกัน สุนัขพันธุ์ สวีดิช แวลฮัน นั้นตอบสนองอย่างรวดเร็วและยังมีความใจเย็นกับผู้คนส่วนใหญ่ แต่พวกมันค่อนข้างระมัดระวังคนแปลกหน้า เราจึงควรมีปฏิสัมพันธ์กับพวกมันอย่างถูกต้องเหมาะสม และพวกมันควรจะได้รับการฝึกฝนตั้งแต่ตอนเป็น “ ลูกหมา “ เพื่อป้องกันไม่ให้มีนิสัย “ ป้องกันตัวเองเกินเหตุ “ เมื่อมันโตเต็มวัยครับ ?

พวกมันยังขึ้นชื่อในเรื่องการชอบงับส้นเท้า อันเป็นผลมาจากการที่พวกมันต้อนปศุสัตว์ พวกมันจะรู้สึกอึดอัดหากมันต้องจากครอบครัวเจ้าของไป ซึ่งถ้ามันถูกเลี้ยงเป็นสุนัขที่ทำงานในฟาร์มมันจะรู้สึกโอเค แต่ถ้ามันเป็นสุนัขเลี้ยงของเจ้าของก็จะรู้สึกไม่ดี

สุนัขพันธุ์ สวีดิช แวลฮัน นั้นเป็นพันธุ์สุนัขประจำชาติมาแต่โบราณของสวิเดน และ อาจจะมีประวัติย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 8-9 พันธุ์นี้มีต้นกำเนิดที่ตำบล วาสเตอร์ก็อตแลนด์ ( Vastergotland ) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของ วาเนิน ( Vanern ) อันเป็นสถานที่ๆเหล่าสุนัขพันธุ์ตัวเล็กนี้ได้ทำหน้าที่เฝ้ามอง และ กวาดต้อนสัตว์ ได้อย่างดีเยี่ยม พันธุ์นี้มีปรากฏในยุคที่ชาวไวกิ้งมาตั้งรกรากที่อังกฤษ และ เชื่อกันว่ามีบทบาทสำคัญในพันธุ์ วอลส์ คอรจี้ ( Welsh Corgi ) ในยุคหลังๆ และ พันธุ์ แลนแคสไชร์ ฮิลเลอร์ ( Lancashire Heeler )

สุนัขพันธุ์สวีดิช แวลฮัน นั้นเป็นญาติกับ สุนัข สพิทซ์ ที่ตัวใหญ่กว่า และ สุนัขล่ากวางเขาแบนแห่งยุโรปเหนือ สแกนดิเนเวีย สุนัขตัวใหญ่แบบสพิทซ์นั้นถูกค้นพบว่าฝังอยู่กับเจ้านายของพวกมันตั้งแต่สมัยที่มีการบุกเบิกตั้งรกรากในผืนแผ่นดินยุโรปเหนือในยุคหิน ตัวอย่างของโครงกระดูกสุนัขนี้มีความคล้ายคลึงกับร่างกายของสุนัขพันธุ์ นอร์วีเจี้ยน เอ๊กฮาวด์ ( Norwegian Elkhound ) ซึ่งเป็นสุนัชสพิทซ์อีกพันธุ์ หนึ่งที่เป็นญาติกับสุนัขพันธุ์ สวิดิช แวลฮัน ด้วยครับ ????

สุนัขพันธุ์ สวิดิช แวลฮัน เป็นพันธุ์ที่เก่าแก่หายาก ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1000 ปี จากยุคไวกิ้ง ???? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
โอ๊ะโอ๋….ตีลังกาเล่นซนเชียวนะลูก ? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
ลำตัวเล็ก หนาๆ กลมๆ ขาสั้นๆ แลดูน่ารักน่ากอดมากครับ ??☺️ ( ภาพจาก White Wolf Pack )
แม้จะภายนอกจะดูน่าเกรงขามแต่ก็มีความใจเย็นกับคนมาก แถมเป็นนักต้อนปศุสัตว์ตัวยงด้วยครับ ????? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
จ้องมองกันใกล้ๆระยะเผาขนเลยจ้า ?? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
สุนัขพันธุ์ สวิดิช แวลฮัน นั้นมีลักษณะเล็กและลำตัวหนา คล้ายพันธุ์ Corgi ดูน่ารักดีครับ ?? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
ยืนตรงเหยียดขาอย่างสง่างาม ?? ( ภาพจาก White Wolf Pack )
สุนัขพันธุ์ สวิดิช แวลฮัน นี้เป็นมิตรสหายที่วางใจได้ มีความซื่อสัตว์รักเจ้านายมาก เป็นที่ไว้วางใจมานานนับพันปีเลยครับ ???? ( ภาพจาก White Wolf Pack )

ปิดท้ายด้วยคลิป จาก Youtube

https://m.youtube.com/watch?time_continue=2&v=zivC8J5Jqr8

แปลจากบทความที่ลงใน White Wolf Pack

http://www.whitewolfpack.com/2016/06/meet-swedish-vallhund-amazing-looking.html

Leave a Comment