7 วิธีที่แมวดำจะนำโชคแก่ผู้คนทั่วโลก ???⬛️

7 วิธีที่แมวดำจะนำโชคแก่ผู้คนทั่วโลก ???⬛️

( แปลจากบทความของ Louise Hung ลงในเว็ป Catster ของเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2018 )

สุขสันต์วันแมวดำ ( ล่วงหน้า ) และ ใกล้ถึงวัน Halloween แล้วเช่นกัน ทุกท่านคิดว่าแมวดำนั้นเป็น “ แมวนำโชค “ หรือไม่ ? ในเอเซียและยุโรปนั้น แมวดำจะนำความมั่งคั่ง , อวยพรการแต่งงาน , ช่วยให้บ้านปลอดภัย และ อีกหลายอย่างเลยจ้า ?

เพื่อนของดิฉันที่ฮาวายเล่าถึงแมวดำตัวหนึ่งที่เดินผ่านมาเจอเขาในระหว่างที่กำลังจะไปสอบวิชาที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพื่อให้จบปริญญาโท แล้วพอเขาเพิ่มเติมว่าแมวดำนั้นเป็นแมวจาก “ ชุมชนแมวดำ “ , กลุ่มของเราต่างก็อุทานพร้อมเพรียงกันเลย ( ที่มหาวิทยาลัยฮาวายนั้นมี ชุมชนแมวขนาดใหญ่ที่มีประชากรแมวมากมายอยู่ )

“ อ้าา “ ดิฉันอุทาน เพราะว่าดิฉันชื่นชอบ ชุมชนแมวของมหาลัยฮาวายมากกว่านักเรียนคนอื่นๆเลย

“ โอ๊ะ… โอ๋ “ เพื่อนที่เกิดและเติบโตในอเมริกาอุทาน

“ โอ้ “ เพื่อนชาวญี่ปุ่นอุทานแถมยิ้มด้วย

เกือบทุกคนเข้าใจในคำอุทานของเพื่อนอเมริกัน บางคนถาม “ แล้วมันนำโชคร้ายมาให้ในการสอบมั้ย ? “ แต่ดิฉันชอบที่เพื่อนชาวญี่ปุ่นตอบว่า “ มันเป็นเรื่องดีนะนั่น “

แมวดำกับโชคลาภ – เกริ่นนำ

ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นถือว่าถ้าได้พบเจอแมวดำระหว่างทางเป็น “ ลางดี “ ซึ่งแตกต่างจากโลกตะวันตกส่วนใหญ่ อันที่จริง แมวดำนั้นถือเป็น “ แมวนำโชค “ ในญี่ปุ่นและเอเซียส่วนใหญ่ คุณแม่ชาวจีนของดิฉันซึ่งเป็นซินแสฮวงจุ้ย มักจะเอาที่นอนของแมวดำเธอไว้ที่ทิศเหนือของบ้านเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย ???

“ เจ้าเหมียว Tiptoe ( แมวดำประจำบ้าน ) เป็นแมวนำโชคนะ “ คุณแม่บอก “ มันมีโชคลาภติดตัว “

แต่ดิฉันคิดว่ามันเป็นเพราะเจ้าเหมียว Tiptoe อยากจะนอนอยู่ตรงจุดที่ใกล้กับเครื่องทำความร้อนในยามหน้าหนาวมากกว่าค่ะ ?

เทศกาล Halloween ใกล้เข้ามาแล้ว ( แถมวันที่ 27 ตุลาคม ยังเป็นวันแมวดำ แถมเดือนตุลาคมนั้นยังเป็นเดือนแห่งการรำลึกถึงแมวดำด้วย ) แต่แมวดำทั้งหลายนั้นกลับต้องเผชิญเรื่องแย่ๆทั้งๆที่เป็นช่วงเวลาที่ยกย่องแมวดำแท้ๆ บางคนเอารับแมวดำมาเลี้ยงเพียงเพราะจะจับมาแต่งชุด Halloween บางคนไม่ยอมเอาแมวดำมาเลี้ยงตลอดเดือนตุลาคม ซึ่งการล่วงละเมิดแมวดำนี่แหละ คือ ความน่ากลัวที่แท้จริงของวัน Halloween

แมวดำวัน Halloween ( ภาพจาก Prettylittercats )

