หญิงสาวชาวตุรเกียคนหนึ่งสร้าง “ รถไฟ “ สำหรับสุนัขขึ้นเพื่อให้เหล่า “ สุนัขพิการ “ ได้ออกเดินทางสู่โลกกว้างผจญภัยอย่างสนุกสนาน

หญิงสาวชาวตุรเกียคนหนึ่งสร้าง “ รถไฟ “ สำหรับสุนัขขึ้นเพื่อให้เหล่า “ สุนัขพิการ “ ได้ออกเดินทางสู่โลกกว้างผจญภัยอย่างสนุกสนาน

” รอยยิ้มบนหน้าของพวกเขา คือ คำตอบที่ชัดเจน “

ตลอดระยะเวลา 4 ปี Buket Özgünlü ได้อุทิศชีวิตของเธอเพื่อช่วยเหลือและดูแลสุนัขกำพร้าผ่านองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ชื่อ Paw Holding on to Life Association

ณ ที่พักพิงสุนัขที่ประเทศตุรเกีย Özgünlü ได้ดูแลสุนัขกำพร้ากว่า 560 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็น “ สุนัขพิการ “ ทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้ชีวิตตามท้องถนนได้

( ภาพโดย Buket Özgünlü )

” สุนัขเหล่านี้ต่างเคยได้รับการช่วยเหลือแล้ว พวกเขาส่วนใหญ่เป็น อัมพาต บางตัวถูกยิง ถูกตี และ ถูกทิ้ง ทุกตัวล้วนแต่มีอดีตที่แสนเจ็บปวดค่ะ “ Özgünlü เล่าให้ทาง The Dodo

แต่มาวันนี้เจ้าตูบที่น่าสงสารเหล่านั้นต่างก็มีอนาคตที่สดใสแล้วด้วยความพยายามและทุ่มเทของ Özgünlü ผู้นี้

” ตั้งแต่ที่คุณพ่อของดิฉันกลายเป็นคนพิการ ดิฉันก็ให้ความสำคัญแก่การช่วยเหลือสุนัขพิการเป็นอันดับแรก พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากเรามากกว่า ดิฉันจึงพยายามที่จะดูแลพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ “

( ภาพโดย Buket Özgünlü )

สถานพักพิงสัตว์ในชนบทของทางองค์กร Paws Holding on to Life Association นั้นเป็นสถานที่สงบสุขซึ่งเหล่าตูบทั้งหลายสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข มีห้องมากมายให้สุนัขที่พิการทั้งหลายได้เดินเที่ยวเล่นด้วยเก้าอี้รถเข็นอย่างอิสระ แต่เมื่อเร็วๆนี้ Özgünlü ได้เกิดปิ๊งไอเดียใหม่ๆขึ้นมาที่จะช่วยเพิ่มสีสันในชีวิตให้แก่สุนัขพิการเหล่านั้น เพื่อให้พวกเขาได้ออกไป “ เปิดหูเปิดตา “ พบเจอสิ่งใหม่ๆในโลกกว้างภายนอก

Özgünlü ได้สร้าง “ รถไฟสำหรับสุนัข “ ขึ้นมาโดยเอาถังน้ำมันที่ไม่ใช้แล้วมา “ ติดล้อ “ แล้ว “ ร้อยเรียง “ เชื่อมกันเป็นเหมือนสร้อย

จากนี้ไปเหล่าตูบน้อยทั้งหลายก็สามารถโดยสารรถไฟสำหรับสุนัขนี้ออกเดินทางผจญภัยในโลกกว้างได้อย่างสะดวกสบาย

คลิปวิดีโอของ “ รถด่วน “ สำหรับสุนัขที่จะพาสุนัขที่พิการทั้งหลายออกไปท่องโลกกว้างได้อย่างสนุกสนาน ( คลิปแชร์จากบัญชีที่ชื่อ Kopekvelisiii )

” ดิฉันเคยคิดที่จะรถไฟสำหรับสุนัขนี้มานานล่ะค่ะแล้วดิฉันรู้สึกมีความสุขมากที่ทำได้สำเร็จค่ะ “

เมื่อได้เห็นเหล่าตูบน้อยทั้งหลายนั่งรถด่วนท่องเที่ยวไปยังตัวเมืองอย่างร่าเริงเบิกบานก็จะพบว่าพวกเขาล้วนมีความสุขอย่างเห็นได้ชัด

อีกคลิปวิดีโอของ “ รถไฟมหาสนุก “ ของเหล่าสุนัข พาออกผจญภัยสู่โลกภายนอกแบบสุดฟิน ( คลิปแชร์จากบัญชีที่ชื่อ Kopekvelisiii )

ในขณะที่เหล่าสุนัขพิการรู้สึกตื่นเต้นไปกับการออกจากสถานพักพิงไปผจญภัยยังโลกกว้าง ยังมีคนอื่นๆที่รู้สึกตื่นเต้นไม่แพ้กัน ไม่ว่าขบวนรถด่วนของเหล่าตูบจะผ่านไปยังที่ใดก็ตาม ทั้งเหล่าสุนัขและตัว Özgünlü เองก็จะพบเจอผู้คนมากมายที่มอบรอยยิ้มแล้วโบกมือทักทายให้ด้วย

” ผู้คนมากมายชอบรถไฟขบวนนี้ มันยิ่งทำให้ดิฉันรู้สึกมีความสุขมากขึ้นด้วยค่ะ “ Özgünlü กล่าว

เหล่าสุนัขกำพร้าซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกลืม และ ถูกมองข้าม บัดนี้กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนไม่อาจมองผ่านได้อีกต่อไป

( ภาพโดย Buket Özgünlü )

การทุ่มเทความรักและการทุ่มเทเพื่อความสุขของเหล่าสุนัขที่ยากลำบากเหล่านั้นแม้จะเป็นงานที่ไม่ได้รับคำขอบคุณ หรือ การตอบแทนใดๆ แต่แค่เพียงได้เห็นใบหน้าอันเปี่ยมสุขและหางที่กระดิกอย่างมีชีวิตชีวาของสุนัขเหล่านั้นก็ถือเป็น “ รางวัล “ ตอบแทนให้แก่ Özgünlü และคนอื่นๆในทีมงานแล้ว

” ดิฉันรู้ดีว่าเจ้าตูบเหล่านั้นต้องการมันมากมายแค่ไหนค่ะ “ Özgünlü กล่าว

แปลจากบทความที่ลงใน The Dodo โดย Stephen Messenger เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2024

https://www.thedodo.com/daily-dodo/woman-builds-dog-train-to-take-disabled-rescue-pups-on-little-adventures

Leave a Comment