30 ข้อเท็จจริงอันน่าตกตะลึงเกี่ยวกับแมวที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ???

30 ข้อเท็จจริงอันน่าตกตะลึงเกี่ยวกับแมวที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ???

สำหรับผู้คนมากมาย ( รวมทั้งตัวผมเอง ) แมวนั้นเป็นสัตว์ที่น่ารักน่ากอดน่าเอ็ดดูที่ใครๆต่างก็หลงไหล เลี้ยงไว้ที่บ้านไว้เป็นเพื่อนยามเหงา สหายเคียงคู่ชีวิตที่ไว้ใจได้ แม้กระทั้งเป็นครอบครัว เป็นลูกเป็นหลาน ( สำหรับคนที่ไม่มีครอบครัว ) มีความหมายมากกว่าแค่สัตว์เลี้ยง แต่ในขณะเดียวกัน แมว ก็เป็นสัตว์ที่ดูจะมีความน่าสนใจ มีความลึกลับ และมีปริศนามากมายที่ชวนให้ค้นหา และ ชวนให้ค้นพบ ดังนั้น สิ่งที่ผมจะขอแชร์ต่อไปนี้ เป็นข้อเท็จจริงที่ชวนให้ประหลาดใจ ตกตะลึงเกี่ยวกับแมวครับ

1. แมวไม่ชอบของหวาน เพราะว่า แมวไม่มีต่อมรับรสชาติหวาน ซึ่งต่างจากมนุษย์ ????

2. แมว Ginger Tabby ( แมวลายที่มีลักษณะคล้ายอักษร “ M “ อยู่บนหน้าผาก ) นั้นสามารถมี “ ตกกระ “ สีดำๆ อยู่รอบๆปาก , เปลือกตา หรือ กระทั่งจมูก


3. แมวนั้นมีความสามารถพิเศษในการรักษาตัวเองได้ด้วยการ “ ร้องคราง “ เสียงร้องครางของแมวเลี้ยงนั้นจะมีความถี่อยู่ระหว่าง 25 – 150 เฮิรตช์ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ที่จะสามารถทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกเจริญเติบโตได้ดี และ ซ่อมแซมตัวมันเองได้

4. แมวจะร้อง “ เมี้ยว “ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับคนเท่านั้น ไม่ใช่กับแมวด้วยกัน ยกเว้น ในกรณีที่ลูกแมวจะร้องเรียกหา หรือ ส่งสัญญาณให้กับแม่แมว เท่านั้น

5. แมวนั้นไม่ได้ชอบดื่มนมอย่างที่เราหลายคนเคยเห็นจนชินตาตามสื่อหรือการ์ตูนต่างๆ ที่แมวมักเลียนมในจานอย่างเอร็ดอร่อย เนื่อกจากมีการศึกษาค้นพบว่า แมวนั้นไม่สามารถทนรับ เล็คโตส ในนมได้ จึงมักพยายามจะหลีกเลี่ยง

6. ข้อมูลจาก Cat Fancier Association ( องค์กรจดทะเบียนสายพันธุ์แมวของสหรัฐ ) มีแมวอยู่ถึง 44 สายพันธุ์

https://www.pet-happy.com/how-many-cat-breeds-are-there/

7. ส่วนนอกของสมองใหญ่ของแมวนั้น มีเซลส์ประสาทอยู่ถึง 300 ล้านเซลส์ ซึ่งมากกว่าสุนัขถึง 2 เท่า ( สุนัขนั้นมีประมาณ 160 ล้านเซลส์ ) เย้ !! เจ้าเหมียวฉลาดกว่า เจ้าตูบจ๋อยเลย ????