แล้วแมวดำเป็นแมวนำโชคหรือไม่ ? เราลองมาดูความเชื่อที่ดีๆเกี่ยวกับแมวดำทั่วโลกกัน

1. แมวดำอวยพรการแต่งงาน

ตามความเชื่อของคนอังกฤษนั้น ถ้าหากคุณมอบแมวดำแก่เจ้าสาวในวันแต่งงานจะทำให้เธอโชคดีในชีวิตการแต่งงาน แถมเชื่อกันว่าคู่สามีภรรยาที่แต่งงานใหม่ๆที่เลี้ยงแมวดำที่บ้านนั้นจะช่วยให้ทั้ง 2 คนมีชีวิตที่ยืนยาวและเป็นสุข นอกจากนี้ แมวดำยังสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ รวมทั้งสีดำของแมวดำนั้นยังเป็น “ สีนำโชค “ ในสหราชอาณาจักรโดยส่วนใหญ่ด้วย

โดยส่วนตัวดิฉันนั้นไม่ได้เห็นด้วยกับการมอบแมวให้เป็นของขวัญ แต่คู่สามีภรรยาที่แต่งงานใหม่ควรจะให้แมวดำมาอาศัยอยู่ที่บ้านอย่างเป็นสุขดีกว่า

และถ้าคุณเป็นหญิงโสดที่กำลังมองหาคู่รักอยู่ละก็ แมวดำนี่แหละจะนำพาให้คุณได้พบเจอกันที่ใช่ ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น

แมวดำตาเขียว ( ภาพจาก Pinterest )

2. แมวดำนำความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง

คุณอาจเคยเห็น “ แมวกวัก “ ที่เป็นที่นิยมมากในวัฒนธรรมญี่ปุ่น รูปปั้นแมวที่กวักมือเหล่านั้นมีความหมายว่า กวักเรียกโชคดี ความมั่งคั่ง และ ความเจริญรุ่งเรืองแด่ผู้เป็นเจ้าของ แม้ว่าส่วนมากจะเป็นแมวขาว แต่ก็มีแมวดำด้วยเช่นกัน

แมวกวักดำนั้นไม่ได้แค่กวักนำโชคลาภมาให้เท่านั้นแต่ยังสามารถขับไล่มารร้าย พลังงานชั่วร้าย รวมถึง พวกถ้ำมองทั้งหลายด้วย

แมวกวักดำนำโชค

3. แมวดำทำให้บ้านปลอดภัยและเก็บเกี่ยวได้ดี

คุณแม่ของดิฉันที่เป็นซินแสฮวงจุ้ยยังบอกต่อว่า แมวดำมีพลังแห่งความดีที่แรงงงงมาก ถ้าคุณทำให้แมวดำมีความสุขและปลอดภัย พวกมันก็จะทำให้คุณปลอดภัยและเป็นสุขเช่นกัน ถ้าหากไม่ได้เลี้ยงแมวดำไว้ในบ้านก็สามารถเอาหุ่นแมวดำมาตั้งหันหน้าไปทางทิศเหนือแทนได้เพื่อขับไล่พลังงานหรือวิญญาณที่ไม่ดีออกไป

ในตำนานเทพของชาวไวกิ้ง ( ยุโรปเหนือ ) เทพธิดา Freya ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งความรัก ความงาม และ ความอุดมสมบูรณ์ นั่งในราชรถที่ลากโดยแมวดำตัวใหญ่ 2 ตัว ชาวนามักจะวางชามที่มีนมอยู่ที่ทุ่งเพื่อถวายแด่แมวดำของเธอ ซึ่งเทพธิดา Freya ก็จะประทานพรให้ชาวนาสามารถเก็บเกี่ยวผลิตผลได้มากมาย

เทพธิดา Freya บนราชรถแมวดำ ( ภาพจาก Pinterest )


4. แมวดำช่วยให้การแสดงละครเวทีราบรื่น

เจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นเป็นผู้ชมที่ดีเยี่ยม อย่างเช่นแมวของฉันที่ชื่อ Brandy เป็นในตอนที่ดิฉันเต้นเมื่อเพลงของฉันเล่นวนมาถึงเพลง “ Build Me Up Buttercup “

ตามตำนานเรื่องเล่าของโรงละครในหลายวัฒนธรรมนั้น ไม่มีผู้ชมคนจะไหนจะดีไปกว่า แมวดำ ถ้าหากแมวดำสามารถมาดูการแสดงในคืนปฐมทัศน์ได้ละก็การแสดงของคุณไปรุ่งเป็นเวลายาวนานเลย

โรงละครโอเปร่าที่ปารีส ( ภาพจาก Wallpaperup.com )

5. แมวดำนำไปสู่ขุมทรัพย์

เป็นที่เชื่อกันมานานแล้วว่า แมวดำนั้นไม่ได้เพียงแต่นำโชคดีมาให้เท่านั้น แต่ยังนำความร่ำรวยมั่งคั่งมาให้อีกด้วย ชาวฝรั่งเศสมีความเชื่อมานานว่าถ้าหากปล่อยแมวดำตรงเส้นทาง 5 แพร่ง แมวดำนั้นก็จะนำพาคนไปสู่ขุมทรัพย์

6. การให้เกียรติต่อแมวดำจะนำโชคลาภมาให้

แมวดำจะถูกเรียกว่า “ Matagot “ และเป็นที่รู้จักว่าเป็น “ แมวเวทยมนต์ “ หรือแม้แต่ “ แมวเงินแมวทอง “ ที่ตอนใต้ของฝรั่งเศส หากเราแสดงความเคารพให้เกียรติอย่างเหมาะสม ด้วยการให้แมวดำกินอาหารเย็นเป็น “ คำแรก “ ( First Bite ) ให้นอนหลับในเตียงแสนสบาย ให้มีบ้านได้อาศัยแม้เจ้าของจะตายไป เจ้าเหมียว Matagot จะตอบแทนรางวัลแก่คนผู้นั้นด้วยความมั่งคั่งและโชคลาภ ( ความเชื่อดังกล่าวนี้มีบางคนเอาไปเชื่อมโยงเข้ากับมนต์ดำไศยศาสตร์ของพวกแม่มดที่จะนำสิ่งชั่วร้ายเข้ามา แต่ดิฉันมองว่ามันเป็นเพราะคนบางคนปฏิบัติต่อแมวอย่างไม่เหมาะสมมากกว่า )

7. แมวดำช่วยให้กะลาสีออกเรืออย่างปลอดภัย

กะลาสีชาวอังกฤษนั้นน่าจะเคยเลี้ยง แมวดำนำโชค ( Matagot ) เพื่อนำพาความมั่งคั่งให้แก่ตน ในยุคโบราณนานมาแล้ว ผู้คนเชื่อว่าแมวดำนั้นจะนำโชคและเป็นเครื่องรับประกันว่ากะลาสีทั้งหลายนั้นจะสามารถเดินทางกลับมาบ้านได้โดยสวัสดิภาพ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แมวดำมีราคาพุ่งขึ้นสูงมากเสียจนนักเดินทางชาวเลทั้งหลายจ่ายแทบไม่ได้

นายกัฐมนตรีอังกฤษ Winston Churchill พบกับเจ้าเหมียว Blackie บนเรือ HMS Prince of Wales เมื่อปี 1941 ในระหว่างทางไปพบประธานาธิปดี Roosevelt ที่ Newfoundland

ไม่ว่าจะเป็นแมวดำหรือไม่ ดิฉันเชื่อว่าเหล่าพี่น้องผองแมวทั้งหลายนั้นต่างก็อยากจะได้รับเกียรติให้กินอาหารเย็นเป็นคำแรก ( First Bite ) ทั้งนั้นตามสิทธิของพวกมันจ้า ?

เกี่ยวกับผู้เขียน : Louise Hung เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแมวที่อาศัยอยู่ที่ฮ่องกงกับแมวของเธอ สามีของเธอ และ อาจจะเพิ่มแมวผีอีก 2 ตัว ( สุขภาพเธอไม่ค่อยดี ) คุณสามารถติดตามเธอได้ที่ Twitter ตามลิงค์นี้

https://twitter.com/LouiseHung1

หรือทางเมล์ได้ตามลิงนี้ครับ

IamLouiseMicaela@gmail.com

คุณสามารถติดตามเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับแมวได้ที่ Catster ตามลิงค์นี้ครับ

http://www.catster.com

Leave a Comment