8. แมวนิ้วเกิน ( แมวที่มีนิ้วเท้างอกเกินมาซัก 1-2 นิ้วตรงอุ้งเท้า ) นั้นเป็นผลมาจากการกลายพันธุ์ในเชิงพันธุกรรม แมวชนิดนี้มักถูกเรียกว่า “ แมว Hemingway “ เนื่องจาก Ernest Hemingway นักเขียนชื่อดังระดับโลกนั้น มีแมวนิ้วเกินเป็นโหลๆที่บ้านของเขาที่ Key West รัฐ Florida ที่สหรัฐอเมริกา

9. แมวที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกตามสถิติของ Guinness Book คือ เจ้าเหมียว “ Cream Puff “ แห่งเมือง Austin ( เมืองหลวงของรัฐ Texas ) ด้วยอายุขัยที่ยืนยาวกว่า 38 ปี 3 วัน ?


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cream Puff อ่านได้ที่นี่ครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Creme_Puff_(cat)

10. เซอร์ Issac Newton ได้รับการยกย่องว่าเป็นคนแรกที่คิดค้น “ ประตูเข้าออกสำหรับสัตว์เลี้ยง “ ซึ่งเหล่าแมวยังคงใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ ???

11. แมวสามารถกระโดดได้สูงถึง 8 ฟุต ซึ่งสูงเกือบ 6 เท่าของความยาวลำตัวมัน

12. แมวตัวเมียมักถูกเรียกว่า “ Molly “ หรือ “ Queen “ ในขณะที่แมวตัวผู้มักถูกเรียกว่า “ Tom “ ( ชวนให้นึกถึงการ์ตูน TOM & JERRY เลยครับ ? )

13. แมวนั้นมักเป็นถนัด “ ซ้าย “ ตรงข้ามกับมนุษย์ที่มักถนัด “ ขวา “ มีการศึกษาค้นความพบว่า “ อุ้งเท้าซ้าย “ นั้น เป็นอุ้งเท้าหลักของแมวครับ ( ลองนึกถึงแมวกวักญี่ปุ่นดูครับ ? )

14. 70% ของช่วงเวลาในชีวิตแมวนั้น คือ การนอน ครับ ( ชีวิตนี้มีเหมียวมีแต่นอนจ้าาาา ? ???


15. แมวดำ ถือเป็นแมวนำโชคของคนในประเทศอังกฤษ , ไอร์แลนด์ และ หลายส่วนในเอเชีย เรียกได้ว่า ทั่วโลกเลยครับ ???

16. แมวจะออกเหงื่อจากอุ้งตีนเท่านั้น ส่วนอื่นๆของร่างกายนั้นไม่มีเหงื่อ ตรงข้ามกับมนุษย์ซึ่งออกเหงื่อได้จากทั่วร่างกายครับ

17. แมวนั้นไวต่อเสียงมากๆ เนื่องจากแมวมีกล้ามเนื้อหูถึง 32 ส่วนจึงสามารช่วยให้สามารถได้ยินเสียงต่างๆได้ชัด และนอกจากนี้ยังช่วยให้แมวสามารถขยับหมุนหูได้ 180 องศา ได้อย่างอิสระ ด้วยครับ

18. การดมกลิ่น ถือเป็นประสาทสัมผัสที่ไวที่สุดของแมว ซึ่งแมวจะใช้การดมกลิ่นในการจำแนกระบุตัวคนกับวัตถุ ( แมวสามารถรับรู้กลิ่นได้ไวมากกว่าคนถึง 14 เท่าครับ ? )

19. จริงๆแล้ว แมว ที่อยู่รวมเป็น ก๊วน กลุ่ม หรือ ฝูง เรียกว่า Clowder ได้ในภาษาอังกฤษ

20. แมวสามารถขยับกรามได้แค่ ขึ้น กับ ลง เท่านั้น ต่างจากคนซึ่งจะขยับกราม ซ้าย กับ ขวา ได้

21. จมูกแมวนั้นมีความแตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นเดียวกับ ลายนิ้วมือ ของคน

22. แมวมีเปลือกตา 3 ชั้น

23. แมวมีอัตราการเต้นของหัวใจเร็วถี่กว่าคนถึง 2 เท่า จาก 110-140 ครั้งต่อนาที ?

24. แมวบ้านโดยส่วนใหญ่นั้นสืบสายเลือด หรือ มีรากเหง้าทางพันธุกรรม มาจากตะวันออกกลาง จากการศึกษาวิจัยในปี 2007 ได้มีการค้นพบว่า แมวบ้านทั้งหลายนั้นส่วนมากมี DNA เกี่ยวดองเชื่อมโยงกับ แมวป่าในอิสราเอล , สหรัฐอาหรับเอมิเรต , บาร์เรน และ ซาอุดิอาระเบีย

25. แมวขาวนั้นมีแนวโน้มจะเป็นแมว “ หูหนวก “ แต่ก็ไม่ใช่แมวขาวทุกตัว จากการศึกษาค้นคว้าโดยมหาวิทยาลัย Cornell ค้นพบว่า แมวขาวที่มีตาสีฟ้า กว่า 65-85% มีความพร่องทางการได้ยิน

26. เรื่องจริงที่น่าขนลุกเกี่ยวกับแมว ก็คือ ถ้าคุณอาศัยอยู่กับแมวเพียงลำพัง แล้ววันหนึ่งคุณตายในบ้านของคุณ แมวของคุณนั้นอาจจะกิน “ ศพ “ ของคุณ ?

Judy Melinek นักนิติพยาธิวิทยา ชาวเมือง New York City เขียนไว้ในหนังสือของเธอที่ชื่อ “ Working Stiff “ ไว้ว่า “ เจ้า Golden Retriever ( สุนัข ) ของคุณ อาจนั่งข้างๆศพของคุณเป็นเวลาหลายวันแม้ว่ามันจะหิว แต่ถ้าเป็นเจ้า Tabby ( แมว ) จะไม่อยู่เฉย เจ้าเหมียวจะกินศพคุณโดยไม่รู้สึกอะไร ตัวดิฉันเองเคยเห็นมาแล้ว “ โคตรหลอนจังอ่ะ ?

27. แมวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตามสถิติ Guinness Book คือ Stewie ซึ่งเป็นแมวพันธุ์ Maine Coon ซึ่งวัดความยาวได้ถึง 48.5 นิ้วครับ ?


เรื่องราวของเจ้าเหมียว Stewie นั้นอ่านต่อได้ที่นี่ครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Stewie_(cat)

28. แมวนั้นจะไม่ชอบที่จะเผชิญหน้ากับใคร พวกมันจะไม่สู้กันเพื่อช่วงชิงความเป็นใหญ่ หากแต่จะเพื่อแสดงอาณาเขตของตัวเองมากกว่า โดยปกติแล้วแมวจะหลีกเลี่ยงแมวตัวอื่น เพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากันครับ

29. ในอิยิปต์โบราณนั้น ผู้คนรักแมวมากๆ เมื่อแมวเลี้ยงของบ้านตาย เจ้าของแมวจะทำพิธีโกนคิ้ว เพื่อแสดงการ “ ไว้ทุกข์ “ และ แสดงความเศร้าโศกต่อการจากไปต่อแมวที่ตัวเองรักครับ ?

30. แมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ และ มีค่ามากในอิยิปต์โบราณ ถึงขนาดที่ว่า การฆ่าแมว ถือเป็นความผิดที่ใหญ่หลวงมากๆ ตามบันทึกที่เขียนโดยนักประวัติศาสตร์ชาวกรีก Hedorotus ได้กล่าวว่า ชาวเปอร์เซีย รู้ดีว่าชาวอิยิปต์นั้นหลงไหลบูชาแมวกันมาก ( เป็นถึงเทพเจ้าเลยก็มี ) ดังนั้นเวลาทำสงครามกัน ฝ่ายเปอร์เซีย ทำการปล่อยแมวมากมายลงไปในสนามรบ ซึ่งผลก็ปรากฏว่า ชาวอิยิปต์นั้นยอมแพ้ ยอมจำนน ต่อฝ่ายเปอร์เซียดีกว่าจะต้องฆ่าแมวในสนามรบครับ ?

แหล่งข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม

https://coleandmarmalade.com/2018/12/31/25-interesting-facts-about-cats-you-may-not-have-known/

http://www.catsfur.com/28-astonishing-facts-about-cats-that-will-blow-your-mind/

Leave a Comment